ClockThứ Bảy, 29/06/2019 14:09

40 tấn rác lưới đánh cá được tìm thấy ngoài khơi Thái Bình Dương

TTH.VN - Trong một nhiệm vụ dọn sạch rác trôi nổi trên đại dương vừa qua, các nhà môi trường đã kéo 40 tấn rác lưới đánh cá bị bỏ rơi tại Đảo rác Thái Bình Dương

Nhật Bản đẩy mạnh nỗ lực xử lý rác thải nhựa tại Hội nghị G20Đối phó với rác thải nhựa: Chủ đề nóng ở Hội nghị Cấp cao ASEAN lần 34ASEAN sẽ cam kết giải quyết rác thải biểnCanada sẽ cấm nhựa sử dụng một lần vào năm 2021Đông Timor là quốc gia đầu tiên trên thế giới tái chế tất cả phế phẩm nhựa

40 tấn rác lưới được thu gom và đưa vào bờ tiêu hủy. Nguồn: AP

Các thủy thủ sử dụng một chiếc thuyền buồm chở hàng dài 140 feet (43m) được trang bị một cần cẩu xuất phát từ Hawaii ra trung tâm Thái Bình Dương, nơi họ thu gom được một đống lưới đánh cá bằng nhựa giúp cá voi, rùa và cá không bị vướng vào và làm hỏng các rạn san hô.

Các tình nguyện viên của Viện Ocean Voyages – một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại California đã nhặt được đống rác lưới này từ một xoáy nước đại dương, nơi các dòng hải lưu hội tụ giữa Hawaii và California trong chuyến hải trình dài 25 ngày của họ, Mary Crowley, trưởng nhóm tình nguyện cho biết.

“Thành công của nhóm gợi mở cho chúng tôi cách tiến hành các nhiệm vụ dọn dẹp lớn hơn và truyền cảm hứng dọn rác khắp Thái Bình Dương và trên toàn thế giới. Chúng ta không thể chần chừ được nữa”, cô Crow Crowley nói.

Cùng với 40 tấn rác lưới, 2 tấn rác thải nhựa bị mắc vào lưới đã được tách ra và quyên tặng cho các nghệ sĩ địa phương để họ biến nó thành các tác phẩm nghệ thuật với mục đích giáo dục mọi người về ô nhiễm nhựa đại dương. Phần còn lại của đống rác đã được chuyển sang một nhà máy năng lượng để đốt và biến rác thành năng lượng, cô Crowley nói thêm.

Ước tính khoảng 600.000 đến 800.000 tấn ngư lưới cụ mỗi năm bị bỏ rơi hoặc bị thất lạc trên các đại dương, ông Nick Mallos - Giám đốc Chương trình Đại dương Không rác (Trash Free Sea) tại tổ chức Ocean Conservancy cho biết.

Theo các chuyên gia, 9 triệu tấn thải nhựa khác, bao gồm chai nhựa, túi xách, đồ chơi và các mặt hàng khác, được đổ ra đại dương hằng năm từ các bãi biển, sông ngòi và các con lạch.

Anh Tuấn (Lược dịch từ AP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Buồn vui chuyện… rác

“Xanh, sạch, sáng” không chỉ là khẩu hiệu mà đã trở thành nhu cầu, nguyện vọng chung của cả cộng đồng xứ Huế. Nó đã đi vào đời sống và đang dần tạo thành thói quen tự giác nơi mỗi thành viên…

Buồn vui chuyện… rác
Sóng nhiệt có thể là nguyên nhân làm giảm số lượng cá voi ở Thái Bình Dương

Số lượng cá voi lưng gù Bắc Thái Bình Dương đã giảm mạnh 20% trong vòng chưa đầy một thập kỷ, và các đợt sóng nhiệt trên biển có thể là nguyên nhân chính, theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Royal Society Open Science ngày 28/2, cho thấy một tương lai đầy khó khăn đối với loài động vật có vú trên biển này.

Sóng nhiệt có thể là nguyên nhân làm giảm số lượng cá voi ở Thái Bình Dương
Nhật Bản và 5 quốc đảo Thái Bình Dương lên kế hoạch diễn tập phòng thủ mạng

Tạp chí Nikkei Asia đưa tin, Nhật Bản sẽ tiến hành các cuộc diễn tập phòng thủ mạng với 5 quốc đảo ở Thái Bình Dương. Trong bối cảnh các tuyến cáp ngầm xuyên qua khu vực được kết nối với Nhật Bản, Tokyo hy vọng sẽ tăng cường an ninh mạng trong khu vực bằng cách làm sâu sắc thêm sự hợp tác với các quốc đảo.

Nhật Bản và 5 quốc đảo Thái Bình Dương lên kế hoạch diễn tập phòng thủ mạng
Giảm rác thải nhựa còn gặp rào cản

Chưa có những quy định, chế tài trong việc sản xuất, cũng như việc sử dụng vật liệu nhựa sử dụng một lần, nên mục tiêu giảm thiểu rác thải nhựa (RTN) hiện nay ở Thừa Thiên Huế gặp nhiều rào cản.

Giảm rác thải nhựa còn gặp rào cản
Return to top