ClockThứ Bảy, 11/02/2017 12:46

5%

TTH - Là con số mà Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Thừa Thiên Huế phấn đấu đạt thực hiện, đưa GDP ngành du lịch đạt được 20% ở năm 2017 trong chuyến thăm và chúc tết đầu năm. Thủ tướng mong mỏi du lịch không chỉ là ngành kinh tế mũi nhọn mà bằng lĩnh vực này, Thừa Thiên Huế sẽ trở thành một vùng kinh tế trọng điểm và điểm đến của Quốc gia...

Thu hút đầu tư, phát triển du lịch biển, du lịch đầm phá... là định hướng của tỉnh trong thời gian đến. Ảnh: Duy Dương

Tính về mặt doanh thu du lịch đã đạt được trong năm 2016 là 3.300 tỷ đồng, 5% có nghĩa là 165 tỷ đồng và số lượt khách cũng tương đương khi lượt khách đến Thừa Thiên Huế trong năm 2016 là 3.300 ngàn lượt. Tất nhiên, đây chỉ là phép tính cơ học và rất trực quan vì trên thực tế, doanh thu du lịch không chỉ tùy thuộc vào nguồn thu ở các cơ sở lưu trú mà còn tùy thuộc vào các sản phẩm du lịch của vùng đất. Điều ấy cũng có nghĩa là, 165 tỷ đồng của gói 5% mà Thủ tướng đề nghị sẽ chịu sự chi phối và tác động lớn của việc tăng ngày khách lưu trú, tăng suất chi tiêu bình quân/khách (hiện đang ở mức 1 triệu đồng)…

3.465 tỷ đồng doanh thu về du lịch (thậm chí có thể nhiều hơn) sẽ được cán đích trong năm 2017 bằng nỗ lực và quyết tâm. Vấn đề là hiệu quả và chất lượng của doanh số này sẽ thực sự mang tính thuyết phục dựa trên một chuyển động thực sự ở mỗi một bộ máy, đơn vị, công ty, nhóm và những người tham gia vào hoạt động du lịch dựa trên chất lượng của các gói sản phẩm. Điều này sẽ được đánh giá dựa trên số lượt tour, tuyến bán được; dựa trên doanh số từ các sản phẩm du lịch cả cũ và mới, dựa trên lượt ngày khách lưu trú có vượt qua và vượt ở tỷ lệ bao nhiêu so với con số 2 ở mốc 2016? Tôi cũng muốn tính đến chất lượng nụ cười của những người hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ du lịch như chứng thực về một sự phát triển…

Trong góc nhìn tương quan, có thể thấy rõ định hướng cũng như những kế hoạch cụ thể của tỉnh trong việc đề xuất một số cơ chế hỗ trợ để tạo đột phá phát triển kinh tế ở một số đề án, trong đó có việc đổi mới mô hình quản lý ở Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế theo hướng tách riêng chức năng quản lý và chức năng kinh doanh, khai thác dịch vụ theo hướng xã hội hóa. Bên cạnh đó là những giải pháp căn cơ để phát triển du lịch biển, du lịch đầm phá, du lịch tâm linh, du lịch MICE, du lịch dưỡng bệnh… Ngay trong những ngày đầu tiên của năm 2017, việc kết nối đường hàng không cũng đã được đặt ra trong buổi làm việc với Jetstar Asia – điều mà ông Phan Thiên Định – Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư gọi là nỗ lực cuối cùng trước khi bay về nước, kết thúc chương trình xúc tiến đầu tư tại Singapore ở hai lĩnh vực trọng điểm là du lịch và cảng biển. Trong một diễn tiến cho thì tương lai, tỉnh cũng tính đến việc mở rộng sân bay và ga dành riêng cho khách quốc tế. Đây cũng là phương án được tính đến để có cầu cảng dành riêng cho khách du lịch quốc tế đến Thừa Thiên Huế bằng đường biển ở Chân Mây (Lăng Cô).

Chiến lược, hạ tầng và cơ chế là điều sẽ được tỉnh chuẩn bị với những điều kiện mở có thể để thu hút đầu tư, trong đó du lịch và dịch vụ được đặt ra như một đối trọng của phát triển và để phát triển. Còn lại là “đất” dành cho doanh nghiệp như một phần quan trọng để cùng hợp lực tạo ra nguồn thu nhiều hơn và tốt hơn mà đích đến trong thời gian 2020 -2030 là du lịch – dịch vụ sẽ đóng góp trên 55% GRDP của tỉnh; với mức doanh thu sẽ phải cán mốc là 6.000 tỷ đồng ở năm 2020 và 18.000 đến 20.000 tỷ đồng ở năm 2030.

Tôi không nghĩ đó là cuộc chơi nữa mà thực sự là cuộc cạnh tranh, với nhau và với chính bản thân của mỗi một doanh nghiệp từ sự phát huy ý tưởng, nội lực và các nguồn đầu tư…

NGUYỄN LÊ AN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024

Từ mờ sáng 21/4, Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024 do Báo VnExpress phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Công ty Cổ phần dịch vụ Trực tuyến FPT (FPT Online) tổ chức, được chính thức khởi tranh tại TP Huế thơ mộng.

Lan tỏa Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào

Sáng 20/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành, đơn vị liên quan về tình hình sản xuất, cung ứng điện phục vụ sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp, nhất là vào tháng cao điểm tiêu thụ điện năm 2024 và những năm tiếp theo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải

Tuyến Quốc lộ (QL) 1A đi qua địa bàn Thừa Thiên Huế hiện đang quá tải trước sự gia tăng của các phương tiện tham gia giao thông. Áp lực này càng gia tăng hơn kể từ ngày 4/4 vừa qua, cao tốc Cam Lộ - La Sơn phân luồng không cho xe khách trên 30 chỗ và xe tải từ 6 trục trở lên, xe rơ-mooc, sơ mi rơ-mooc vào.

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Return to top