ClockThứ Năm, 08/09/2016 14:27

5.000 phiến quân khủng bố IS đang hiện diện tại EU

TTH.VN - Ước tính có khoảng 5.000 phiến quân thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hiện đang sinh sống tại các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU), Press TV hôm nay (8/9) đưa tin.

EU: Chiến đấu chống IS là cuộc chiến nghiêm trọng nhất hiện nayNhững vấn đề nổi cộm của thế giới nửa đầu năm 2016Một trong những kẻ đánh bom Brussels từng làm việc tại Nghị viện EU

Giám đốc Viện nghiên cứu Quan hệ Ngoại giao của Hội đồng Châu Âu Jeremy Shapiro. Ảnh: PressTV

Tiết lộ này được đưa ra trong một cuộc họp về chính sách an ninh châu Âu ở thủ đô Brussels của Bỉ hôm 7/9. Theo đó, đại đa số những kẻ khủng bố đang sống ở EU là công dân châu Âu.

Các chuyên gia tại hội nghị nói rằng, những kẻ khủng bố nằm rải rác khắp khối 28 thành viên đang có tham vọng thực hiện các cuộc tấn công nguy hiểm hơn trên lãnh thổ châu Âu.

Bên cạnh đó, hội nghị cũng chỉ trích thực tế rằng, các nước thành viên EU đang thiếu một phương pháp phối hợp để giải quyết vấn đề khủng bố và mức độ chia sẻ thông tin tình báo giữa các nước EU vẫn còn khá nghèo nàn.

"Những mối đe dọa, ít nhất là ở châu Âu xuất phát từ tình hình chính trị trong nước bất ổn, dẫn đến nhiều khó khăn hơn so với việc chúng xuất phát từ bên ngoài", ông Jeremy Shapiro, Giám đốc Viện nghiên cứu Quan hệ Ngoại giao của Hội đồng Châu Âu cho biết.

Nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo vệ biên giới của các nước EU, cựu Ủy viên EU phụ trách vấn đề tài chính, ông Michel Barnier phát biểu tại hội nghị rằng, cuộc khủng hoảng người tị nạn mà châu Âu đang phải đối mặt có thể bị những kẻ khủng bố lợi dụng để cải trang thành người tị nạn và nhập cảnh vào các nước trong khối.

Một số lượng lớn người tị nạn chạy trốn khỏi các khu vực xung đột ở Trung Đông và châu Phi đã đặt chân đến châu Âu để tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn. Hầu hết trong số họ sử dụng tuyến đường biển đến các biên giới bên ngoài EU.

Trong khi đó, các quốc gia châu Âu đã chứng kiến một số công dân của họ cố gắng tham gia các nhóm khủng bố ở Trung Đông trong vài năm qua. Trong tháng 2, Cơ quan Cảnh sát hình sự châu Âu (Europol) nói rằng, khoảng 30.000 phiến quân đến từ hơn 100 quốc gia được báo cáo đã đến Syria và Iraq để gia nhập hàng ngũ IS kể từ năm 2011.

Những kẻ khủng bố châu Âu có khả năng trở về quê hương của họ để thực hiện các cuộc tấn công cực đoan.

Trở lại vào tháng 11 năm ngoái, IS thực hiện một loạt các vụ tấn công ở thủ đô Paris của nước Pháp, khiến 130 người thiệt mạng. Trong tháng 3 vừa qua, 2 vụ đánh bom ở Brussels làm ít nhất 14 người tử vong và khiến gần 100 người bị thương, trong khi một vụ đánh bom tại một ga tàu điện ngầm cướp đi mạng sống của khoảng 20 người và làm bị thương 100 người khác.

Lê Thảo (Lược dịch từ PressTV)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ: Các nhà bán lẻ yêu cầu EU hành động nhiều hơn

Tổ chức thương mại đại diện cho các doanh nghiệp bán sỉ và bán lẻ trên toàn Liên minh châu Âu (EuroCommerce) vừa lên tiếng kêu gọi các tổ chức và quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) giải quyết cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đã làm gián đoạn hoạt động thương mại. Đồng thời, trong một lá thư gửi đến Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ, EuroCommerce cho biết, cuộc khủng hoảng này đã gây ra “những tác động to lớn” đến các doanh nghiệp.

Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ Các nhà bán lẻ yêu cầu EU hành động nhiều hơn
Return to top