Thế giới

31 Thượng nghị sĩ Mỹ ủng hộ thoả thuận hạt nhân Iran

ClockThứ Hai, 31/08/2015 07:09
TTH.VN - Thượng nghị sĩ Mỹ thuộc đảng Dân chủ, ông Jeff Merkley, đại diện bang Oregon, ngày hôm qua (30/8) tuyên bố ủng hộ thoả thuận hạt nhân Iran để ngăn cấm quốc gia này chế tạo vũ khí hạt nhân, tin từ Reuters cho biết.


Thượng nghị sĩ Jeff Merkley thuộc đảng Dân chủ Mỹ ủng hộ thoả thuận hạt nhân Iran. Ảnh: Theguardian

Với tuyên bố trên, ông Merkley trở thành Thượng nghị sĩ thứ 31 ủng hộ cho thoả thuận hạt nhân này trong cuộc bỏ phiếu của Quốc hội Mỹ vào ngày 17/9 tới, giúp Tổng thống Barack Obama tiến gần hơn đến sự chắc chắn về số phiếu ủng hộ cần thiết cho thoả thuận.

"Tôi tin rằng thỏa thuận “Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA)”
là chiến lược tốt nhất nhằm ngăn chặn Iran có được một vũ khí hạt nhân," ông Merkley viết trong một tuyên bố.

Thoả thuận này vừa đạt được sau nhiều tháng đàm phán khó khăn giữa Iran với nhóm P5+1, kêu gọi quốc tế giám sát chương trình hạt nhân của Iran, để đổi lại việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc và phương Tây khiến nền kinh tế Iran phải chật vật trong những năm qua.

Hai viện của Quốc hội Hoa Kỳ đều do Ðảng Cộng hòa – đảng đối lập với Tổng thống Obama kiểm soát, dự trù sẽ biểu quyết về thoả thuận này vào ngày 17/9 tới. Chưa có nghị sĩ Cộng hòa nào lên tiếng ủng hộ. Các nhà phân tích dự đoán rằng Hạ viện sẽ biểu quyết bác bỏ. Còn tại Thượng viện, cuộc biểu quyết sẽ suýt soát hơn khi mới có 2 đại biểu đảng Dân chủ công bố sẽ bác bỏ thoả thuận.

Nếu cả Thượng viện và Hạ viện đều bác bỏ thỏa thuận hạt nhân này, Tổng thống Obama nói ông sẽ sử dụng quyền phủ quyết, buộc lưỡng viện Quốc hội phải có được thế đa số 2/3 mới lật lại được phủ quyết của Tổng thống. Hiện ông Obama đang cố gắng tập hợp được 34 phiếu cần thiết tại Thượng viện để giữ phủ quyết của Tổng thống, đảm bảo các nhà lập pháp không thể bác bỏ được thỏa thuận.

Thượng nghị sĩ Merkley mặc dù cho rằng thoả thuận này có "nhiều thiếu sót đáng kể" nhưng đó là đường lối tốt nhất để ngăn không cho Iran có được vũ khí hạt nhân.

"Vì những thiếu sót như vậy, nhiều người tranh luận rằng Hoa Kỳ, thay vì xúc tiến thì nên rút khỏi thỏa thuận, thuyết phục các đối tác bỏ thỏa thuận sang một bên, và cùng làm việc với nhau để thương thảo một thỏa thuận mới tốt hơn," ông Merkey nói. "Tuy nhiên, viễn cảnh đó rất thấp. Tất cả đối tác của chúng ta tin vào thỏa thuận hiện nay với mục tiêu chính là ngăn bước đường của Iran tiến đến vũ khí hạt nhân. Họ phải cam kết uy tín của Chính phủ họ đối với thoả thuận và dự định tôn trọng thoả thuận, cũng giống như phía Iran phải làm như vậy, bất kể có hay không có Hoa Kỳ".

 

Tố Quyên (lược dịch từ Reuters & CBSnews)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top