ClockChủ Nhật, 14/05/2017 16:30

21 phát đại bác cho lễ nhậm chức của Tổng thống trẻ nhất lịch sử Pháp

Tổng thống đắc cử Pháp Emmanuel Macron hôm nay 14/5 sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức trở thành người kế nhiệm của Tổng thống François Hollande. Lễ nhậm chức diễn ra với 21 loạt đại bác và ông Macron sẽ được bàn giao mã hạt nhân.

Tổng thống Putin kêu gọi ông Macron hợp tác với NgaÔng Macron giành chiến thắng với tỷ lệ 66,1%5 lý do giúp ông Macron đắc cử Tổng thống Pháp


Tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Ảnh: Reuters)

Tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Ảnh: Reuters)

Ông Macron, 39 tuổi, sẽ trở thành tổng thống trẻ nhất trong lịch sử Pháp sau khi trải bước trên thảm đỏ và bắt tay theo nghi thức chuyển giao quyền lực với người tiền nhiệm Hollande tại Điện Elysee vào hôm nay 14/5. Lễ chuyển giao sẽ diễn ra vào 10 giờ sáng nay theo giờ địa phương.

Những ngôn ngữ cơ thể của họ trong thời khắc chuyển giao được cho là sẽ thu hút sự chú ý của công chúng.

Lẽ ra, Đệ nhất phu nhân tương lai Brigitte Trogneux sẽ bước cùng ông Macron trên thảm đỏ trong lễ nhậm chức. Tuy nhiên, do hiện tại Pháp không có Đệ nhất phu nhân, nên bà Trogneux sẽ bước vào dinh tổng thống từ trước cùng với các quan khách khác.

Ông Macron và Hollade sau đó sẽ có có cuộc thảo luận riêng về các vấn đề quốc gia trong khoảng nửa tiếng đồng hồ. Trong thời gian này, ông Hollande sẽ trao lại mã kích hoạt hạt nhân cho người kế nhiệm.

Ông Hollande cũng có thể sẽ giới thiệu Macron dạo quanh dinh tổng thống, thăm hầm ngầm bên dưới dinh tổng thống vốn là nơi đặt trung tâm chỉ huy hạt nhân.

Sau lễ chia tay người tiền nhiệm Hollande, ông Macron sẽ duyệt đội danh dự, theo sau đó là 21 phát đại bác chào mừng. Khi đó, ông sẽ bước ra khỏi cổng sắt Điện Elysee, bên dưới con gà trống biểu tượng cho nước Pháp nhiều thế kỷ qua. Đoàn xe sẽ chở ông Macron thăm một số địa điểm ở thủ đô trong đó có Khải Hoàn Môn.

Công việc đầu tiên của ông Macron sau khi nhậm chức là hoàn thiện bộ máy nội các, đầu tiên là chọn ra Thủ tướng. Ngay sau lễ nhậm chức, ngày mai 15/5, ông Macron sẽ có chuyến công du nước ngoài đầu tiên đến Đức. Theo truyền thống, các tổng thống Pháp thường thăm Đức ngay sau khi nhậm chức. Chuyến đi được cho là động thái quan trọng để khẳng định quan điểm ủng hộ hội nhập EU của ông Macron sau một thời gian nước Pháp chia rẽ bởi ý tưởng tách khỏi liên minh này.

Theo Dantri

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

New Zealand: Thủ tướng mới tuyên thệ nhậm chức

Lãnh đạo Đảng Lao động New Zealand Chris Hipkins vừa tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng của nước này trong một buổi lễ chính thức diễn ra vào ngày 25/1 (theo giờ quốc tế), sau khi Thủ tướng sắp mãn nhiệm Jacinda Ardern từ chức vào tuần trước.

New Zealand Thủ tướng mới tuyên thệ nhậm chức
Liên minh phòng thủ châu Âu chính thức ra mắt tại Paris

Hưởng ứng kêu gọi của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về việc thành lập một “quân đội châu Âu thực sự,” ngày 7/11, Liên minh các lực lượng quân sự châu Âu sẵn sàng phản ứng trước các cuộc khủng hoảng gần biên giới châu lục đã ra mắt tại Paris.

Liên minh phòng thủ châu Âu chính thức ra mắt tại Paris
Chính phủ Pháp cắt giảm chi tiêu phúc lợi xã hội trong ngân sách năm 2019

Chính phủ của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ cắt giảm chi tiêu phúc lợi xã hội, bao gồm các khoản trợ cấp tiền nhà, phúc lợi gia đình và trợ cấp hưu trí, trong ngân sách năm tài chính tiếp theo như một phần trong kế hoạch các cải cách gây tranh cãi khiến mức ủng hộ ông sụt giảm chưa từng thấy, tin từ PressTV cho hay.

Chính phủ Pháp cắt giảm chi tiêu phúc lợi xã hội trong ngân sách năm 2019

TIN MỚI

Return to top