ClockThứ Năm, 03/11/2022 16:31

4 cá nhân được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Thừa Thiên Huế lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ

TTH.VN - Chiều 3/11, UBND tỉnh tổ chức lễ phong tặng danh hiệu Nghệ nhân lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ và tuyên dương sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu miền Trung - Tây Nguyên năm 2022. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã đến dự.

Thừa Thiên Huế có thêm 4 Nghệ sĩ Ưu tú

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương (giữa) chia vui cùng 4 cá nhân được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Thừa Thiên Huế

Theo đó, có 4 nghệ nhân, gồm: Đặng Viết Bảo, nghề áo dài Huế và kỹ thuật tạo chất liệu vải áo dài Huế (P. Kim Long, TP. Huế); Đỗ Hữu Triết, nghề pháp lam (P. Gia Hội, TP. Huế); Lê Văn Trực, nghề mộc mỹ nghệ nhà rường Huế (xã Phong Hòa, huyện Phong Điền); Trương Hữu Việt, nghề nhạc cụ truyền thống Guitar và các loại nhạc cụ Cung đình Huế (P. Đông Ba, TP. Huế) được Chủ tịch UBND tỉnh phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Thừa Thiên Huế năm 2022 trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ theo quyết định số 2371/QĐ-UBND ngày 30/9/2022.

Đối với công tác bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, Thừa Thiên Huế đã tổ chức 6 đợt bình chọn cấp huyện, cấp tỉnh; tham gia 6 đợt bình chọn cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên, 4 đợt bình chọn cấp quốc gia do Bộ Công thương tổ chức; trong đó có 63 sản phẩm của 63 cơ sở được cấp giấy chứng nhận đạt bình chọn cấp khu vực; 18 cơ sở công nghiệp nông thôn có sản phẩm được Cục Công thương địa phương - Bộ Công thương bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2022.

Biểu dương, chúc mừng các nghệ nhân và các cơ sở công nghiệp nông thôn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cho biết, Thừa Thiên Huế đang phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản Cố đô và bản sắc văn hoá Huế theo Nghị quyết 54-NQ/TW ngày 10/12/2019 của Bộ Chính trị. Một trong những lực lượng đóng góp cho mục tiêu này là các nghệ nhân Thừa Thiên Huế và các cơ sở công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

“Thời gian tới, các nghệ nhân, cơ sở công nghiệp nông thôn, các sở ngành, địa phương và các hội nghề cần tiếp tục cống hiến sức lực, góp phần phát triển ngành nghề thủ công truyền thống trên địa bàn tỉnh; tâm huyết, tận tụy với nghề; tích cực dạy nghề, truyền nghề, tham gia các hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Từ đó, tích lũy các thành tích để làm cơ sở đề nghị Nhà nước phong tặng các danh hiệu cao hơn. Các cơ sở công nghiệp nông thôn cần chủ động tập trung đầu tư đổi mới công nghệ thiết bị, tăng khả năng phát triển sản xuất; tìm kiến thị trường; xây dựng thương hiệu, đổi mới mẫu mã, đào tạo nguồn nhân lực…”, ông Phan Quý Phương đề nghị.

Cũng theo ông Phan Quý Phương, thời gian tới, Câu lạc bộ nghệ nhân Huế, các hội nghề tiếp tục phát huy vai trò, vị trí của mình, thực sự là nơi để các nghệ nhân giao lưu, học hỏi, hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh; tạo mối liên kết giữa các thế hệ nghệ nhân, qua đó cống hiến sức lực, góp phần phát triển ngành nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, tổng số cá nhân của Thừa Thiên Huế đã được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân Nhân dân” là 3 người trong tổng số 21 người của cả nước và danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” là 12 người trong tổng số 156 người của cả nước.

Qua 15 năm triển khai, UBND tỉnh cũng đã tổ chức 8 lần xét phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Thừa Thiên Huế với 41 cá nhân được phong tặng.

Tin, ảnh: Hàn Đăng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Đất đai năm 2024

Chiều 6/3, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Luật Đất đai năm 2024. Tham dự tại điểm cầu Thừa Thiên Huế có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Đất đai năm 2024
Chén vỡ… hóa rồng!

Từ những mảnh sành sứ của chén bát vỡ được thu mua, bàn tay tài hoa của những nghệ nhân khảm sành sứ xứ Huế đã làm hồi sinh dáng vẻ uy nghi của rồng bay, phượng múa trên những di tích Cố đô Huế, đình chùa, miếu vũ…

Chén vỡ… hóa rồng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top