ClockThứ Bảy, 11/01/2020 06:00

2020 - một năm ý nghĩa lớn lao

TTH - 2020 là năm có ý nghĩa lớn lao: Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; 90 năm thành lập Đảng bộ tỉnh Thừa Thiên Huế; 45 năm Đại thắng Mùa Xuân 1975; 75 năm ra đời nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. 2020 cũng là năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Về bộ tiêu chí đô thị di sản quốc gia cho Cố đô HuếHướng đến đô thị di sản đặc thù - thành phố trực thuộc Trung ương

Tìm hiểu, bảo vệ, phát huy giá trị di sản là một trong những mục tiêu xây dựng Thừa Thiên Huế về văn hóa. Ảnh: Đình Thắng

Chúng ta bước vào năm 2020 với hành trang là thành quả to lớn, có ý nghĩa lịch sử của gần 35 năm đổi mới, 10 năm thực hiện Cương lĩnh 2011. Hành trang ấy tạo động lực để chúng ta tiếp tục vững tin bước vào chặng đường từ 2020 đến 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng; tầm nhìn đến 2045, kỷ niệm 100 năm nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.

Đối với tỉnh ta, dù còn có khó khăn chung về môi trường kinh doanh và đầu tư, về dịch bệnh… nhưng với sự nỗ lực phấn đấu của hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, các cấp, các ngành… các mặt kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2019 phát triển ổn định.

Trong 14 chỉ tiêu, có 12 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tốc độ phát triển kinh tế đạt 7,18%; đáng chú ý du lịch, dịch vụ tăng 7,39%; công nghiệp - xây dựng tăng 11,32%; thu ngân sách hơn 7.800 tỷ đồng. Nhiều dự án lớn đầu tư mới đã hoàn thành và đưa vào hoạt động; văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ; an sinh xã hội được bảo đảm; đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng tốt hơn; quốc phòng, an ninh giữ vững…

Tuy nhiên, trên mặt trận kinh tế vẫn chưa có những phát triển có tính đột phá. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) của tỉnh tuy cao hơn mức bình quân cả nước, nhưng cùng với kim ngạch xuất khẩu là hai chỉ tiêu không đạt kế hoạch. Vẫn còn nhiều dự án chưa thu hút được đầu tư lớn; quy mô nền kinh tế còn nhỏ, phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, cơ sở vật chất phục vụ ngành du lịch còn thiếu; sự phối hợp giữa các ngành, các cấp trong giải quyết các thủ tục đầu tư chưa kịp thời; công tác cải cách hành chính chưa đáp ứng yêu cầu…

Năm 2019, tỉnh ta đã tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận 48-KT/TW của Bộ Chính trị ngày 25/5/2009 với mục tiêu xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế thành thành phố trực thuộc Trung ương. Chuẩn bị đón năm 2020, một tin vui đến với Nhân dân Thừa Thiên Huế đó là Bộ Chính trị vừa ban hành Nghị quyết mới về xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương với bản sắc di sản, văn hóa, cảnh quan môi trường...; giúp Thừa Thiên Huế phát huy được vai trò, vị thế là một trung tâm lớn, đặc sắc về văn hóa, du lịch, y tế chuyên sâu, khoa học và công nghệ, giáo dục, đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao.

Do đó, 2020 là năm mở đầu của chặng đường lâu dài của Đảng bộ và Nhân dân trong tỉnh tiếp tục xây dựng Thừa Thiên Huế thành thành phố trực thuộc Trung ương. Mục tiêu vẫn như cũ, nhưng lần này là theo mô thức mới: Thành phố di sản trực thuộc Trung ương. Mô hình này chưa có tiền lệ ở nước ta, vì vậy cần phải có cơ chế, chính sách đặc thù. Hướng tới mục tiêu này, tỉnh ta đã có chiến lược phát triển từ năm 2020 đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Cùng với đó là Đề án mở rộng TP. Huế hiện nay lên gấp 5 lần vào năm 2030; làm nền tảng để đưa toàn tỉnh trở thành thành phố di sản. Nhiệm vụ thật nặng nề và mới mẻ, tạo một luồng gió mới trong tỉnh.

2020 là năm cuối của kế hoạch 5 năm 2015-2020. Trong năm “nước rút” này, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ, chương trình, dự án của cả nhiệm kỳ; nỗ lực phấn đấu hoàn thành với hiệu quả cao nhất. Trên quy mô toàn tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh quyết tâm thực hiện hiệu quả bốn chương trình trọng điểm.

Đó là phát triển đô thị, hạ tầng kỹ thuật theo hướng xây dựng tỉnh ta thành thành phố trực thuộc Trung ương; di dời dân cư khu vực I Kinh thành Huế; cải cách hành chính gắn liền với phát triển chính quyền điện tử, dịch vụ đô thị thông minh; phát triển du lịch - dịch vụ. Tỉnh tạo mọi điều kiện thuận lợi, thu hút các nguồn lực phát triển kinh tế nhanh và bền vững; phát triển văn hóa, xã hội, hài hòa với phát triển kinh tế; xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng; giữ vững quốc phòng an ninh…

Năm 2020, trong 90 năm thành lập Đảng cũng là mùa Đại hội đảng các cấp từ cơ sở đến tỉnh. Mỗi kỳ đại hội đánh dấu sự trưởng thành về chính trị của tổ chức Đảng. Các chi bộ, đảng bộ đã và đang xây dựng báo cáo chính trị của mình với tinh thần đoàn kết, trí tuệ, sáng tạo. Báo cáo chính trị tổng kết việc thực hiện nhiệm kỳ trước, đề ra nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng Đảng, giữ vững quốc phòng - an ninh trong nhiệm kỳ tiếp theo. Đại hội các cấp lựa chọn những đảng viên bản lĩnh, trách nhiệm, đại diện cho các tổ chức Đảng đứng ra gánh vác công việc của Đảng, của dân giao cho.

Truyền thống vẻ vang của Đảng, của đất nước, quê hương qua các ngày kỷ niệm lớn thêm động lực để tỉnh ta có bước đột phá trong công cuộc xây dựng Thừa Thiên Huế ngay trong năm 2020 đầy ý nghĩa này.

Minh Khiêm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo nền tảng để bứt phá trong năm 2024

Năm 2023, tỉnh đã đạt được nhiều kết quả rất đáng ghi nhận. Dù vậy, để tạo bứt phá trong năm 2024, nhiều giải pháp cần được đặt ra. Xung quanh vấn đề này, Báo Thừa Thiên Huế có cuộc trao đổi với Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương.

Tạo nền tảng để bứt phá trong năm 2024
Tạo thế và lực khi lên thành phố trực thuộc Trung ương

Năm 2023, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của Thừa Thiên Huế đạt trên 7%, dù chưa như kỳ vọng song đã thể hiện sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, chính quyền tỉnh, cộng đồng doanh nghiệp và người dân trong bối cảnh khó khăn chung...

Tạo thế và lực khi lên thành phố trực thuộc Trung ương
Đô thị cho thành phố trực thuộc Trung ương

Nhiều vấn đề về môi trường, chỉnh trang đô thị, áp lực giao thông và quy hoạch mạng lưới giao thông rất cần các giải pháp căn cơ, phù hợp. Diện mạo một đô thị văn minh, hiện đại là điều tỉnh đang hướng đến trong tiến trình xây dựng thành phố trực thuộc Trung ương. Xung quanh vấn đề này, Báo Thừa Thiên Huế Cuối tuần có cuộc trao đổi với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh.

Đô thị cho thành phố trực thuộc Trung ương
Return to top