ClockThứ Bảy, 04/05/2019 12:19

59 đề tài được trao giải Cuộc thi năm 2019

TTH.VN - Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh Thừa Thiên Huế (Cuộc thi) lần thứ XII, năm 2019 diễn ra sáng 4/5 đã vinh danh các tác giả của 59 đề tài đạt giải tại Cuộc thi 2019. Ông Phan Thiên Định, Phó chủ tịch UBND tỉnh đến dự và phát biểu tại buổi lễ.

Đẩy mạnh tuyên truyền Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật 2019Say mê nghiên cứu khoa họcKhơi nguồn sáng tạo

Toàn cảnh buổi lễ trao giải. Ảnh: Phan Thành

Lan tỏa

Tại lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi năm 2019, Ban tổ chức (BTC) đã trao 4 giải nhất, 9 giải nhì, 12 giải ba, 34 giải khuyến khích cho các tác giả, nhóm tác giả của 59 đề tài đoạt giải. Ngoài ra, BTC cũng trao 1 giải dành cho mô hình đẹp nhất, 1 giải dành cho tác giả nhỏ tuổi nhất, 1 giải dành cho tác giả có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhất, đồng thời khen thưởng 6 tập thể, 4 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền, phổ biến và tổ chức Cuộc thi.

Theo BTC, Cuộc thi năm 2019 được triển khai rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh. Tất cả các huyện, thị xã, thành phố đều triển khai một cách đồng bộ từ việc thành lập BTC, tuyên truyền, tổng kết trao giải đến tuyển chọn đề tài tham gia Cuộc thi cấp tỉnh; đáng chú ý, nhiều mô hình, sản phẩm có tính ứng dụng cao vào trong thực tế.

Kết quả, BTC nhận được 127 đề tài được tuyển chọn từ 9 huyện, thị, thành phố tham gia Cuộc thi cấp tỉnh năm 2019, trên 5 lĩnh vực dự thi, trong đó: phần mềm tin học (13 đề tài); đồ dùng dành cho học tập (21 đề tài); sản phẩm thân thiện với môi trường (32 đề tài); giải pháp bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển kinh tế (30 đề tài); các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em (31 đề tài)...

Nhiều địa phương, đơn vị có nhiều đề tài tham gia như: thành phố Huế tham dự 33 đề tài đạt 10 giải; Trường THPT chuyên Quốc Học Huế tham dự 10 đề tài đạt 7 giải trong đó có 3 giải nhất; thị xã Hương Thủy tham dự 11 đề tài có 7 giải; huyện Quảng Điền tham dự 12 đề tài có 7 giải….

Đông đảo các nhà nghiên cứu, thầy cô giáo, học sinh... tham dự lễ trao giải. Ảnh: Phan Thành

Ông Trần Hữu Dàng, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật, Trưởng BTC Cuộc thi, đánh giá Cuộc thi năm nay có rất nhiều nét nổi bật: tất cả các huyện, thị xã, thành phố đều tổ chức Cuộc thi tại địa phương một cách nghiêm túc để xét chọn, trao giải và tuyển chọn đề tài tham dự Cuộc thi cấp tỉnh. BTC Cuộc thi cấp huyện, thị xã, thành phố đều do đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố làm trưởng ban.

Đây chính là một trong những yếu tố làm cho Cuộc thi phát triển mạnh mẽ. Các đề tài tham dự Cuộc thi đều xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, gắn bó chặt chẽ với cuộc sống, lao động, học tập, vui chơi của thanh thiếu niên, nhi đồng.

Năm nay, BTC Cuộc thi cấp tỉnh tiếp tục lồng ghép việc triển lãm và chấm các đề tài dự thi. Tác giả được trình bày trước hội đồng chấm thi, do đó việc chấm thi có độ chính xác cao hơn. BTC chủ động đăng ký làm việc với một số Trung tâm hướng nghiệp và Giáo dục thường xuyên, trường chưa từng có đề tài tham gia Cuộc thi nhằm động viên, hướng dẫn các đơn vị tham gia.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Qua 12 lần tổ chức thành công, BTC Cuộc thi đã nhận gần 2.500 đề tài tham gia ở vòng sơ khảo và đã có hơn 700 đề tài có chất lượng tham gia vòng chung khảo cấp tỉnh, trong đó có 337 đề tài được trao giải ở cấp tỉnh, 23 đề tài được trao giải ở toàn quốc. Cuộc thi là sân chơi bổ ích, động viên, khuyến khích các em nuôi dưỡng ước mơ trở thành nhà sáng chế trong tương lai. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định (phải) trao giải Nhất cho một đề tài đạt giải năm nay. Ảnh: Phan Thành

Ông Bùi Thắng, Phó Chủ tịch Liên hiệp hội chia sẻ, BTC sẽ tiếp tục đổi mới công tác tổ chức nhằm tạo sự lan tỏa trong những năm tiếp theo. Cụ thể sẽ đổi mới hình thức tuyên truyền, vận động, quảng bá hướng dẫn Cuộc thi, nhất là ở cấp huyện. Hướng dẫn, tập huấn cho các đơn vị, các em viết các bản thuyết minh sao cho nổi bật lên tính mới, tính sáng tạo và khả năng áp dụng của đề tài; hỗ trợ xây dựng mô hình sản phẩm đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, tính thẩm mỹ, gọn nhẹ, bền chắc.

Cũng theo ông Thắng, các địa phương cần tăng cường công tác phối hợp, tuyên truyền tổ chức Cuộc thi, hỗ trợ kinh phí cho Cuộc thi cấp huyện nhằm tạo nên sự lan tỏa trong công tác triển khai Cuộc thi những năm tiếp theo.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định đánh giá cao công tác tổ chức và kết quả của Cuộc thi trong những năm qua; biểu dương những tác giả có đề tài tham gia, đạt giải tại Cuộc thi năm 2019.

Những thí sinh xuất sắc đạt giải Nhất tại cuộc thi. Ảnh: Phan Thành

Đồng thời nhấn mạnh, tư duy sáng tạo là yếu tố quan trọng giúp con người xây dựng nên nhiều ý tưởng trong cuộc sống. Ý tưởng sáng tạo khi đưa vào thực tiễn có thể thành công hoặc thất bại, nhưng quan trọng phải nuôi dưỡng cho được lòng đam mê sáng tạo.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn BTC Cuộc thi, nhà trường, gia đình… tạo điều kiện hơn nữa cho các em thể hiện những ý tưởng sáng tạo, hiện thực hóa ý tưởng, đưa các đề tài vào thực tiễn cuộc sống, giúp các em thỏa sức sáng tạo. Trong những năm tiếp theo, BTC có thể phối hợp tổ chức Cuộc thi với các Cuộc thi đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp… nhằm tạo nên chuỗi hoạt động sáng tạo trên phạm vi toàn tỉnh.

Một học sinh gốc Hoa Kỳ đang theo học tại Huế đạt giải tại cuộc thi. Ảnh: Phan Thành

Ngay sau lễ tổng kết và trao giải, BTC đã chính thức phát động Cuộc thi năm 2020 và kêu gọi sự tham gia, hưởng ứng tích cực từ các sở, ban, ngành, địa phương và các bậc phụ huynh quan tâm, tạo điều kiện thu hút đông đảo thanh thiếu niên, nhi đồng tham gia, giúp các em phát huy khả năng sáng tạo, không ngừng học tập vươn lên cống hiến vì một tương lai tốt đẹp hơn.

Clip trao giải cuộc thi. Clip: Phan Thành

Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chiêm ngưỡng tác phẩm của họa sĩ trẻ Cố đô

Chiều 28/3 tại Trường đại học Nghệ Thuật, Đại học Huế, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế, Chi hội Mỹ Thuật Việt Nam tại Thừa Thiên Huế, Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế phối hợp Trường Đại học Nghệ thuật tổ chức lễ khai mạc Triển lãm Mỹ thuật trẻ lần thứ VII - Huế 2024.

Chiêm ngưỡng tác phẩm của họa sĩ trẻ Cố đô
Return to top