ClockThứ Ba, 18/06/2019 09:50

5 trận động đất liên tiếp làm rung chuyển Tứ Xuyên

Theo Hãng tin AFP, 5 trận động đất liên tiếp đã làm rung chuyển tỉnh Tứ Xuyên ở Tây Nam Trung Quốc khuya 17/6 khiến nhiều nhà cửa bị ảnh hưởng và ít nhất 6 người chết, 75 người bị thương.

Động đất 6,7 độ richter ở Tân Cương, Trung Quốc

Hãng tin Tân Hoa xã của Trung Quốc cho biết địa điểm xảy ra động đất ở bên ngoài thành phố Nghi Tân thuộc phía nam của Tứ Xuyên vào lúc 22h55 khuya 17/6.

Hãng tin AFP dẫn thông tin từ Trung tâm Mạng lưới động đất Trung Quốc xác nhận trận động đất có cường độ mạnh nhất là 6 độ Richter xảy ra ở độ sâu tâm chấn là 16km

Trong khi đó, Hãng tin Reuters dẫn nguồn từ Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ cho biết trận động đất đầu tiên mạnh 5,9 độ Richter và trận thứ hai mạnh 5,2 độ Richter xảy ra nối tiếp nhau trong khoảng 30 phút, với tâm chấn chỉ 10km ở gần huyện Changning.

Các trận động đất nhỏ còn lại nằm trong chuỗi của đợt động đất làm ít nhất 6 người thiệt mạng, 75 người bị thương, theo Đài CNA.

Truyền thông quốc gia Trung Quốc cho biết các rung chấn được ghi nhận tại những thành phố lớn trong khu vực gồm cả thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên là Thành Đô cũng như ở thành phố Trùng Khánh. 

Ủy ban Địa chấn nhà nước Trung Quốc cho biết có nhiều dư chấn xảy ra sau các trận động đất nêu trên. 

Trận động đất đầu tiên xảy ra vào 22h55 và trận động đất thứ hai xảy ra lúc 23h36Ảnh chụp màn hình

Các hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội của Trung Quốc cho thấy có những tòa nhà bị nứt và người dân bỏ chạy ra ngoài đường ở một số thành phố của Tứ Xuyên.

Hãng tin AFP cho biết có một khách sạn ở gần tâm chấn bị sập nhưng chưa rõ thiệt hại về người và có những con đường bị nứt hở do động đất.

Truyền hình quốc gia Trung Quốc cho biết lực lượng cứu hộ đã đến được khu vực tâm chấn là vùng nông thôn và cứu được một số người khỏi đống đổ nát do nhà cửa sụp. Có ít nhất một người chết nhưng thông tin không nói rõ thêm chi tiết.

Lực lượng cứu hộ có thể gặp khó khăn do mưa lớn tại khu vực và người ta cũng lo rằng động đất trong tình hình mưa gió có thê gây ra đất lở.

Tân Hoa xã dẫn lời một cư dân địa phương cho biết họ thấy mặt đất chao đảo trong khoảng 1 phút.

Các trận động đất tối 17/6 xảy ra ở cách nơi từng xảy ra "đại địa chấn Tứ Xuyên" năm 2008 khoảng gần 420km.

Cách nay hơn 11 năm, vào ngày 12/5/2008, trận động đất kinh hoàng 7,9 độ Richter tại tỉnh Tứ Xuyê đã cướp đi sinh mạng của 70.000 người và biến khu vực này trở thành một đống hoang tàn.

Một tòa nhà chung cư ở Bắc Xuyên bị bỏ hoang vì hư hại sau động đất. Ảnh chụp ngày 24/4/2018. Ảnh: AFP

Vào năm 2018, chính quyền trung ương Bắc Kinh đã cho xây dựng hệ thống cảnh báo sớm động đất ở Thành Đô, thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên. Hệ thống này khai thác các hệ thống phát thanh - truyền hình để cảnh báo sớm cho người dân trước trước khi sóng địa chấn đến.

Ông Vương Đôn - viện trưởng Viện giảm thiểu thiên tai công nghệ cao Thành Đô, cho biết hệ thống cảnh báo sớm động đất vận dụng lý thuyết sóng vô tuyến di chuyển nhanh hơn sóng địa chấn, do đó báo trước cho mọi người vài giây đồng hồ trước khi động đất xảy ra.

Theo ông Vương, những nghiên cứu về động đất đã phát hiện ra rằng nếu được cảnh báo động đất trước 3 giây sẽ có thể giảm thiểu được 14% thương vong, trước 10 giây có thể giảm được 39% thương vong, và 20 giây có thể giúp lên đến 63% tránh khỏi thương vong.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top