ClockThứ Sáu, 29/03/2019 14:02

5G mang lại bước tiến vượt bậc trong cuộc sống và công việc

TTH.VN - Xe hơi tự lái, phẫu thuật bằng robot từ xa,... và tiện ích khác nữa sẽ được triển khai thông qua mạng không dây 5G, hứa hẹn sẽ thay đổi cuộc sống, đồng thời bổ sung thêm hàng nghìn tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu mỗi năm.

Đông Nam Á triển khai công nghệ 5G để thu hẹp khoảng cách phát triển5G mang lại cơ hội phát triển lớn cho khu vực Đông Nam ÁCES 2019 mở ra cái nhìn về tương lai 5G, AI

Ảnh minh hoạ. Nguồn: AFP

Các sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh và ngành công nghiệp mới sẽ ra đời, khi 5G mang đến một bước tiến vượt bậc về tốc độ, năng lực và khả năng kết nối.

Giờ đây, các nhà kinh tế đang đưa ra một vài con số cho sự chuyển đổi sắp tới, trong đó, nhà cung cấp thông tin toàn cầu IHS Markit ước tính, 5G sẽ bổ sung thêm 12 nghìn tỷ USD doanh thu hàng năm vào năm 2035.

Đối với người tiêu dùng, những thay đổi đầu tiên sẽ là tốc độ dữ liệu di động nhanh hơn, cho phép mọi người tải xuống những bộ phim chỉ trong vài giây. Trong việc làm, xu hướng này sẽ là tự động hóa nhiều hơn các nhiệm vụ và kết nối kỹ thuật số, thúc đẩy một làn sóng tăng năng suất mới cho một số ngành công nghiệp.

Dưới đây là một số cách mà 5G sẽ thay đổi thế giới:

Mạng lưới vạn vật kết nối Internet 

Mạng lưới vạn vật kết nối Internet (Internet of Things) nói đến tất cả các loại máy móc và thiết bị được liên kết thông qua Internet, và sự phát triển khổng lồ của nó có thể sắp xảy ra khi 5G được giới thiệu. Theo dự đoán của các nhà phân tích tại Hãng nghiên cứu DBS Group, ​​sẽ có 125 tỷ thiết bị được liên kết đến năm 2030, tăng từ 11 tỷ thiết bị hồi năm ngoái.

Bước nhảy vọt về kết nối này sẽ là chìa khóa cho sự mở rộng của trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy, cho phép một lượng dữ liệu khổng lồ được thu thập từ các cảm biến từ xa và di động, cũng như được phân tích trong thời gian thực.

Điều này sẽ thúc đẩy mọi thứ từ các thiết bị gia dụng đến những thành phố thông minh.

Vận tải và hậu cần

Tương lai của giao thông vận tải bắt đầu với những chiếc xe hơi không người lái, và trong những ngày đầu của 5G, ngành ô tô có thể sẽ chứng kiến một số thay đổi lớn nhất. Mọi công ty từ Apple đến Uber Technologies đều đang tìm cách chế tạo những chiếc xe hơi tự lái.

5G và xe tự lái cũng hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành vận tải và hậu cần. Hàng triệu tài xế xe tải, máy kéo, xe buýt và taxi trên khắp thế giới sẽ có nguy cơ mất việc.

Trong một thử nghiệm, Cảng Hamburg (Đức) đã bắt đầu lắp đặt các cảm biến trên tàu để theo dõi dữ liệu chuyển động và môi trường trong thời gian thực, cho phép nhân viên được trang bị kính thông minh có thể quan sát các hành động, giúp cải thiện lưu lượng và hiệu quả giao thông.

Chăm sóc sức khoẻ

Đối với tương lai của ngành chăm sóc sức khỏe, những tiến bộ nhanh chóng trong việc truyền dữ liệu, robot và trí tuệ nhân tạo sẽ thay đổi chất lượng chăm sóc và cách thức thực hiện.

5G cũng sẽ thúc đẩy y học dựa trên dữ liệu được cá nhân hóa nhiều hơn, một phần thông qua các công nghệ có thể theo dõi không chỉ tình trạng thể chất, mà còn cả trạng thái cảm xúc và tinh thần trong thời gian thực.

Tại công sở

Công việc văn phòng sẽ thông minh hơn rất nhiều. Những tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo và học máy có thể thực hiện nhờ mạng 5G, có nghĩa là sẽ có ít người lao động hơn tham gia vào các nhiệm vụ lặp đi lặp lại, thậm chí cả những công việc nhận thức như kế toán và xử lý dữ liệu.

Trong hầu hết các trường hợp, các máy móc thông minh sẽ không đảm nhận toàn bộ công việc, mà thay vào đó sẽ thực hiện các nhiệm vụ đóng vai trò là phần chính của công việc. Người lao động có thể hợp tác với các máy móc thông minh, và nhu cầu đối với những người có kỹ năng nhận thức cao hơn như giải quyết vấn đề và tư duy phản biện sẽ cao hơn.

Trong các nhà máy

Nhà máy của tương lai cũng sẽ dựa vào 5G, với kết quả sẽ là "tự động hóa cực độ" và những tiến bộ vượt bậc về năng suất.

Chẳng hạn như, nhà sản xuất máy công cụ Nhật Bản Yamazaki Mazak gần đây đã hỗ trợ giới thiệu các thử nghiệm nhà máy 5G đầu tiên ở Anh, sử dụng các cảm biến để theo dõi và thu thập dữ liệu theo thời gian thực, giúp tăng tốc và bảo trì tốt hơn các hệ thống tự động hóa.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Straits Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top