ClockChủ Nhật, 20/11/2016 14:27

5 điều nên biết về tài sản khổng lồ của Hoàng gia Thái Lan

TTH.VN - Hoàng gia Thái Lan là một trong những vương triều giàu có trên thế giới. Văn phòng Tài sản Hoàng gia Thái Lan (CPB) - cơ quan quản lý khối tài sản của Vua Bhumibol và gia đình hoàng gia, cánh tay đầu tư của vương triều, được giám sát bởi một hội đồng quản trị được nhà vua bổ nhiệm. Nhưng gia đình hoàng gia cũng nắm nhiều tài sản tư nhân và được hỗ trợ một phần bởi chính phủ. Dưới đây là một số điều cần biết về tài sản của hoàng gia Thái Lan.

Cung điện Hoàng gia Thái Lan. Ảnh: Bloomberg                             

1. Trang sức quý                        

Viên kim cương có mặt cắt lớn nhất thế giới Golden Jubilee Diamond. Ảnh: Jewel.

Hoàng gia Thái Lan đang sở hữu viên kim cương có mặt cắt lớn nhất thế giới Golden Jubilee Diamond, nặng 109,13 gram. Viên kim cương này được khai thác tại Nam Phi vào năm 1985, được Đức Giáo Hoàng John Paul II và các nhà lãnh đạo của Phật giáo, Hồi giáo ở Thái Lan ban phước. Một thợ kim hoàn đã dâng nó lên cho cố nhà Vua Bhumibol Adulyadej để kỷ niệm 50 năm ngày ông trị vì trên ngai vàng.

2. Nắm giữ nhiều cổ phần

Văn phòng Tài sản Hoàng gia (CPB) là một trong những công ty nắm giữ ảnh hưởng lớn nhất ở Thái Lan. Qua CPB, nhà vua sở hữu nhiều loại tài sản rải rác khắp Thái Lan cũng như cổ phần trong nhiều công ty, bao gồm 30% cổ phần tại Siam Cement (tập đoàn công nghiệp lớn nhất Thái Lan), và 20% cổ phần trong Ngân hàng Thương mại Siam (một trong số những ngân hàng lớn nhất), cổ phần cá nhân tại Công ty Bảo hiểm Thái Lan và Sammakorn.

Porphant Ouyyanont, một học giả người Thái, ước tính giá trị của cổ phiếu và bất động sản của CPB nắm giữ ở mức 43 tỷ USD.

3. Miễn thuế

Lợi nhuận của CPB - ước tính khoảng 286 triệu USD trong năm 2014 - đều được miễn thuế, mặc dù công ty này quyết định trả nhiều loại thuế địa phương để tài trợ cho các dự án nông nghiệp và sinh kế trên khắp Thái Lan.

4. Chi tiêu Hoàng gia

Các khoản chi tiêu của gia đình hoàng gia Thái Lan rất tốn kém. Chi phí cho các dự án và các chuyến thăm khác nhau của chế độ quân chủ, tiếp đến là chi phí an ninh và chi phí tổ chức các cuộc tiếp đón cấp cao. Trong năm tài chính 2016, chính phủ Thái Lan cấp hơn 218 triệu USD cho chi tiêu của chế độ quân chủ.

5. Tài sản cá nhân

Các thành viên của gia đình hoàng gia cũng có tài sản riêng, bao gồm cả mảnh đất đang xây dựng 2 trung tâm mua sắm lớn nhất của Bangkok. Tính đến tháng 4 năm 2016, vua Bhumibol sở hữu 2,2% cổ phần của Minor International PCL, một bệnh viện và một tập đoàn bán lẻ, điều hành một chuỗi các khách sạn sang trọng và sở hữu các thương hiệu nhà hàng nổi tiếng Burger King và Sizzler ở Thái Lan.

Tố Quyên (Lược dịch từ Bloomberg)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top