ClockThứ Bảy, 03/09/2016 09:39

5 bài học lớn từ nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett

Phương châm thành công của Warren Buffett là đầu tư vào cái chắc chắn nhưng mất nhiều thời gian hơn là ăn quả đậm ngay trong ngày.

Bữa ăn trưa giá 3,4 triệu USD với tỉ phú Warren Buffett

5 bai hoc lon tu nha dau tu huyen thoai warren buffett hinh anh 1

Tỷ phú Mỹ Warren Buffett sở hữu khối tài sản 67,3 tỷ USD.

Tỷ phú Warren Buffett mới đây đã kỷ niệm sinh nhật thứ 86 vào ngày 30/8. Ông là người lãnh đạo công ty đầu tư Berkshire Hathaway, sở hữu 67,3 tỷ USD và là người giàu thứ 3 thế giới, theo Forbes. Tuy nhiên, Buffett lại có một cuộc sống bình dị, ông thích uống Cherry Coke, sống trong căn nhà đã mua từ năm 1958 và tổ chức đám cưới lần thứ hai bằng bữa tiệc tại một nhà hàng bình dân. Ông cũng cam kết sẽ cho đi phần lớn tài sản gây dựng trong suốt cuộc đời vì mục đích từ thiện.

Buffett luôn sống theo các quy tắc của cá nhân và sở hữu trí tuệ của một bậc lãnh đạo. Dưới đây là 5 bài học mà chúng ta có thể rút ra từ cuộc đời của ông.

1. Đầu tư theo giá trị

Buffett là một nhà đầu tư giàu kinh nghiệm. “Nhà thông thái vùng Omaha” chỉ mua cổ phiếu bị định giá thấp nhưng lại có giá trị nội tại cao. Sau đó, ông chờ đến lúc thị trường nhận ra điều này. Phương pháp này mất nhiều năm mới đem lại kết quả nhưng phương châm thành công của ông là đầu tư vào cái chắc chắn hơn là ăn quả đậm ngay trong ngày.

Triết lý đầu tư của ông rõ rang đã đem lại thành công bởi trong giai đoạn 1964-2005, Berkshire Hathaway thu lời đến 22% mỗi năm. Một số khoản đầu tư thành công khác của ông là Coca Cola, Geico và Gilette. Ông cũng là người nhìn thấy tương lai của Trung Quốc và đã sớm đầu tư vào hãng dầu khí PetroChina năm 2002. Vài năm sau, số cổ phiếu này mang về cho Berkshire Hathaway 3,6 tỷ USD.

Buffettt thường không đầu tư vào cổ phiếu công nghệ nhưng dường như điều này đã thay đổi khi Berkshire Hathaway rót vài tỷ USD vào IBM và Verizon. Gần đây, ông lại mua tới 1 tỷ USD cổ phiếu Apple.

5 bai hoc lon tu nha dau tu huyen thoai warren buffett hinh anh 2

Warren Buffett nổi tiếng với lối sống tiết kiệm nhưng không keo kiệt.

Giới phân tích nhận định việc Berkshire Hathaway mua cổ phiếu bởi Apple đã chuyển từ loại "cổ phiếu tăng trưởng" sang "cổ phiếu giá trị". Điều này hoàn toàn khớp với chiến lược đầu tư của Buffett.

2. Chiến đấu vì điều mà bạn tin tưởng

Buffett từ lâu đã ủng hộ tăng thuế với người giàu. "Tôi và các bạn bè của mình đã được chiều chuộng quá lâu bởi một Quốc hội thân tỷ phú. Đã đến lúc Chính phủ nghiêm túc về việc chia sẻ sự hy sinh. Trong khi phần lớn người Mỹ vẫn phải chật vật để sống, người siêu giàu chúng tôi lại được hưởng lợi thuế quá nhiều", Buffett viết trên New York Times.

Đối với cuộc tranh cử tổng tống Mỹ sắp tới, Buffett vẫn kiên định việc đánh thuế mạnh vào người giàu và ủng hộ ứng viên tranh cử tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton.

3. Học hỏi từ sai lầm của bản thân

Năm lên 11 tuổi, Buffett đã có khoản đầu tư đầu tiên. Khi đó, ông mua 3 cổ phiếu với giá 38 USD một cổ phiếu. Khi giá lên 40 USD, ông bán đi và kiếm khoản lời nhỏ. Tuy nhiên, cổ phiếu này sau đó lại lên gần 200 USD. Và Buffett cảm thấy hối tiếc vì đã bán quá sớm. Sau này, ông coi đây là kinh nghiệm đầu đời về sự kiên nhẫn khi đầu tư.

Ông cũng chia sẻ bài học khác trong bức thư gửi đến các cổ đông năm 1989. Buffett mua Trung tâm thương mại Hochschild Kohn với giá rẻ, và 3 năm sau bán đi với đúng giá đó. Đây là một ví dụ của "sự lãng phí khi mua với giá hời", ông cho biết, "Thà mua một công ty tuyệt vời với giá vừa phải, còn hơn mua công ty vừa phải với giá tuyệt vời".

4. Hãy làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn5 bai hoc lon tu nha dau tu huyen thoai warren buffett hinh anh 3

Bufett cam kết sẽ cho đi phần lớn tài sản ông gây dựng trong suốt cuộc đời vì mục đích từ thiện.

Buffett nổi tiếng với cuộc sống tằn tiện, nhưng không hề keo kiệt. Ông đã đóng góp tiền bạc và công sức hỗ trợ người trẻ trên toàn thế giới, cải thiện giáo dục, giúp đỡ người vô gia cư và cả vật nuôi.

Năm 2010, Buffett cùng vợ chồng Bill Gates đã sáng lập Cam kết Cho đi. Họ đã thuyết phục 137 người giàu cam kết cho đi phần lớn tài sản làm từ thiện. Bản thân Buffett cũng đóng góp tài sản vào Quỹ Bill & Melinda Gates.

5. Luôn thành thật

Năm 2012, tỷ phú Mỹ được chẩn đoán mắc ung thư tiền liệt tuyến giai đoạn 1. Ông đã công khai tin này trong thư gửi cổ đông tháng 4 năm đó, bất chấp việc thông tin này có thể ảnh hưởng đến giá cổ phiếu công ty.

"Tin tốt là bác sĩ nói tình hình của tôi không đe dọa đến tính mạng hay làm cơ thể yếu đi. Tôi đã nhận được kết quả chẩn đoán hôm thứ Tư, đã chụp CT và xương hôm thứ Năm. Còn hôm nay chụp MRI. Những kết quả này không phát hiện tế bào ung thư nào nữa", ông viết.

Ông cũng thông báo bắt đầu trị liệu từ tháng 7. Và đến tháng 9, ông chia sẻ tin vui rằng hôm đó là ngày cuối phải xạ trị. “Đó là một ngày tuyệt vời đối với tôi. Tôi đã trải qua ngày điều trị thứ 44 cuối cùng”, Buffett viết.

Từ đó, sức khỏe của ông đã ổn định hơn. Nhưng Buffett vẫn chỉ định con trai cả, Howard là người sẽ kế nhiệm ông trong tương lai, với vai trò Chủ tịch không điều hành của Berkshire Hathaway.

Theo Danviet

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Tạo nền tảng để thu hút các nhà đầu tư có tầm vóc

Các khu kinh tế, công nghiệp (KKT, CN) tỉnh là khu vực trọng điểm về thu hút đầu tư. Tuy nhiên, để các nhà đầu tư lớn “để mắt” cần tạo được môi trường thông thoáng cùng nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp (DN). Xung quanh vấn đề này, Thừa Thiên Huế Cuối tuần có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Tuệ, Trưởng ban Quản lý các KKT, CN tỉnh.

Tạo nền tảng để thu hút các nhà đầu tư có tầm vóc
Tạo động lực phát triển từ Sân bay quốc tế Phú Bài

Việc nhà đầu tư đặt vấn đề về nghiên cứu xây dựng cơ sở bảo dưỡng, bảo trì, sửa chữa, kết hợp thực hành đào tạo tại Thừa Thiên Huế là cơ hội để lĩnh vực vận tải hàng không tiếp tục được hoàn thiện.

Tạo động lực phát triển từ Sân bay quốc tế Phú Bài
Thông tin doanh nghiệp
BGI Topaz Downtown được lòng nhà đầu tư nhờ thiết kế cao độ tránh lũ lụt

Phát triển từ ý tưởng về một dự án sở hữu cao độ ấn tượng, hạn chế tối đa tác động từ những trận lũ thường niên tại Huế của chủ đầu tư BGI Group, Zoo Studio - đơn vị thiết kế hàng đầu thế giới đến từ Nhật Bản, đã bắt tay vào kiến tạo dự án BGI Topaz Downtown với kỳ vọng nâng tầm chất lượng cuộc sống cho cư dân nơi đây.

BGI Topaz Downtown được lòng nhà đầu tư nhờ thiết kế cao độ tránh lũ lụt
Return to top