ClockThứ Bảy, 25/07/2015 08:58

40 năm một chặng đường…

TTH - Vượt khó khăn, không ngừng nỗ lực xây dựng về mọi mặt, 40 năm qua ngành Kiểm sát Nhân dân (KSND) tỉnh ngày càng vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, tăng cường pháp chế, đem lại niềm tin cho Nhân dân.

Viện KSND tỉnh chủ trì cuộc họp liên ngành để giải quyết án hình sự

Xây dựng và phát triển

Những ngày đầu, bộ máy làm việc của Viện KSND tỉnh được tăng cường cán bộ ở miền Bắc vào, quân đội chuyển sang và học viên mới được đào tạo nghiệp vụ kiểm sát, từ đó xây dựng bộ khung các đơn vị cấp huyện, TP Huế. Rất nhiều khó khăn khi buổi đầu còn “non trẻ”, cán bộ chưa có kinh nghiệm, trong lúc nhiệm vụ, trọng trách của ngành lại nặng nề, đó là phải hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị, bảo vệ phát huy quyền làm chủ của Nhân dân lao động, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, trấn áp bọn phản cách mạng, bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Trước tình hình đó, lãnh đạo cùng toàn thể lực lượng cán bộ ngành xác định phải không ngừng nỗ lực phấn đấu, trau dồi kiến thức, giữ vững bản lĩnh chính trị để trưởng thành và phát triển.

Ngày 26/7/1960, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký lệnh công bố Luật Tổ chức Viện KSND, ngành KSND chính thức được thành lập. Ra đời vào tháng 9/1975, quá trình xây dựng, hiện tổ chức bộ máy ngành KSND tỉnh gồm 10 phòng nghiệp vụ và 9 Viện KSND huyện, thị xã, thành phố. 100% cán bộ làm nghiệp vụ có trình độ đại học Luật trở lên...

Ông Trần Đại Quang, Tỉnh ủy viên, Viện trưởng Viện KSND tỉnh cho biết, tinh thần đó ngày càng được nâng cao để đáp ứng với tình hình mới và sự phát triển không ngừng của xã hội. Điển hình là việc thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với việc rèn luyện 5 đức tính của người cán bộ kiểm sát mà Bác Hồ dạy: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”, đồng thời xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên (KSV) “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”.

Từ nền tảng vững chắc đó, ngành KSND tỉnh đã có nhiều biện pháp đổi mới, từng cán bộ, KSV nỗ lực, không dao động trước khó khăn thử thách, vận dụng tốt kiến thức pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ vào hoạt động thực tiễn để giải quyết công việc có chất lượng, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật, giải quyết tốt các vụ việc khó khăn, tính chất phức tạp.

Những thành quả

Ông Trần Đại Quang cho hay, toàn ngành thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ là thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, đạt kết quả trong mọi mặt như: Công tác kiểm sát giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm; thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự; việc bắt, tạm giữ, tạm giam bị can, kiểm sát hoạt động tuân theo pháp luật trong công tác xét xử; giải quyết các vụ, việc dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, thi hành án... Chất lượng, hiệu quả hoạt động công tác kiểm sát ở các lĩnh vực được nâng cao. Đối với công tác “mũi nhọn” - giải quyết các vụ án hình sự, không có trường hợp bắt giữ người theo thủ tục tố tụng hình sự, sau đó chuyển xử lý hành chính. Không có vụ án phải đình chỉ vì bị can không có hành vi phạm tội, không có trường hợp nào VKS truy tố mà tòa án tuyên bị cáo không phạm tội. Tất cả các vụ án cơ quan điều tra mới khởi tố, VKS đều có văn bản yêu cầu điều tra ngay từ đầu, đảm bảo đúng người, đúng tội... Các vụ án được xét xử đảm bảo chính xác, đúng pháp luật. Thời gian qua, không có vụ án nào KSV phải rút quyết định truy tố hoặc kết luận về tội nhẹ hơn. Tội danh, mức hình phạt VKS đề nghị hầu hết phù hợp với kết quả xét xử của toà án.

Ngành KSND tỉnh Thừa Thiên Huế được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, Cờ thi đua của Chính phủ, Cờ thi đua của Viện KSND tối cao. Nhiều tập thể, cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba…

40 năm qua, với bản lĩnh cách mạng kiên cường ngành KSND tỉnh đã vượt qua những khó khăn thách thức, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, thực hiện chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, phục vụ việc lập lại trật tự pháp luật trong các lĩnh vực, kiên quyết đấu tranh phòng, chống tội phạm, các hoạt động phi pháp của một số tổ chức kinh tế, đơn vị sản xuất kinh doanh, thu hồi cho ngân sách Nhà nước hàng chục tỷ đồng, trừng trị thích đáng các hành vi phạm tội… Đồng thời, phát hiện và kiến nghị khắc phục những sơ hở thiếu sót trong quản lý, chỉ đạo, điều hành khi thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trên các lĩnh vực, đảm bảo hoạt động tư pháp tuân theo pháp luật, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Qua đó, góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. 

 

Bài, ảnh: Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 6: Đảo chìm Cô Lin, ngọn lửa quyết tử còn cháy mãi

Cuộc đánh chiếm đảo Cô Lin của kẻ thù vào năm 1988 đã thất bại trước sự anh dũng, kiên cường, bất khuất của các chiến sĩ Hải quân. Hình ảnh con tàu HQ 505 huyền thoại bốc cháy thành ngọn lửa quyết tử để giữ được đảo Cô Lin luôn in hằn trong trí nhớ người dân Việt Nam. Cô Lin ngày xưa kiên cường, Cô Lin ngày nay luôn chắc tay súng, thường trực cảnh giác để canh giữ trời biển. Gió biển vẫn mát rượi thổi vào đảo như tình yêu quê hương…

Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 6 Đảo chìm Cô Lin, ngọn lửa quyết tử còn cháy mãi
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top