ClockThứ Sáu, 29/04/2016 10:55

53 người chết vụ không kích vào bệnh viện ở Syria

Số người chết trong vụ không kích vào một bệnh viện ở thành phố Aleppo (Syria) ngày 28-4 đã lên tới 53 người và hàng trăm người khác bị thương. Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Nga “kiềm chế” đồng minh.

Theo AFP ngày 29-4 Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, đã lên án vụ không kích và gọi đây là “một cuộc tấn công có chủ đích vào một cơ sở y tế đã được biết đến”. Ông Kerry cũng kêu gọi Nga nên tuân thủ các nghị quyết của Liên hiệp quốc (LHQ), kiềm chế đồng minh.

Một bé trai người Syria bên cạnh thi thể người thân của em thiệt mạng trong vụ không kích tại Aleppo ngày 27-4. Ảnh: AFP

“Nga cần có trách nhiệm khẩn cấp trong việc gây sức ép lên chế độ ở Syria thực hiện đầy đủ các cam kết của họ theo nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an LHQ, bao gồm ngừng tấn công vào dân thường, các cơ sở y tế và thực hiện nghiêm túc lệnh ngừng bắn”.

Trong khi đó, Tổng thư ký LHQ, ông Ban Ki-moon nhấn mạnh các cuộc tấn công nhắm vào dân thường là “sự vi phạm không thể tha thứ” luật nhân đạo.

Ông Ban Ki-moon khẳng định: “Cần phải có trách nhiệm cho những tội ác như vậy”

AFP dẫn nguồn tin từ địa phương tiết lộ, trong số những người thiệt mạng vì vụ không kích vào bệnh viện Al-Quds ngày 28-4, có ba trẻ em và bác sĩ nhi khoa cuối cùng của bệnh viện. Cơ sở y tế này nhận được sự hỗ trợ từ tổ chức Bác sĩ không Biên giới (MSF).

AFP nhận định, vụ không kích tại thành phố Aleppo lại một lần nữa khiến tiến trình hòa bình ở Syria có nguy cơ đổ vỡ.

Phát biểu vào cuối ngày 27-4 sau khi vòng đám phán thứ ba về Syria thất bại, đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc về Syria, Staffan de Mistura cảnh báo lệnh ngừng bắn đạt được ngày 27-2 đang “thoi thóp” và có thể đổ vỡ “bất cứ lúc nào”. Ông này cũng kêu gọi Mỹ, Nga và các bên liên quan ở Syria nên tổ chức một cuộc họp cấp cao khác trước khi vòng đám phán tiếp theo diễn ra để cứu vãn tình hình.

Trong lúc này, tại Syria, xuất hiện nhiều nguồn tin cho hay quân đội chính phủ Syria đang lên kế hoạch cho một chiến dịch lớn, giải phóng toàn bộ thành phố Aleppo trong thời gian tới.

Một nguồn tin tiết lộ với AFP ngày 29-4: “Quân đội đang chuẩn bị cho một chiến dịch lớn trong những ngày tới nhằm đẩy quân nổi dậy ra khỏi thành phố bằng cách bao vây cô lập và tạo ra các khu vực an ninh”

Trong một diễn biến khác có liên quan, theo Sputnik ngày 29-4, Bộ Ngoại giao Syria ngày 28-4 đã bày tỏ quan ngại trước thông tin Mỹ đưa 150 binh sĩ đến vùng Rumeilan, phía đông bắc Syria nhằm chống lại IS.

“Bộ Ngoại giao Syria bày tỏ quan ngại sâu sắc trước các báo cáo về sự xuất hiện của 150 binh sĩ Mỹ tại khu vực Rumeilan, Syria. Chúng tôi xem hành động khiêu khích này là sự xâm lược nguy hiểm và vi phạm chủ quyền của Syria”

Được biết, Rumeilan hiện đang do lực lượng người Kurd ở Syria kiểm soát.

Theo Tuổi trẻ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024)
Công nghệ AI vào bệnh viện tuyến huyện

Trung tâm Y tế Phú Vang, Hương Thủy là hai đơn vị đầu tiên của Sở Y tế triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán hình ảnh. Với nhiều tính năng ưu việt, công nghệ AI góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở cơ sở, giảm tải cho tuyến trên.

Công nghệ AI vào bệnh viện tuyến huyện
Return to top