ClockThứ Sáu, 31/08/2018 14:17

5 triệu trẻ em thiệt mạng do xung đột ở châu Phi

TTH.VN - Sau nhiều năm tiến hành nghiên cứu, vào ngày 31/8, một nhóm nghiên cứu quốc tế cho biết do ảnh hưởng từ xung đột vũ trang ở châu Phi, tổn thương, bệnh tật và nghèo đói đã khiến ít nhất 5 triệu trẻ em dưới 5 tuổi thiệt mạng trong khoảng thời gian từ năm 1995 đến năm 2015.

Việt Nam khẳng định vai trò hàng đầu của LHQ trong ngăn ngừa xung độtWHO kêu gọi viện trợ 11 triệu USD để chăm sóc sức khỏe cho hàng triệu người ở SyriaEU kêu gọi các cường quốc ngăn chặn xung đột thương mại, đẩy mạnh cải cách WTOKết quả khảo sát: Thế giới hiện nay nguy hiểm hơn 2 năm trước đâyUNICEF kêu gọi bảo vệ 30 triệu trẻ em di dời nhân Ngày tị nạn thế giới

5 triệu trẻ em thiệt mạng do xung đột ở châu Phi. Ảnh: The Jakarta Post

Trong số đó cũng bao gồm khoảng 3 triệu trẻ em sơ sinh 12 tháng tuổi hoặc nhỏ hơn.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa The Lancet. Mặc dù không dựa vào số liệu thực tế, song các nhà nghiên cứu đã dùng biện pháp đối chiếu số liệu ghi chép người tử nạn trong hơn 15.441 xung đột tại khu vực này để đưa ra kết quả cuối cùng. Cụ thể, những dữ liệu này được thu thập để tính toán nguy cơ thiệt mạng của trẻ em sống trong bán kính 100km từ khu vực xảy ra xung đột và thời gian xung đột kéo dài đến 8 năm.

Tác giả của bài nghiên cứu cho biết, 5 triệu người là một con số quá lớn, vượt ngoài những ước tính đã được đưa ra trước đó.

“Trong vòng 30 năm qua, so với các quốc gia khác, xung đột vũ trang xảy ra thường xuyên và nghiêm trọng hơn tại châu Phi”, bài nghiên cứu cho biết.

Do ảnh hưởng của xung đột, trẻ em vẫn đang phải đối mặt với nguy cơ thiệt mạng rất cao. Ngoài ra, trẻ cũng không có nhiều cơ hội để tiếp cận đầy đủ với chất dinh dưỡng trong thời gian dài. Thiếu thuốc, nguy cơ chết non, thiếu các dịch vụ chăm sóc y tế cho cả mẹ và bé, nguy cơ mắc nhiều bệnh lây nhiễm do chất lượng vệ sinh thấp... cũng được cho là những ảnh hưởng mà người dân, đặc biệt là trẻ em châu Phi phải hứng chịu trong hoàn cảnh xung đột liên tiếp xảy ra.

Đan Lê (Lược dịch từ Jakarta Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”
LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
“Điểm tựa” cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Sau gần 2 năm triển khai chương trình “mẹ đỡ đầu”, Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã nhận giúp đỡ, nuôi dưỡng nhiều trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, trở thành điểm tựa để các em vượt qua nghịch cảnh, vươn lên học tập, phấn đấu trở thành công dân có ích cho xã hội.

“Điểm tựa” cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

TIN MỚI

Return to top