ClockThứ Năm, 30/10/2014 04:44

3 hộ làm khổ cả cộng đồng

TTH - Dự án nâng cấp mở rộng đường Tỉnh lộ 10A, đoạn qua khu C - Đô thị mới An Vân Dương trên địa bàn huyện Phú Vang được triển khai từ đầu năm 2012 và dự kiến hoàn thành vào năm 2015. Vậy nhưng, đến nay công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa kết thúc. Nguyên nhân chủ yếu là do 3 hộ dân vẫn chưa thống nhất với phương án đền bù, hỗ trợ.

3 hộ chưa bàn giao mặt bằng, người dân chịu khổ...

Dự án nâng cấp mở rộng đường Tỉnh lộ 10A có điểm đầu tại nút giao thông Quốc lộ 49A đến điểm cuối giao với đường Thủy Dương - Thuận An đi qua 2 xã Phú Thượng và Phú Mỹ (Phú Vang). Dự án ảnh hưởng đến đất đai, tài sản của 203 hộ, trong đó, 200 hộ đã nhận tiền đền bù, hỗ trợ và di dời, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Riêng 3 hộ ông Nguyễn Cu, Nguyễn Hữu Hồng, Hồ Đắc Chỉnh (đều trú tại xã Phú Mỹ, Phú Vang) chưa chịu bàn giao mặt bằng, với lý do đền bù, hỗ trợ chưa thỏa đáng. Trước khi tiến hành giải phóng mặt bằng, UBND huyện đã có phương án tái định cư. Có 29 hộ phải di chuyển chỗ ở, trong đó 26 hộ được bố trí tái định cư với 34 lô (có 5 lô bố trí lô đôi); đã có 30 lô nhận đất tái định cư, còn 4 lô đất tái định cư 3 hộ chưa thống nhất nhận.
Hộ gia đình ông Nguyễn Hữu Hồng chưa nhận tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng khiến việc thi công Tỉnh lộ 10A chậm tiến độ so với kế hoạch
 
Do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng đối với 3 hộ này nên dự án đến nay vẫn ì ạch, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Ông Đặng Nhỏ, trú tại tổ 3, thôn Dưỡng Mong, xã Phú Mỹ phàn nàn; Như những người dân trong xã, tôi đã phải phá nhà từ năm 2012 và bàn giao mặt bằng cho Nhà nước. Tuy nhiên, do triển khai thi công chậm nên hàng trăm hộ dân sống 2 bên đường luôn sống trong tình cảnh khổ sở vì bùn, bụi, nguy cơ tai nạn rình rập. Nhiều vụ tai nạn giao thông từng xảy ra trên tuyến đường. Nếu dự án chậm tiến độ kéo dài thế này, dân không biết phải chịu khổ đến bao giờ. Không thể vì 3 hộ dân “cù chì cù mài” ảnh hưởng đến đại cục. Chúng tôi mong muốn chính quyền các cấp sớm giải quyết, hoàn thành tuyến đường này để người dân yên tâm sinh sống, làm ăn...
Ông Tạ Ứng, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Mỹ cho biết, để công trình Tỉnh lộ 10A đảm bảo tiến độ, không ảnh hưởng cuộc sống, giao thông của người dân, UBND xã đã phối hợp với UBND huyện nhiều lần vận động, thuyết phục, đối thoại, nhưng các hộ vẫn không đồng tình.
Xử lý triệt để
Dự án nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 10A thực hiện theo Quyết định 206/QĐ-UBND ngày 22/1/2011 và Quyết định 393/QĐ-UBND ngày 15-3-2012 của UBND tỉnh. Công trình có chiều dài 2.125m, chiều rộng 36m với tổng mức đầu tư 139.525 triệu đồng do Ban Quản lý Phát triển Khu đô thị mới tỉnh làm chủ đầu tư. Công trình dự kiến hoàn thành trong năm 2015.
Được biết, hộ ông Nguyễn Cu sử dụng thửa đất có diện tích 204m2, bị thu hồi 37,2m2 đất, tài sản trên đất với tổng giá trị bồi thường là 65.826.000 đồng, số diện tích còn lại là 169,8m2 và không ảnh hưởng đến nhà ở. Ông Cu cho rằng, đơn giá bồi thường thấp, kiến nghị bồi thường lại bằng phần đất đã bị thu hồi, giảm chỉ giới xây dựng từ 6m xuống còn 4m... Đối với hộ ông Nguyễn Hữu Hồng, diện tích của 3 thửa đất bị thu hồi là 322,9m2, được đền bù, hỗ trợ (cộng tài sản trên đất) 500.218.000 đồng và được bố trí 1 lô tái định cư với diện tích 105m2. Sau này, theo kiến nghị của huyện Phú Vang, UBND tỉnh đã thống nhất bố trí thêm cho hộ ông Hồng 1 lô đất tái định cư nữa. Tuy nhiên, hộ ông Hồng vẫn chưa thống nhất và kiến nghị bố trí đất tái định cư có vị trí mặt tiền Tỉnh lộ 10A để thuận lợi trong kinh doanh, buôn bán.
Riêng đối với hộ ông Hồ Đắc Chỉnh bị thu hồi đất 2 lần do 2 dự án khác nhau. Năm 2006, Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện Phú Vang giải phóng mặt bằng dự án đường Thủy Dương - Thuận An, hộ ông Chỉnh bị thu hồi 438m2/734m2 đất ở. Gia đình ông Chỉnh đã nhận đủ số tiền bồi thường, hỗ trợ và 1 lô đất tái định cư nhưng chưa tiến hành tháo dỡ công trình do đơn vị thi công không thực hiện dự án đoạn nút giao giữa đường Thủy Dương - Thuận An và Tỉnh lộ 10A. Năm 2012, thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng đường Tỉnh lộ 10A, hộ ông Chỉnh bị thu hồi 186,4m2 trên diện tích 310m2 đang sử dụng, được bồi thường đất, tài sản trên đất là 163.177.000 đồng và bố trí 2 lô đất tái định cư với diện tích 105m2/lô. Hộ ông Chỉnh không đồng tình và đề nghị bồi thường bổ sung phần chênh lệch đơn giá bồi thường với các hạng mục tài sản, đất đai đã bồi thường từ năm 2006 tương ứng với đơn giá năm 2012.
Ông Trần Thanh Long, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Vang cho biết, việc giải quyết vướng mắc của 3 hộ đã kéo dài nhiều năm. Tuy nhiên, các hộ dân này không đồng tình, đưa ra nhiều yêu sách vô căn cứ, không có cơ sở để giải quyết. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 4570/UBND-ĐC ngày 18/8/2014 về việc giải quyết một số vướng mắc về đền bù, giải phóng mặt bằng tại khu đô thị mới An Vân Dương, huyện đang cho rà soát kỹ từng trường hợp. Quan điểm của huyện là xử lý triệt để, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công sớm hoàn thành tuyến đường theo kế hoạch đã đề ra.
Bài và ảnh: Hải Huế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều khiển xe đầu kéo chở hàng siêu trường không có giấy phép lưu hành, giấy phép lái xe

Chiều 29/3, Đội CSGT – Trật tự Công an TP. Huế đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH MTV Vận tải và Thương mại Quang Trung (địa chỉ đóng tại TP. Hà Nội) do đã giao phương tiện để người làm công thực hiện hành vi vi phạm và giao xe cho người không có đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông.

Điều khiển xe đầu kéo chở hàng siêu trường không có giấy phép lưu hành, giấy phép lái xe
18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy

Ngày 29/3, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa lưu động xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” đối với bị cáo Hà Xuân Lợi (SN 1994, trú tại phường Hương Chữ, TX. Hương Trà).

18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy
Gần 1.000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

Ngày 28/3, tại hội trường của Trường đại học Luật, Đại học Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm hai vụ án hình sự về tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dưới sự tham dự của gần 1.000 sinh viên của trường.

Gần 1 000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động
Return to top