ClockThứ Sáu, 23/12/2016 14:50

5 tin tốt bạn có thể bỏ lỡ trong năm 2016

TTH.VN - Năm 2016 đang khép lại khi tin tức quốc tế bị chi phối bởi những xung đột đổ máu, thiên tai và dịch bệnh từ Trung Đông đến châu Phi và châu Mỹ La tinh, có vẻ như không có nhiều phấn khởi trong năm nay, hãng tin Reuters ngày hôm nay (23/12) cho hay.

FARC bắt đầu tiến trình giải giáp vũ khí theo thỏa thuận hòa bìnhChính phủ Colombia ký lại thỏa thuận hòa bình với FARC2016: Năm chuyển đổi từ đàm phán sang hành động khí hậu​Những câu chuyện lay động lòng người năm 201610 sự kiện nổi bật nhất thế giới 2016“Nhân vật của năm 2016” Donald Trump và những kỳ vọng của người Mỹ

Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos và thủ lĩnh FARC Rodrigo Londono bắt tay sau khi ký kết hiệp ước hòa bình ở thủ đô Bogota, Colombia hôm 24/11 vừa qua. Ảnh: Reuters

Mặc dù bạo lực tiếp diễn ở Syria và Yemen, hạn hán nghiêm trọng xảy ra ở châu Phi và sự bùng nổ của virus Zika tại khu vực Mỹ Latinh, vẫn có những sự kiện đáng mừng trong năm 2016.

Theo Reuters, dưới đây là 5 trong số những tin tốt mà bạn có thể đã bỏ lỡ trong 12 tháng qua:

1. Hòa bình đến với Colombia

Trong tháng 11, Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos và lãnh đạo của nhóm phiến quân cánh tả Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) Rodrigo Londono đã ký kết một hiệp ước hòa bình sửa đổi, sau khi hiệp ước được ký kết trước đó không được người dân nước này thông qua.

Hiệp ước hòa bình chính thức kết thúc 52 năm xung đột, khiến hơn 220.000 người thiệt mạng và hàng triệu người phải di dời.

Với những nỗ lực chấm dứt cuộc xung đột kéo dài nhất của Mỹ Latinh, ông Santos đã được trao giải Nobel Hòa bình năm 2016.

2. Hành động khí hậu

Một hiệp ước toàn cầu mang tính bước ngoặt để chống lại biến đổi khí hậu chính thức có hiệu lực vào ngày 4/11, gây áp lực lên gần 200 quốc gia để bắt đầu thực hiện kế hoạch cắt giảm phát thải khí nhà kính.

3. Nỗ lực chống nạn buôn người của Ấn Độ 

Hồi tháng 5 năm nay, Bộ trưởng Bộ Phụ nữ và Phát triển Trẻ em Ấn Độ Maneka Gandhi công bố một dự thảo luật đầu tiên nhằm chống lại nạn buôn người ở nước này, trong đó yêu cầu đối xử với những người sống sót như là nạn nhân cần được hỗ trợ và bảo vệ, chứ không phải là tội phạm.

Khu vực Nam Á, trong đó Ấn Độ là trung tâm, là khu vực phát triển nhanh nhất của nạn buôn người trên thế giới, Cơ quan Phòng chống Ma túy và Tội phạm của Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho biết.

4. Tây Phi thoát khỏi hủ tục FGM

Hơn 300 cộng đồng của 4 quốc gia Tây Phi, chiếm tỷ lệ cao nhất trên thế giới trong việc thực hiện hủ tục cắt xẻo bộ phận sinh dục ngoài của phụ nữ (FGM) đồng loạt tuyên bố thoát khỏi hủ tục này trong tháng 12.

FGM ảnh hưởng đến khoảng 140 triệu trẻ em gái và phụ nữ trên một khu vực rộng lớn của châu Phi và một số khu vực ở Trung Đông và châu Á.

Hủ tục FGM gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

5. LHQ bổ nhiệm điều tra viên đầu tiên về quyền của người LGBTI 

Vào tháng 9 vừa qua, Hội đồng Nhân quyền LHQ bổ nhiệm quan chức điều tra độc lập đầu tiên, giúp bảo vệ người đồng tính và người chuyển giới trên toàn thế giới khỏi bạo lực và phân biệt đối xử.

Theo đó, ông Vitit Muntarbhorn, một giáo sư luật quốc tế tại Đại học Chulalongkorn ở thủ đô Bangkok (Thái Lan) sẽ đảm nhận nhiệm vụ kéo dài 3 năm để điều tra việc lạm dụng chống lại người đồng tính, song tính, chuyển giới và liên giới tính (LGBTI).

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters & News Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top