ClockThứ Ba, 27/10/2015 14:30

4 năm tới, người thu nhập trung bình khá cũng sẽ có ô tô!

TTH.VN - Chính phủ cho rằng, với việc giảm thuế và lệ phí trước bạ, đến năm 2019, số tiền người mua phải trả cho dòng xe dưới 1.000 cm3 sẽ giảm khoảng 45%. Mức giảm sâu này sẽ giúp người có thu nhập khá và trung bình khá mua được ô tô. 


Tiêu thụ ô tô dự báo tăng mạnh khi giá xe giảm

Thuế tiêu thụ đặc biệt với xe sang sẽ tăng mạnh

Báo cáo tác động Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật quản lý thuế của Chính phủ trình lên Quốc hội vào sáng 27/10 cho thấy, nhờ giảm thuế nhập khẩu, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), dẫn đến giảm cả thuế giá trị gia tăng (GTGT) và lệ phí trước bạ thì số tiền người mua phải trả cho dòng xe dưới 1.000 cm3 sẽ giảm khoảng 45% vào năm 2019.

Chính phủ cho rằng, “mức giảm sâu này sẽ giúp người có thu nhập khá và trung bình khá mua được dòng xe ô tô ưu tiên phát triển” theo đúng Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô.

Từ đó, khuyến khích việc sản xuất và tiêu thụ dòng xe cá nhân kích thước nhỏ, tiêu thụ ít năng lượng, thân thiện môi trường, phù hợp với hạ tầng giao thông và thu nhập của người dân, qua đó thúc đẩy tăng cao dung lượng thị trường, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước phát triển thị trường.

Điều này cũng sẽ khuyến khích, thu hút các nhà đầu tư lớn, công nghệ hiện đại đến đầu tư tại Việt Nam đặc biệt là công nghiệp hỗ trợ, tạo sức lan tỏa cao đối với nền kinh tế, góp phần tạo việc làm. Đồng thời, đào tạo và phát triển lao động chất lượng cao, tạo điều kiện để lực lượng lao động của Việt Nam được tiếp cận và áp dụng các tiến bộ về khoa học, công nghệ hiện đại, học hỏi kỹ năng quản lý, từ đó tạo công ăn việc làm cho người lao động và nâng cao chất lượng đời sống nhân dân.

Trong khi đó, dòng xe có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3 có thuế suất thuế TTĐB tăng mạnh (mức tăng thấp nhất là 30% so với hiện hành) sẽ hạn chế sản xuất và tiêu thụ các dòng xe tiêu hao nhiều nhiên liệu, kích thước lớn, lượng khí thải ra môi trường lớn, chưa phù hợp với điều kiện giao thông và thu nhập người dân.

Quy mô tiêu thụ dòng xe dưới 1.000 cm3 sẽ tăng gấp 3 vào 2019

Về tác động đối với thu ngân sách nhà nước (NSNN), nếu tính cố định theo sản lượng của năm 2014 thì với mức thuế suất áp dụng từ ngày 1/7/2016 đến 31/12/2017, số thuế TTĐB sẽ giảm 360 tỷ đồng/năm. Riêng giai đoạn từ ngày 1/7/2016 – 31/12/2016, số thuế TTĐB năm 2016 giảm 180 tỷ đồng).

Đồng thời, theo tính toán của Chính phủ, thuế TTĐB trong năm 2018 sẽ giảm 1.100 tỷ đồng so với năm 2017; năm 2019 sẽ giảm 2.170 tỷ đồng so với năm 2018.

Đối với ô tô nhập khẩu, qua số liệu tham khảo về lượng và giá nhập khẩu ô tô năm 2014, với phương án thuế suất áp dụng từ ngày 1/7/2016 đến 31/12/2017, thì thuế TTĐB khâu nhập khẩu tăng 1.230 tỷ đồng/năm. Riêng giai đoạn từ 1/7/2016 - 31/12/2016 thì số thuế TTĐB năm 2016 tăng 615 tỷ đồng.

Năm 2018, thuế TTĐB với ô tô nhập khẩu dự kiến giảm 360 tỷ đồng so với năm 2017. Năm 2019 sẽ giảm 620 tỷ đồng so với năm 2018.

Tuy nhiên, do giảm thuế suất thuế TTĐB cùng với giảm thuế nhập khẩu dẫn đến giảm giá mạnh, thúc đẩy tăng cao sản lượng tiêu thụ. Tại thời điểm này, chưa giảm thuế nhập khẩu và thuế TTĐB thì dung lượng thị trường trong 9 tháng đầu năm 2015 đã tăng mạnh, trong đó xe nhập khẩu đã tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm trước.

“Chỉ cần dung lượng thị trường tăng gấp đôi là đã đủ bù đắp số thu về thuế TTĐB” – Chính phủ tính toán.

Theo tính toán của Bộ Công Thương khi xây dựng Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam thì nếu giá giảm 1%, sản lượng tiêu thụ sẽ tăng 5% nên đến năm 2019, với mức giảm giá tới 45% thì quy mô tiêu thụ của dòng xe dưới 1.000 cm3 sẽ tăng lên khoảng 3 lần. Như vậy, chỉ tính riêng dòng xe giảm mạnh nhất thì cũng đã tăng thu NSNN.

Bích Diệp (Theo Dantri)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp sức cho hoạt động tín dụng chính sách

Sự nhập cuộc của cấp ủy, chính quyền, hội đoàn thể đã góp phần quan trọng tạo những chuyển biến mạnh mẽ trong phát huy hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn thị xã Hương Thủy.

Tiếp sức cho hoạt động tín dụng chính sách
Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công

Hiện tại khối lượng thi công của một số gói thầu thuộc Dự án (DA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế còn hạn chế. Ban Quản lý dự án (QLDA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế yêu cầu toàn bộ các nhà thầu tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi tăng cường nhân, vật lực, tăng mũi thi công, tăng ca để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công
Hạ tầng giao thông tạo sức bật cho các đô thị

Tạo sắc diện mới cho các đô thị, ngoài chuyện chỉnh trang, đầu tư cơ sở hạ tầng, thương mại, dịch vụ, nâng cao chất lượng đời sống thị dân... thì hệ thống hạ tầng giao thông cũng là mấu chốt quan trọng để kết nối, góp phần đưa Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Hạ tầng giao thông tạo sức bật cho các đô thị
Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp hội nông dân (HND), hội viên, nông dân (HVND) kết hợp triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm nâng cao nhận thức của HVND trong bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn “xanh - sạch - đẹp”.

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường
Return to top