Thế giới

34 nước lập Liên minh quân sự Hồi giáo chống IS

ClockThứ Ba, 15/12/2015 10:32
TTH.VN - Ả Rập Saudi hôm nay (15.12) vừa thông báo sẽ thành lập một liên minh quân sự Hồi giáo gồm 34 nước thành viên để chống chủ nghĩa khủng bố và IS, theo một tuyên bố chung vừa được đăng tải trên hãng thông tấn nhà nước SPA. 

“Các quốc gia đã quyết định thành lập một khối liên minh quân sự dẫn dắt bởi Ả Rập Saudi nhằm chống lại chủ nghĩa khủng bố, với một trung tâm chỉ huy đặt ở thủ đô Riyadh (Ả Rập Saudi) nhằm điều phối và hỗ trợ các hoạt động quân sự”, thông báo có đoạn viết.

Các quốc gia Ả Rập như Ai Cập, Qatar, UAE, cùng với các quốc gia Hồi giáo như Thổ Nhĩ Kỳ, Malaysia, Pakistan, các quốc gia vùng vịnh và châu Phi đã được nhắc tới trong bản tuyên bố chung.

34 nuoc lap lien minh quan su hoi giao chong is hinh anh 1

Bản tuyên bố nhấn mạnh “nhiệm vụ bảo vệ các quốc gia Hồi giáo khỏi các nhóm và lực lượng khủng bố bất kể chúng lấy tên là gì; những kẻ reo rắc cái chết và sự kinh hãi lên người dân vô tội”.

Iran không có mặt trong danh sách vì quốc gia Tây Nam Á này đang tranh giành ảnh hưởng trong thế giới Ả Rập với Ả Rập Saudi. Hai quốc gia đã đối đầu nhau sau các cuộc chiến tranh ủy nhiệm từ Syria cho tới Yemen.

Mỹ cũng lên tiếng cho biết các quốc gia vùng vịnh nên làm nhiều hơn nữa để trợ giúp chiến dịch quân sự chống lại khủng bố IS ở Syria và Iraq.

Trong một cuộc họp báo hiếm hoi, Thái tử đồng thời là Bộ trưởng Quốc phòng Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman cho biết chiến dịch quân sự sẽ chống lại chủ nghĩa khủng bố ở Iraq, Syria, Libya, Ai Cập, Afghanistan và đưa ra một số gợi ý nhằm thực hiện các mục tiêu quân sự cho hiệu quả nhất.

 “Sẽ có sự hợp tác quốc tế với những cường quốc và tổ chức trên thế giới liên quan tới hoạt động quân sự ở Syria và Iraq. Chúng tôi không thể thực hiện các chiến dịch nếu không được phép của các nước sở tại và cộng đồng quốc tế”, Thái tử bin Salman nói.

Khi được hỏi liên minh quân sự mới sẽ tập trung vào IS hay không, ông bin Salman khẳng định liên minh này sẽ nhắm đến “bất kì tổ chức khủng bố nào xuất hiện trước mặt”.

Ả Rập Saudi và các quốc gia vùng vịnh đang kẹt cứng 9 tháng trời trong cuộc chiến ở Yemen với đạo quân nổi dậy do Iran hậu thuẫn.

Nhất là sau hàng loạt vụ tấn công liên hoàn nhằm vào châu Âu do IS gây ra mấy tháng gần đây, Mỹ nghĩ rằng hỏa lực nên được sử dụng mạnh mẽ hơn nữa nhằm vào IS.

IS gần đây đã thề sẽ lật đổ chế độ quân chủ ở các quốc gia vùng vịnh đồng thời thực hiện hàng loạt vụ tấn công vào các nhà thờ Hồi giáo dòng Shiite và lực lượng an ninh ở Kuwait, Ả Rập Saudi.

Theo Dân Việt

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top