ClockThứ Tư, 27/09/2017 09:52

55% và động thái mạnh mẽ

TTH - Mặc dù còn có một số ý kiến khác nhau, nhưng việc Bộ Công thương ban hành Quyết định 361a/QĐ-BCT về phương án cắt giảm 675 điều kiện đầu tư, kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ giai đoạn 2017-2018 là một trong những sự kiện được chú ý nhiều nhất trong những ngày vừa qua. Đây cũng là con số lớn chưa từng có trong lịch sử ngành Công thương. Con số này cao hơn dự kiến ban đầu 63 điều kiện và chiếm tới 55,5% tổng các điều kiện kinh doanh đầu tư.

Theo Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh, việc cắt giảm này không phải là sự phô bày, chạy theo thành tích, phong trào hay đối phó tức thời... mà là một quá trình dài, xuyên suốt của Bộ trong việc cải cách thủ tục hành chính, thực hiện công khai, minh bạch và cầu thị, với mục đích tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Nhận xét tại buổi làm việc giữa Tổ công tác của Chính phủ với Bộ Công thương, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã truyền đạt ý kiến biểu dương của Thủ tướng Chính phủ xung quanh việc cắt giảm này và tiếp tục rà soát, tháo gỡ các thủ tục còn lại. Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, việc cắt giảm 675 thủ tục, điều kiện đầu tư, kinh doanh là một động thái mạnh mẽ, tích cực - một cuộc cách mạng trong cải cách thủ tục hành chính và là tấm gương cho các bộ, ngành khác.

Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, đây chưa phải là con số cuối cùng và Bộ này sẽ tiếp tục rà soát, cắt giảm điều kiện kinh doanh còn gây khó khăn cho doanh nghiệp, gắn với hiệu quả quản lý Nhà nước. Đó là những vấn đề mà Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đã lưu ý trong buổi làm việc trên để tiếp tục rà soát các danh mục chồng chéo giữa các bộ, thu hẹp các danh mục hàng hóa kiểm tra cũng như việc ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa; phối hợp với các bộ, ngành liên quan rà soát các chứng từ, giấy tờ, tên gọi các thủ tục để giảm bớt và tránh chồng chéo, trùng lắp...

Có thể là chưa hết, và sẽ tiếp tục được điều chỉnh, thay đổi, rà soát và quy chuẩn, song chắc chắn việc cắt giảm mạnh mẽ này của Bộ Công Thương đã “phá vỡ” được rất nhiều sợi dây chằng chéo và là những rào cản đã được gọi tên, than phiền từ phía các doanh nghiệp, tạo sự phát triển trong hoạt động kinh doanh đầu tư trên nhiều lĩnh vực và khía cạnh. Mặt khác, cũng chắc chắn rằng động thái mạnh mẽ và con số 55,5% này sẽ tạo cảm hứng và động lực cho nhiều bộ, ngành và địa phương trong thời gian tới.

Hoàng Mai

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thay đổi mạnh mẽ nhận thức, hành động từ học Bác

Với Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Quảng Điền, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được cụ thể hóa vào công việc thường nhật, phù hợp với nhiệm vụ chính trị và chuyên môn được giao.

Thay đổi mạnh mẽ nhận thức, hành động từ học Bác
Huế & hoàng mai

Ký ức một thời lại về trong mỗi người, mỗi gia đình khi sắc màu hoàng mai rực vàng khu vực vườn mai trước Đại Nội. Cái đẹp rực rỡ biểu trưng của mùa xuân, cho sự đoàn tụ gia đình, sự hòa hợp đất trời, dân tộc. Hoàng mai đã vượt lên trên giá trị một loài hoa để trở thành biểu tượng của đất Cố đô.

Huế  hoàng mai
Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3

Thị trường trái phiếu bền vững của các nền kinh tế thành viên ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã mở rộng 29,3% trong năm ngoái, vượt xa mức tăng trưởng 21% của thị trường trái phiếu bền vững toàn cầu và khu vực đồng euro, báo cáo mới vừa công bố ngày 21/3 của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho biết.

Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3
UNCTAD kêu gọi hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho các nước thu nhập trung bình

Phát biểu tại hội nghị cấp cao vừa được tổ chức ở Maroc, Phó Tổng thư ký Hội nghị Liên hiệp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) Pedro Manuel Moreno cho biết, các nước thu nhập trung bình đang phải vật lộn với những thách thức nghiêm trọng và thiếu sự hỗ trợ cần thiết, đặc biệt là trong việc tiếp cận tài chính.

UNCTAD kêu gọi hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho các nước thu nhập trung bình
Hoàng mai đọ dáng bên cầu cổ

Phiên chợ hoàng mai do Chi hội hoàng mai TX. Hương Thủy tổ chức diễn ra từ 12-14/1 tại khu vực cầu ngói Thanh Toàn (xã Thủy Thanh).

Hoàng mai đọ dáng bên cầu cổ
Return to top