Thế giới

300 kẻ cực đoan Trung Quốc đang chiến đấu cho IS

ClockThứ Ba, 16/12/2014 10:53
TTH.VN - Trước đó, nhiều công dân Trung Quốc của tổ chức Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan đã ồ ạt đến Iraq và Syria để gia nhập IS.

The Global Times Trung Quốc ngày 15/12 dẫn nguồn tin từ các sĩ quan người Kurd ở Iraq, Syria và Libăng cho biết “khoảng 300 kẻ cực đoan Trung Quốc đang chiến đấu cho IS” .

Ngay khi xảy ra nhiều vụ nổ bom và xung đột tại Tân Cương, Trung Quốc từng nhiều lần cáo buộc Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan (ETIM) thực hiện các vụ tấn công này. 

 
Lực lượng IS ở Mosul, Iraq (ảnh: PressTV)

Hồi tháng 7/2014, Đại sứ Trung Quốc tại Trung Đông Wu Sike cũng cho biết đã xuất hiện công dân Trung Quóc tới đây với mục đích gia nhập các nhóm khủng bố.

The Global Times, tháng 9 cũng đưa tin các thành phần ly khai người Duy Ngô Nhĩ cấp tiến muốn thành lập một nhà nước Hồi giáo độc lập tại khu tự trị Tân Cương phía tây bắc Trung Quốc.

Lực lượng này đang lén lút trốn khỏi đất nước, gia nhập lực lượng huấn luyện của IS và chiến đấu tại Iraq và Syria. Những kẻ này cũng thiết lập các kênh liên lạc với IS, phát triển “kinh nghiệm thực tế chiến đấu” trước khi quay trở lại Trung Quốc.

AFP dẫn lời, chuyên gia chống khủng bố Trung Quốc, các phần tử cấp tiến Tân Cương gia nhập IS qua hai con đường: trực tiếp sang Syria, Iraq và qua các chi nhánh của IS tại Đông Nam Á. Hiện IS vẫn chưa cho phép các lính mới tuyển mộ được biết đến “căn cứ chính”. IS sắp xếp chúng vào các đơn vị nhỏ ở nhiều nước như Thổ Nhĩ Kỳ, Syria, Indonesia và Kyrgyzstan.

Ngân Giang (Theo VOV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

PAHO: Số ca sốt xuất huyết tăng gần 50% ở châu Mỹ, gây ra “tình trạng khẩn cấp”

Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) - một cơ quan của LHQ, mới đây cho biết đã xác nhận hơn 5,2 triệu trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết trên khắp châu Mỹ trong năm nay, tăng hơn 48% so với 3,5 triệu trường hợp mà nhóm này báo cáo vào cuối tháng trước và cao hơn 2,5 lần so với mốc kỷ lục 2 triệu ca nhiễm được ghi nhận trong cả năm 2023.

PAHO Số ca sốt xuất huyết tăng gần 50 ở châu Mỹ, gây ra “tình trạng khẩn cấp”
Return to top