ClockThứ Hai, 18/04/2022 14:41

4.000m2 đất “thổi” mất 7 cán bộ

TTH - Vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” trong lĩnh vực đất đai xảy ra tại phường Thủy Xuân, TP. Huế vừa được Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh xét xử sơ thẩm là bài học đắt giá trong công tác quản lý cán bộ trong lĩnh vực nhạy cảm về đất đai.

7 bị cáo nguyên là cán bộ, nhân viên, gồm: Nguyễn Văn Hòa, nguyên Chủ tịch UBND phường Thủy Xuân; Hồ Trí Quý, nguyên Giám đốc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) TP. Huế; Hoàng Khánh Huy, nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP. Huế; Dương Văn Quỳnh, nguyên nhân viên hợp đồng phụ trách địa chính phường Thủy Xuân; Nguyễn Lê Mạnh Hiền, nguyên nhân viên Chi nhánh VPĐKĐĐ TP. Huế; Hà Xuân Dẫn, nguyên nhân viên Chi nhánh VPĐKĐĐ TP. Huế và Hoàng Thiện Tín, nguyên chuyên viên Phòng TN&MT TP. Huế.

Trước đó, vào ngày 29/1/2016, UBND TP. Huế cấp 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) cho bà Nguyễn Thị Cẩn (SN 1934; ngụ Hương Lâm, Đạ Tẻh, Lâm Đồng) tại 2 thửa đất 51 và 52 (tờ bản đồ 12 tại tổ 19, KV.5, phường Thủy Xuân, TP. Huế), diện tích lần lượt 2.259,1m2 và 1.613,3m2; loại đất ở tại đô thị, không thu tiền sử dụng đất.

Nhiều người dân phát hiện có sai phạm trong việc cấp sổ đỏ cho bà Cẩn nên viết đơn tố cáo gửi chính quyền, cơ quan chức năng. Ngày 8/8/2018, Thanh tra TP. Huế có công văn, kết luận hành vi sai phạm của các cán bộ tham mưu cấp sổ đỏ cho bà Cẩn và đến ngày 28/8/2019, chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT Công an TP. Huế.

Sau quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh khởi tố vụ án, khởi tố bị can với 7 đối tượng trên. Thực tế, bà Cẩn không có nhà ở; không sử dụng đất trên thửa 51 và 52; không nộp thuế, không kê khai đăng ký qua các lần đo đạc; không có hộ khẩu và không làm ăn sinh sống tại địa phương từ năm 1968 đến ngày được cấp sổ nên bà Cẩn không phải là người đang sử dụng ổn định 2 thửa đất trên.

Tại phiên tòa xét xử, HĐXX cho rằng do không vận dụng đúng Điều 100 Luật Đất đai năm 2013, Điều 21, Điều 70 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014, nên các bị cáo đã xác nhận, tham mưu, đề nghị UBND TP. Huế cấp GCNQSDĐ cho bà Cẩn trong khi bà Cẩn là người không đủ điều kiện, không đúng đối tượng được cấp theo quy định của pháp luật, gây thiệt hại hơn 3,9 tỷ đồng cho Ngân sách Nhà nước về tiền sử dụng đất.

Để xảy ra những vi phạm trên là do sự buông lỏng và thiếu trách nhiệm của các bị cáo nguyên là cán bộ, nhân viên thuộc UBND phường Thủy Xuân, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất và Phòng TN&MT TP. Huế.

Riêng bị cáo Nguyễn Văn Hòa, khi được bổ nhiệm giữ chức vụ Chủ tịch UBND phường Thủy Xuân vào ngày 1/7/2015, là người trực tiếp chỉ đạo và phân công nhân viên hợp đồng phụ trách địa chính phường Thủy Xuân là Dương Văn Quỳnh thụ lý hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận cho bà Cẩn, dù biết bà Cẩn không có hộ khẩu tại địa phương, không quản lý và không sử dụng 2 thửa đất nói trên nhưng do nhận thức pháp luật còn hạn chế, bị cáo và các cá nhân liên quan vẫn cố tình làm sai, gây ảnh hưởng xấu đến dư luận xã hội.

Đối với bị cáo Hoàng Khánh Huy, HĐXX cho rằng bị cáo là người chịu trách nhiệm chính trong việc thẩm định, xét duyệt hồ sơ cấp GCNQSDĐ để tham mưu và trình lên UBND TP. Huế cấp GCNQSDĐ cho bà Cẩn. Do vậy, bị cáo Huy là người chịu trách nhiệm lớn thứ hai trong vụ án này.

Theo đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Hòa 27 tháng tù giam; Hoàng Khánh Huy 18 tháng tù giam, cấm đảm nhiệm các công việc liên quan đến lĩnh vực đất đai 2 năm sau khi mãn hạn tù. Các bị cáo còn lại lĩnh từ 9 đến 15 tháng tù treo, cấm đảm nhiệm các chức vụ liên quan đất đai thời hạn 1 năm.

THÁI SƠN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền trong lĩnh vực ăn uống:
Tăng tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh

Cùng với thúc đẩy việc xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán trong lĩnh vực kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên Huế còn tập trung đẩy mạnh áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đối với cơ sở ăn uống, tạo cú hích trong thúc đẩy hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền cho các lĩnh vực khác.

Tăng tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh

TIN MỚI

Return to top