ClockThứ Ba, 20/01/2015 16:08

4 loại vitamin có ích nhất cho làn da

TTH.VN - Việc chăm sóc da đòi hỏi còn phải có một chế độ dinh dưỡng phù hợp, dựa trên các loại vitamin thiết yếu, có ích cho làn da.

Chăm sóc da là một hoạt động quan trọng thiết yếu đối với hầu hết mọi người. Một làn da đẹp giúp ta tự tin hơn trong quá trình giao tiếp hàng ngày. Tuy nhiên, bảo vệ và chăm sóc làn da dựa trên các sản phẩm chuyên dụng thôi là chưa đủ. 

 

Vitamin D

Nhiều chuyên gia y tế cho rằng: để có một làn da khỏe mạnh, trước hết phải hạn chế tiếp xúc với tia cực tím của ánh mặt trời, nghĩa là phải sử dụng kem chống nắng thường xuyên. Tuy nhiên, quan điểm này chưa hẳn đã đúng. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong một khoảng thời gian nhất định (10-15 phút mỗi ngày) sẽ giúp cơ thể tự sản xuất vitamin D. Đây là vitamin không chỉ có tác dụng tốt cho xương mà còn hữu dụng trong việc duy trì một làn da khỏe mạnh.

Vitamin D được cung cấp vào cơ thể dựa trên 3 con đường chủ yếu: ánh nắng mặt trời, thực phẩm và viên uống bổ sung. Dạng vitamin này có nhiều trong các sản phẩm cá đóng hộp, sữa đậu nành, trứng, phô mai và các loại ngũ cốc…

Vitamin E

Vai trò lớn nhất của vitamin E đối với da đó là ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa sớm. Vitamin E được sử dụng như một chất chống oxy hóa tích cực cho da, dưỡng ẩm và chữa lành vết thương.

Vitamin E không phải là một loại kem chống nắng, nhưng nó có tác dụng làm giảm các vết thâm đỏ do bức xạ cực tím mạnh từ ánh mặt trời gây nên, đồng thời cũng giúp tẩy đi các tế bào bị cháy nắng, làm giảm các tổn thương da mãn tính. 

Dầu thực vật, cà chua, hạt dẻ, rau cải xanh hay hạnh nhân… là các loại thực phẩm giúp bổ sung vitamin e tốt nhất cho cơ thể.

Vitamin K

So với vitamin D, vitamin E, các nghiên cứu về vitamin K có phần hạn chế và khiêm tốn hơn. Vitamin K rất cần thiết trong việc hỗ trợ quá trình đông máu của cơ thể, giúp cơ thể hồi phục nhanh sau phẫu thuật.

Thường xuyên sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa vitamin K giúp làm mờ đi các vết quầng thâm quanh mắt do thiếu ngủ, dị ứng.., cũng giúp duy trì sự đàn hồi của da.

Kết hợp với canxi, vitamin K góp phần làm cho hệ xương chắc khỏe. Loại vitamin này có nhiều trong rau xanh, phổ biến là: cải xoăn, bắp cải, mù tạt, cà rốt, dưa chuột…

Vitamin C

Vitamin C là dưỡng chất không thể thiếu đối với cơ thể nói chung và đối với làn da nói riêng. Vitamin C hỗ trợ trong việc chống oxy hóa và tổng hợp collagen. Nó giúp chữa lành da bị hư hỏng, trong một số trường hợp, còn làm giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn.

Vitamin C hiện nay được sử dụng trong nhiều loại mỹ phẩm như: kem dưỡng ẩm, mặt nạ dưỡng da, mặt nạ giúp sáng da.. Các nghiên cứu khoa học cho thấy, tế bào tiếp xúc với vitamin C tái tạo sợi collagen nhanh gấp 8 lần so với thông thường.

Vitamin C cũng giúp bảo vệ da khỏi những tia tử ngoại có hại trong ánh nắng. Nó ngăn chặn sự hình thành và làm mờ sắc tố melanin, cải thiện tình trạng sạm da, làm mờ đốm nâu và vết nám.

Một số thực phẩm cung cấp số lượng vitamin C dồi dào cho cơ thể có thể kể đến như: dâu tây, khoai lương, bưởi, dứa và dưa chuột…

Theo Giadinh.net
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

TIN MỚI

Return to top