Thế giới

5 triệu người Yemen “chỉ cách nạn đói một bước chân”

ClockThứ Sáu, 19/02/2021 15:19
TTH.VN - Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc phụ trách về các vấn đề nhân đạo Mark Lowcock cho biết, tỷ lệ suy dinh dưỡng ở Yemen đang ở mức “cao kỷ lục” bởi quốc gia này trải qua nạn đói tồi tệ nhất mà thế giới từng chứng kiến trong nhiều thập kỷ.

EU cấp thêm 90 triệu euro viện trợ nhân đạo cho người dân YemenCơn ác mộng chưa có hồi kết ở YemenPhòng chống nạn đói có thể giúp thế giới tiết kiệm hàng tỷ USDLHQ: 20 triệu người đối mặt với nguy cơ nạn đói ở 4 quốc giaFAO kêu gọi đẩy mạnh hành động hỗ trợ các nước châu Phi trước nạn đói

Hình ảnh trẻ em bị suy dinh dưỡng vì đói ở Yemen. Ảnh minh họa: THX/TTXVN/Vietnam+

Cụ thể, Phó Tổng Thư ký Mark Lowcock nhấn mạnh: “Chúng ta sắp hết thời gian. Tôi lưu ý rằng trên khắp Yemen, 16 triệu người đang bị đói, 5 triệu người trong số đó “chỉ cách nạn đói 1 bước chân””.

Ông cũng vẽ ra bức tranh về những đứa trẻ chết đói – với những cái bụng căng phồng, chân tay hốc hác và ánh nhìn vô hồn. Ông cũng nhấn mạnh rằng khoảng 400.000 trẻ em gái và các bé trai dưới 5 tuổi chịu tình trạng suy dinh dưỡng nghiêm trọng đến mức họ đang ở “những tháng ngày cuối cùng của cuộc đời”.

Về vấn đề này, Mỹ bày tỏ lo ngại về tác động mà nạn đói đặt ra đối với nguồn cung lương thực của Yemen và phía Liên Hiệp Quốc đồng ý rằng những lo ngại xung quanh vấn đề này hoàn toàn là mang tính nhân đạo. Phía Mỹ cũng tái khẳng định ưu tiên ngoại giao trong việc chấm dứt chiến tranh và đối phó với khủng hoảng nhân đạo.

Ông Mark Lowcock cảnh báo nếu Yemem rơi vào nạn đói nghiêm trọng, cơ hội đạt được hòa bình lâu dài có thể sẽ vụt mất.

Để ngăn chặn thảm họa này, Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc – người phụ trách về vấn đề nhân đạo đã kêu gọi hành động khẩn cấp dựa trên 5 luận điểm, trong đó bắt đầu bằng việc bảo vệ thường dân.

Tiếp theo sau đó, tiến đến tiếp cận nhân đạo. Ông nhắc nhở rằng luật nhân đạo quốc tế yêu cầu “tiếp cận nhân đạo nhanh chóng, không bị cản trở” và nhấn mạnh rằng bất chấp nhiều thách thức, các hoạt động viện trợ vẫn đang được thực hiện.

Ngoài ra, về hỗ trợ kinh tế, cần đưa tỷ giá hối đoái xuống mức “bền vững hơn”.

Cuối cùng, để đạt được tiến bộ hướng đến hòa bình, ông Mark Lowcock nhấn mạnh rằng “trước tiên, phải chấm dứt bạo lực” và kêu gọi ngừng bắn trên toàn quốc ở Yemen.

“Cách duy nhất để chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Yemen là chấm dứt chiến tranh”, ông Mark Lowcock khẳng định.

Đan Lê (Lược dịch từ UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi

Tổ chức chống đói nghèo Oxfam mới đây cảnh báo rằng, hơn 24 triệu người ở miền Nam châu Phi phải đối mặt với nạn đói, suy dinh dưỡng và khan hiếm nước do hạn hán và lũ lụt, trong khi các chuyên gia cho rằng, tình hình có nguy cơ leo thang thành “tình trạng nhân đạo không thể tưởng tượng được”.

Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai

Theo tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 100 nhà lãnh đạo toàn cầu vừa lên tiến kêu gọi các chính phủ nhanh chóng thống nhất để đạt được một thỏa thuận quốc tế đầy tham vọng và công bằng nhằm tăng cường sự chuẩn bị chung của thế giới và ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai
Return to top