ClockThứ Hai, 16/05/2016 15:23

5000 chiến binh cực đoan trở về châu Âu, đe dọa EURO 2016

Ngày 14/5, Giám đốc Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol) Rob Wainwright đã cảnh báo về nguy cơ xảy ra các vụ tấn công khủng bố trong thời gian diễn ra Vòng chung kết Giải Vô địch bóng đá châu Âu 2016 (EURO 2016) vào mùa Hè tới tại Pháp.

Tình báo Đức: Tổ chức IS "cấy" người vào làn sóng di cưIS có thể tấn công sinh hóa ở EUEU: Chiến đấu chống IS là cuộc chiến nghiêm trọng nhất hiện nay

Giám đốc Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol) Rob Wainwright. Ảnh: EPA

Theo ông Rob Wainwright, sự kiện EURO 2016 có thể trở thành mục tiêu của khủng bố bởi các nhóm cực đoan hiện có xu hướng chọn những "mục tiêu mềm" như quán càphê, nhà hàng, rạp hát...

EURO 2016, diễn ra trong 1 tháng kể từ ngày 10/6 tới tại 10 sân vận động trên toàn nước Pháp, dự kiến thu hút khoảng 2,5 triệu người hâm mộ tới theo dõi 51 trận đấu của 24 đội bóng châu Âu.

Ông Rob Wainwright kêu gọi các nước châu Âu xây dựng một cơ sở dữ liệu chung về các tay súng thánh chiến nguy hiểm để có thể kịp thời ngăn chặn các vụ khủng bố do những phần tử cực đoan từ nước ngoài trở về châu Âu.

Các cơ quan an ninh ước tính có khoảng 5.000 "chiến binh nước ngoài," tức các tay súng từ châu Âu, đã tới Syria hoặc Iraq tham chiến cho các tổ chức khủng bố, như nhóm "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng. Khoảng 1/3 trong số này đã trở về châu Âu.

Hồi đầu tháng này, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cũng đã cảnh báo về mối đe dọa tấn công khủng bố trong thời gian diễn ra EURO 2016.

Ông Cazeneuve nhấn mạnh sự kiện mang tầm cỡ quốc tế EURO 2016 có thể phải đối mặt với rủi ro bởi vẫn tồn tại khả năng các nhóm Hồi giáo cực đoan đang lên kế hoạch tấn công nước Pháp.

Theo người đứng đầu Bộ Nội vụ Pháp, Paris cần phải sử dụng mọi biện pháp có thể nhằm ngăn chặn mối đe dọa này.

Chính phủ Pháp đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn lãnh thổ kể từ sau loạt vụ tấn công khủng bố liên hoàn ngày 13/11 năm ngoái tại thủ đô Paris khiến 130 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu

Làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm nóng cuộc chiến giành nhân tài ở lĩnh vực kỹ thuật tại châu Âu, khiến các công ty như Google DeepMind đau đầu lựa chọn giữa việc trả nhiều tiền hơn hoặc đánh mất những "bộ não" giỏi nhất của mình.

Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu
Thông tin doanh nghiệp
Đầu tư định cư Châu Âu: Quyền lợi và các chương trình HOT hiện nay

Chương trình tư vấn Đầu tư định cư Châu Âu đang trở thành một trong những lựa chọn nhanh chóng để người nước ngoài có thể sở hữu đầy đủ quyền lợi như một công dân của nước định cư: tự do di chuyển trong 27 quốc gia thuộc Hiệp ước Schengen mà không cần đến visa, quyền lợi sống tại bất kỳ quốc gia thành viên EU nào.

Đầu tư định cư Châu Âu Quyền lợi và các chương trình HOT hiện nay
WHO: Số ca mắc bệnh sởi tăng vọt ở châu Âu

Số ca mắc bệnh sởi đã tăng vọt ở châu Âu trong năm 2023 lên 42.200 ca, cao hơn gần gấp 45 lần so với một năm trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết; đồng thời kêu gọi các nỗ lực tiêm chủng khẩn cấp để ngăn chặn sự lây lan.

WHO Số ca mắc bệnh sởi tăng vọt ở châu Âu
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO):
Số ca bệnh về đường hô hấp tăng mạnh ở châu Âu

Một quan chức hàng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa lên tiếng kêu gọi cảnh giác trước tình trạng gia tăng về các ca bệnh về đường hô hấp ở khu vực châu Âu.

Số ca bệnh về đường hô hấp tăng mạnh ở châu Âu
Return to top