ClockThứ Hai, 13/04/2020 14:05

24 hộ dân thủy điện cuối cùng sẽ được lên bờ

TTH - Sau nỗ lực từ nhiều phía, 24 hộ dân thủy diện cuối cùng của tỉnh sẽ được lên bờ định cư vào tháng 6 năm nay.

Thủy điện ứng phó thiên tai – kỳ 2: An toàn cho các công trìnhThủy điện ưu tiên phục vụ nông nghiệpThủy điện ứng phó thiên tai - Kỳ 1: Khi thủy điện phát huy tác dụng

24 hộ dân thủy diện cuối cùng sẽ được lên bờ  

 

Hơn 74 tuổi - cũng ngần ấy năm tháng, bà Lê Thị Lòng ở xóm vạn đò Thủy Phú, xã Hương Vinh (TX. Hương Trà) gắn bó với sông nước. Chiếc đò nhỏ là nhà ở cũng là phương tiện mưu sinh chính của gia đình bà Lòng.

Cuộc mưu sinh của hộ bà Lòng cũng như người dân Thủy Phú vốn bấp bênh, lại còn bệnh tật, không điện, không nước, con cái thất học. Với họ, lên bờ là một khát vọng.  

Từ lâu, tỉnh đã có chủ trương tái định cư (TĐC) cho người dân Thủy Phú. Nhưng do thiếu nguồn lực tài chính, địa phương lại gặp khó khăn trong việc quy hoạch, chọn vị trí khu TĐC phù hợp cho người dân để vừa sinh sống vừa đảm bảo công việc làm ăn nên kế hoạch TĐC kéo dài đến tận bây giờ mới thực hiện được.

Những ngày sau tết, người dân Thủy Tú đươc chính quyền địa phương thông báo, sẽ được cấp đất để làm nhà vào tháng 6 tới. Đến nơi ở mới, người dân còn được hỗ trợ 20 triệu đồng để làm nhà theo quy định của Nhà nước. 

Điều chúng tôi băn khoăn, sau khi được cấp đất, người dân liệu có điều kiện kinh phí xây nhà? Những trăn trở được “hóa giải” bằng câu nói “chắc nịch” của một người dân Thủy Phú: “Chỉ cần được cấp đất, còn xây nhà chúng tôi có khả năng. Tùy vào điều kiện tích lũy của mỗi hộ, có thể làm nhà to hoặc nhỏ. Chỉ cần có một ngôi nhà trên bờ đảm bảo an toàn trong mùa bão, lũ; con cái có điều kiện ăn học; có đầy đủ điện, nước sạch... với dân thủy diện lúc này là tốt lắm rồi”.

Vui hơn khi người dân Thủy Phú được chính quyền địa phương bố trí khu TĐC tập trung thuộc làng Thủy Tú, xã Hương Vinh. Đây không chỉ là nơi ở phù hợp với phong tục, tập quán mà còn thuận lợi cho người dân làm ăn vốn bao đời làm nghề đánh bắt cá tôm, mưu sinh trên sông nước. 

Chủ tịch UBND xã Hương Vinh, ông Trần Quốc Thắng giải thích, việc chậm TĐC cho dân do ngân sách của địa phương không có khả năng hỗ trợ xây dựng kết cấu hạ tầng khu TĐC. Vậy nên, dự án TĐC cho dân thủy diện được thị xã Hương Trà đưa vào chương trình mục tiêu định canh định cư của tỉnh.

Sau khi được tỉnh cấp kinh phí, chủ đầu tư, chính quyền địa phương khẩn trương triển khai san nền, phân lô, xây dựng kết cấu hạ tầng. Tổng kinh phí xây dựng khu TĐC trên 5 tỷ đồng, chưa kể hỗ trợ xây nhà. Các đơn vị thi công đang khẩn trương xây dựng hệ thống đường giao thông, điện, nước và các hạng mục thiết yếu. Theo kế hoạch, tháng 6 tới, người dân sẽ được nhận đất để làm nhà.

Ông Thắng cho rằng, điều kiện xây nhà của người dân cũng là điều trăn trở của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, qua kiểm tra, khảo sát, hầu hết các hộ đều lạc quan, bày tỏ nguyện vọng chỉ cần được cấp đất ở thuận lợi, còn kinh phí xây nhà luôn đảm bảo.

Quá trình làm ăn, sinh sống dù gặp nhiều gian khó nhưng các hộ đều tích lũy vốn, khả năng tối thiểu xây nhà cấp bốn. Một số hộ dự định xây nhà kiên cố, có gác lửng ứng phó lũ lụt. Đến nơi ở mới, người dân vẫn tiếp tục làm nghề đánh bắt thủy sản và các nghề sông nước. Một số hộ có điều kiện có thể buôn bán tạp hóa, các nghề phù hợp khác tại gia đình để tăng thêm thu nhập.

Bài, ảnh: Hoàng Thế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức buổi đối thoại với các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng tại Dự án (DA) Cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A,B,C Khu Chung cư Đống Đa (KCCĐĐ) tại Phường Phú Nhuận, TP. Huế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì buổi đối thoại.

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa
Nhiều hộ dân ở Hương Xuân thiếu nước sạch

Dù đã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), nhưng hiện nay hàng chục hộ dân trên địa bàn xã Hương Xuân (Nam Đông) vẫn thiếu nước sạch để sử dụng, gây khó khăn cho đời sống, sản xuất của các hộ dân.

Nhiều hộ dân ở Hương Xuân thiếu nước sạch
Ứng phó sạt lở hạ lưu thủy điện

Mưa lớn tiếp diễn thời gian qua làm mặt đất, các hồ thủy điện, thủy lợi “no” nước và bắt đầu điều tiết lũ gây tăng nguy cơ sạt lở, sạt trượt ở nhiều địa phương hạ nguồn. Kiểm tra, rà soát khu vực trọng điểm, làm tốt công tác cảnh báo được xem là giải pháp hữu hiệu hiện nay.

Ứng phó sạt lở hạ lưu thủy điện

TIN MỚI

Return to top