ClockThứ Bảy, 03/09/2016 15:31

3,7 tỉ năm trước đã có sự sống!

Các hóa thạch cổ xưa nhất vừa được phát hiện ở Greenland cho thấy sự sống có thể đã xuất hiện trên Trái đất sớm hơn so với chúng ta nghĩ lâu nay.

 

3,7 tỉ năm trước đã có sự sống!
Mẫu hóa thạch 3,7 tỉ năm được các nhà khoa học Úc tìm thấy ở Greenland - Ảnh: Twitter

Theo Sky News, các nhà khảo cổ học Úc tìm thấy một mẫu đá ở Greenland trong đó chứa nhiều cấu trúc nhỏ hình nón và phát hiện đó là hóa thạch của các sinh vật sống cổ xưa nhất Trái đất.

Những hình thù nhỏ được tạo nên bởi vi khuẩn thời tiền sử và được bảo quản trong mẫu hóa thạch suốt 3,7 tỉ năm qua.

Như vậy chúng “cổ” hơn 220 triệu năm so với bằng chứng sự sống đầu tiên được tìm thấy ở Pilbara Craton (Úc) trước đây.

Mẫu đá đó được giới khảo cổ gọi là stromatolite, hình thành từ những tập đoàn vi sinh vật sống trong đại dương cổ xưa.

Trong bài báo xuất bản trên tạp chí Nature, các nhà nghiên cứu từ Đại học Wollongon (Úc) nhận xét: “Việc phát hiện mẫu hóa thạch stromatolite 3,7 tỉ năm tuổi trong vành đai Isua cho thấy gần thời điểm bắt đầu khi trầm tích được hình thành, CO2 trong khí quyển bị cô lập bởi hoạt động sinh học. Điều này có nghĩa cách đây 3,7 tỉ năm, sự sống đã phát triển được một giai đoạn đáng kể”.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
Cho sự sống nối dài

Mỗi năm, tối đa cả nước có 1.000 ca ghép tạng, song 90% đều từ người cho sống. Hiến mô, tạng không chỉ để trường hợp không may mắn được “sống” thêm một cuộc đời thứ 2 mà còn cho nhiều bệnh nhân khác cơ hội “hồi sinh”.

Cho sự sống nối dài
Góp phần thắp lên ngọn lửa hy vọng cho sự sống ở Thổ Nhĩ Kỳ

Đã một tuần trôi qua, đoàn cứu hộ cứu nạn Quân đội nhân dân Việt Nam thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ. Đoàn đã tiếp cận từng ngõ ngách, từng khu vực đổ nát, không quản ngại nguy hiểm để tìm những dấu hiệu sự sống của các nạn nhân, cũng như những thi thể bị vùi lấp.

Góp phần thắp lên ngọn lửa hy vọng cho sự sống ở Thổ Nhĩ Kỳ
Return to top