ClockThứ Hai, 14/11/2022 06:34

4 đồng hành, 5 hỗ trợ

TTH - Hiểu doanh nghiệp để hỗ trợ tốt hơn là tâm thế mà chính quyền, các sở, ngành đang định hình để tạo nên môi trường hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp.

Hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm

Những hội thảo không giờ nghỉ

“Hôm nay, học được gì nhiều không vậy?” là câu nói của chị Phan Thị Hồng Vân, chuyên viên Phòng Đăng ký Kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư hỏi thăm doanh nghiệp sau giờ giải lao của các chuyên đề nằm trong chương trình đào tạo CEO do Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tổ chức.

Mặc dù lớp tổ chức vào ngày thứ 7, chủ nhật song trong suốt quá trình hơn 2 tháng diễn ra lớp học không có buổi học nào chị Vân vắng mặt. Không ít doanh nghiệp tham gia khóa học bày tỏ tò mò với sự ham học của chị. Nhiều người bảo “chuyên viên của sở có cần phải chuyên cần, chăm chỉ vậy không”. Những lúc như vậy, chị chỉ cười “mình làm công tác hỗ trợ doanh nghiệp nên phải hiểu doanh nghiệp để hỗ trợ tốt hơn. Mà muốn hiểu thì phải học cùng doanh nghiệp chứ, vừa có kiến thức vừa có thể nắm, hiểu được tâm tư doanh nghiệp…”

Hiểu để hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp cũng chính là cách thức mà Sở Kế hoạch và Đầu tư đang tiếp cận doanh nghiệp, đó cũng là lý do các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp mà sở này tổ chức gần đây đều nhắm trúng những điểm thiếu, yếu của doanh nghiệp. Từ đó có những định hướng giúp doanh nghiệp phát triển.

Có lẽ vì đã nhắm trúng được điểm yếu, thiếu của doanh nghiệp nên hầu hết các hoạt động hỗ trợ đều mang lại hiệu ứng khá tốt. Nói đến đây, tôi lại nhớ đến hội thảo “Quản trị và vận hành doanh nghiệp tinh gọn, hiệu quả” mà Sở phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tổ chức vào tháng 4/2022.

Hội nghị bắt đầu lúc 14h như thường lệ, nhưng giờ kết thúc thì “lạ lắm” khi đến 19h30, các doanh nghiệp vẫn “chưa chịu” ra về. Thế mới biết, sức hút của những khóa đào tạo hay những hội thảo bắt nguồn từ chính nhu cầu của doanh nghiệp sẽ luôn được doanh nghiệp đón nhận.

Hay tại khóa đào tạo về xúc tiến bán hàng trên Tiktok được tổ chức cuối tuần trước. Lần đầu tiên chương trình thu hút gần 250 doanh nghiệp và bạn trẻ tham gia lắng nghe chia sẻ của các chuyên gia bán hàng trên Tiktok. Đây cũng là lần đầu số lượng khách tham dự vượt quá xa con số kỳ vọng. Và dù lớp học được tổ chức xuyên trưa (lớp học kết thúc lúc 13h30) nhưng vẫn rất đông thành viên bám trụ đến cuối chương trình.

Chị Vân (bên phải) trao đổi cùng doanh nghiệp

Phát triển cộng đồng doanh nghiệp vững mạnh

Chia sẻ về thành công của các khóa đào tạo hay hội thảo do đơn vị tổ chức, bà Lê Thị Hồng Mai, Trưởng phòng Đăng ký Kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, có lẽ vì các chương trình này đều được doanh nghiệp đề xuất hỗ trợ nên thu hút rất đông doanh nghiệp tham gia.

Hiện các hoạt động hỗ trợ của Sở cũng đang dần có những điều chỉnh phù hợp hơn với thực tế của doanh nghiệp. Cụ thể, quá trình tổ chức các hoạt động hỗ trợ đều được lấy ý kiến, khảo sát nhu cầu của doanh nghiệp. Nếu như những năm trước, hoạt động hỗ trợ tập trung nhiều vào các chính sách nhưng số lượng doanh nghiệp tiếp cận khá khiêm tốn thì nay hoạt động này được đa dạng hơn từ các chương trình đào tạo, các hoạt động xúc tiến thương mại và ngay cả việc thực thi các chính sách cũng rất hiệu quả hơn khi số lượng doanh nghiệp tăng đáng kể.

Lấy chính sách hỗ trợ doanh nghiệp mới thành lập làm ví dụ, nhiều năm trước con số doanh nghiệp tiếp nhận hỗ trợ gói hỗ trợ chữ ký số, hóa đơn điện tử khá khiêm tốn, nhưng mới đây con số này đạt gần 100%. Các chính sách hỗ trợ khác cũng được gỡ dần các nút thắt nhằm tăng mức hỗ trợ doanh nghiệp. Ví như chương trình hỗ trợ mặt bằng sản xuất khu công nghiệp cũng đã gỡ dần các nút thắt sau những hội thảo có sự tham vấn của các ngành, doanh nghiệp để tăng khả năng tiếp cận nhưng vẫn đảm bảo các quy định của pháp luật.

Theo ông Lê Văn Cường, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, sở đang tập trung vào chiến lược “4 đồng hành, 5 hỗ trợ” đối với doanh nghiệp. Cụ thể, đồng hành đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện hoạt động thuận lợi và môi trường thông thoáng cho cộng đồng doanh nghiệp; đồng hành nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp và nâng cao năng lực cạnh tranh cho cộng đồng doanh nghiệp - doanh nhân; đồng hành trong hoàn thiện thể chế, pháp luật trên các lĩnh vực bảo đảm công khai, minh bạch, giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp; đồng hành xây dựng và thực hiện cơ chế đối thoại, tham vấn ý kiến của doanh nghiệp - doanh nhân góp phần vào phát triển kinh tế vùng và địa phương.

Với hoạt động hỗ trợ sẽ thúc đẩy hỗ trợ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo; hỗ trợ nâng cao hiệu quả hoạt động, chú trọng nâng cao năng lực quản trị, mở rộng thị trường, áp dụng khoa học, kỹ thuật và công nghệ thông tin, nâng cao năng suất lao động; hỗ trợ tạo môi trường thuận lợi trong tiếp cận các nguồn lực và cơ hội sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ xây dựng thương hiệu sản phẩm; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao…

Với những thay đổi trong cách thức hỗ trợ, sở kỳ vọng sẽ góp phần xây dựng và phát triển cộng đồng doanh nghiệp vững mạnh, ông Cường chia sẻ.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gửi yêu thương trên thao trường

Ngày 29/3, Tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Hội phụ nữ các đơn vị Quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức chương trình Đồng hành cùng chiến sĩ mới – Gửi yêu thương trên thao trường, Khâu áo chiến sĩ và bữa cơm ấm lòng tình mẹ.

Gửi yêu thương trên thao trường
Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển

Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC), Hàn Quốc sẽ mở rộng các hoạt động của hội đồng hợp tác tài chính quốc tế của quốc gia này nhằm hỗ trợ tốt hơn cho việc mở rộng ra nước ngoài của các doanh nghiệp địa phương, cũng như giúp phát triển lĩnh vực tài chính của các quốc gia khác.

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển

TIN MỚI

Return to top