ClockThứ Tư, 15/06/2022 11:00

300 hiện vật kể chuyện sông Hương và sông Ô Lâu

TTH.VN - Triển lãm với chủ đề “Câu chuyện từ những dòng sông” vừa được Bảo tàng Lịch sử tỉnh phối hợp với Bảo tàng Gốm cổ Sông Hương vừa khai mạc tại số 1 đường 23/8, TP. Huế sáng 15/6.

Triển lãm 32 phiên bản Kim ấn triều NguyễnDấu ấn nghệ thuật Phật giáo trên gốm sứ Bát TràngTriển lãm 150 tác phẩm mỹ thuật - kiến trúc

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ tham quan không gian triển lãm

Đến dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ; UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Quang Tuấn; UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Huế Phan Thiên Định; cùng đông đảo nhà nghiên cứu, chuyên gia, người yêu văn hóa…

Triển lãm lần này trưng bày 300 hiện vật, được chia thành hai chủ đề. Ở chủ đề đầu tiên “Sông Hương kể chuyện” các hiện vật gốm tập trung vào các thời Lý, Trần, Lê sơ cho đến nhà Nguyễn từ thế kỷ XI cho đến thế kỷ XX được tìm thấy dưới dòng sông Hương.

Chủ đề thứ hai là “Dấu tích xưa bên dòng Ô Lâu” là bộ sưu tập gốm với đa dạng loại hình, có niên đại từ thế kỷ XVII đến cuối thế kỷ XX được phát hiện dưới dòng sông Ô Lâu, chủ yếu mang đặc trưng của lò gốm Phước Tích, Mỹ Xuyên.

Những hiện vật được trưng bày đến công chúng được xem như mảnh ghép quan trọng trong bức tranh chung về di sản văn hóa, ghi lại sự hiện diện của các nền văn hóa qua các thời kỳ lịch sử, cũng như quá trình hình thành, phát triển của vùng đất Cố Đô xưa.

Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động Festival Huế 2022. Ông Nguyễn Đức Lộc, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử tỉnh cho biết, thông qua triển lãm còn tạo mối quan hệ liên kết, hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm giữa hai đơn vị; đồng thời, giúp các nhà nghiên cứu và du khách đến với Huế có thêm tư liệu quý trong việc nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị di sản dưới nước. Triển lãm cũng góp phần tri ân các nhà nghiên cứu, sưu tầm cổ vật - những người đã có đóng góp vào công tác bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị của các cổ vật trong thời kỳ hiện nay.

Triển lãm mở cửa đón người xem đến hết ngày 15/7.

Những hình ảnh tại buổi triển lãm được Thừa Thiên Huế Online ghi lại:

Các đại biểu tham gia cắt băng khai trương triển lãm “Câu chuyện từ những dòng sông” 

Hiện vật là gốm, sành thời nhà Lê được phát hiện tại sông Hương được trưng bày ở triển lãm

Các hiện vật gốm được trưng bày, bài trí trên những chiếc thuyền tạo cho người xem cảm giác gần gũi

Mỗi hiện vật là mỗi câu chuyện, ở đó người xem sẽ hiểu thêm bề dày trầm tích, văn hóa của sông Hương và sông Ô Lâu

Nhiều bình vôi được vớt lên từ sông Hương thu hút người xem

Triển lãm thu hút nhiều nhà nghiên cứu, chuyên gia đến tìm hiểu

Bình vôi được vớt lên từ sông Ô Lâu, đoạn chảy qua làng cổ Phước Tích

Bên trong không gian triển lãm, những hiện vật liên quan, gắn liền với đời sống của người dân cũng được trưng bày

N. Minh (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Không Không Kó Không” và tiếng nói tuổi trẻ

Triển lãm Mỹ thuật trẻ 2024 vừa diễn ra tại Trường đại học Nghệ thuật thu hút được rất nhiều sự chú ý của các họa sĩ trẻ và người yêu nghệ thuật với nhiều tác phẩm mới lạ. Giữa những tác phẩm đầy màu sắc, “Không Không Kó Không” của Hoàng Thanh Khiêm là một tác phẩm sắp đặt khá nổi bật, và càng đáng chú ý hơn nữa khi tác giả là một chàng trai trẻ sinh năm 2009.

“Không Không Kó Không” và tiếng nói tuổi trẻ
Đưa triển lãm di sản văn hóa Huế đến Điện Biên

Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế ngày 22/4 cho biết, trong khuôn khổ các hoạt động năm Du lịch quốc gia 2024 và Kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) diễn ra tại Điện Biên, đơn vị đã đưa triển lãm chuyên đề “Huế - Di sản văn hoá, điểm đến tiềm năng” giới thiệu đến với công chúng.

Đưa triển lãm di sản văn hóa Huế đến Điện Biên
Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Lan tỏa Văn hóa Việt Nam qua Triển lãm 'Không gian Văn hóa Việt' tại Mỹ

Những vật phẩm mang đậm nét văn hóa truyền thống Việt Nam như mô hình trống đồng, Khuê văn các, trang phục áo dài trên chất liệu lụa truyền thống, gốm Chu đậu, đồ sơn mài, mây tre... đã được Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ lựa chọn kỹ càng mang tới trưng bày tại triển lãm mang tên “Không gian Văn hoá Việt Nam”.

Lan tỏa Văn hóa Việt Nam qua Triển lãm Không gian Văn hóa Việt tại Mỹ
Return to top