Thế giới

4 phi hành gia không chuyên hạ cánh an toàn, sớm hơn dự kiến

ClockChủ Nhật, 19/09/2021 16:12
Theo Hãng tin Reuters ngày 19-9, bộ tứ phi hành gia không chuyên trong sứ mệnh Inspiration4 của SpaceX đã trở về từ không gian và đáp cánh an toàn xuống Đại Tây Dương.

SpaceX và NASA phóng thành công 4 phi hành gia vào quỹ đạo Trái đất

Ảnh chụp màn hình khoảnh khắc khoang chứa Resilience đáp xuống Đại Tây Dương - Ảnh: CNN

Bốn người nêu trên là nhóm đầu tiên không có phi hành gia chuyên nghiệp đã hoàn thành sứ mệnh du hành không gian do Tập đoàn SpaceX tổ chức.

Tên lửa SpaceX Falcon 9 mang theo tàu Dragon đã rời Trái đất vào hôm 16-9 từ Trung tâm Kennedy của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) ở Florida (Mỹ), khởi đầu sứ mệnh Inspiration4 kéo dài 3 ngày.

Theo Hãng tin Reuters, trong ngày 18-9, phi hành đoàn của Inspiration4 đã mặc đồ bảo hộ và hoàn thành những khâu chuẩn bị cabin cuối cùng khi chương trình tự động quay về của Dragon bắt đầu.

Phần dưới của con tàu sẽ tách ra để khoang chứa mang tên Resilience đưa đoàn trở về Trái đất.

Tiếng vỗ tay đã vang lên khắp Trung tâm điều khiển chuyến bay SpaceX ở ngoại ô thành phố Los Angeles (Mỹ) khi những chiếc dù đầu tiên của Resilience bung ra, giúp làm giảm tốc độ hạ cánh khoang chứa này xuống khoảng 24,14 km/h.

Các thuyền cứu hộ của SpaceX sau đó đã tiếp cận khoang chứa chống nước trên biển.

Các thành viên thủy thủ đoàn sẽ được đưa ra khi khoang chứa đã được đặt an toàn trên tàu trục vớt.

SpaceX cho biết sau khi kiểm tra y tế trên biển, bốn phi hành gia này được trực thăng đưa trở về lại Trung tâm vũ trụ nơi họ đã xuất phát để đoàn tụ với những người thân yêu.

Ảnh chụp từ bên trong cabin cho thấy nhóm phi hành gia ngồi bình tĩnh trên ghế trong quá trình hạ cánh.

Theo thông tin từ Công ty SpaceX trước đó, Resilience ban đầu dự kiến ​​sẽ đáp xuống biển vào khoảng 19h tối 18-9 theo giờ địa phương, tức khoảng 9h sáng ngày 19-9 theo giờ Việt Nam.

Các tàu tìm kiếm sẽ tiếp cận khu vực rơi để đón phi hành đoàn.

Một đoạn camera ngắn quay từ cabin cho thấy cả bốn thành viên phi hành đoàn ngồi cạnh nhau, theo dõi tiến trình của chuyến bay trên màn hình trước mặt.

Một người đã xem phim trên màn hình phụ vài phút trước khi tàu bắt đầu quay trở về Trái đất.

Cho đến nay, SpaceX đã đưa hơn 10 phi hành gia lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS), nhưng đây là lần đầu tiên tập đoàn này đưa các nhà du hành không chuyên lên vũ trụ.

Trong các phi hành gia không chuyên có tỉ phú Jared Isaacman, 38 tuổi, giám đốc điều hành của công ty thanh toán Shift4 Payment. Từng là một phi công dày dạn kinh nghiệm, ông Isaacman sẽ đảm nhận vai trò chỉ huy sứ mệnh, tượng trưng cho yếu tố "thủ lĩnh". 

Người trẻ nhất trong nhóm là cô Hayley Arceneaux, 29 tuổi, người đã chiến thắng căn bệnh ung thư xương thời thơ ấu, tượng trưng cho "hy vọng". Arceneaux sẽ trở thành người đầu tiên lắp chân giả vào vũ trụ. Cô hiện làm việc tại St. Jude - bệnh viện nhi ung thư hàng đầu ở Mỹ.

Thành viên thứ 3 trong phi hành đoàn, tượng trưng cho "sự hào phóng" là ông Chris Sembroski, 42 tuổi, cựu quân nhân của Lực lượng Không quân Mỹ, hiện đang làm việc trong ngành hàng không.

Thành viên cuối cùng tượng trưng cho "sự thịnh vượng" là giáo sư khoa học Trái đất Sian Proctor, 51 tuổi. Năm 2009, bà đã bỏ lỡ cơ hội trở thành phi hành gia của NASA.

Để có thể thực hiện chuyến du hành, cả 4 thành viên đã phải trải qua quá trình đào tạo phi hành đoàn nghiêm ngặt kéo dài nhiều tháng. Họ cũng đã được trải nghiệm môi trường không trọng lượng và phải hoàn thành chuyến leo núi tuyết Rainier đầy khó khăn ở miền Tây Bắc của Mỹ.

Trong 3 ngày trên quỹ đạo, giấc ngủ, nhịp tim, máu và khả năng nhận thức của 4 phi hành gia sẽ được phân tích. Các cuộc thử nghiệm sẽ được thực hiện trước và sau chuyến đi để thu thập các dữ liệu phục vụ các chuyến du hành trong tương lai dành cho các khách hàng.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Một ngày bình thường trên vũ trụ của các phi hành gia

Phi hành gia có cơ hội chiêm ngưỡng những cảnh tượng ngoạn mục từ vũ trụ mà người bình thường không có, nhưng họ cũng phải trải qua những thử thách, khó khăn và sống trong điều kiện mà phần lớn người bình thường cũng không thể chịu đựng được.

Một ngày bình thường trên vũ trụ của các phi hành gia
NASA nỗ lực đưa phi hành gia lên Sao Hỏa vào năm 2033

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) từng nói rằng họ muốn các phi hành gia trở lại Mặt trăng vào năm 2024, và hôm qua (2/4) lên tiếng xác nhận muốn đưa con người tới Sao Hỏa vào năm 2033.

NASA nỗ lực đưa phi hành gia lên Sao Hỏa vào năm 2033
Return to top