ClockThứ Sáu, 10/06/2016 14:00

6 cách tự nhiên để giảm lo lắng căng thẳng

Sự lo lắng làm bạn giảm khả năng hoạt động, và có thể gây tác hại lớn cho công việc.

Khi lo lắng, con người mất kiên nhẫn, khó tập trung, có cảm giác bất lực, cáu kỉnh, căng thẳng, bồn chồn, thậm chí còn có thể bị tức ngực, khó tiêu, khô miệng, mệt mỏi, đổ mồ hôi, đau đầu. Sự lo lắng này làm bạn giảm khả năng hoạt động, và có thể gây tác hại lớn cho công việc, thi cử.

Để giảm triệu chứng lo lắng, các chuyên gia đã bày ra 6 phương pháp tự nhiên sau.

1. Caffeine: Đây là chất kích thích khiến cơ thể sản sinh ra hoocmon căng thẳng, khiến bạn cảm thấy càng lo lắng hồi hộp hơn. Tuy nhiên caffeine cũng có thể gây nghiện. Nếu thêm đường vào trà, cà phê, liều "nghiện" của bạn càng cao, càng làm bạn căng thẳng hơn.

Để giảm lo lắng, bạn không nên ngừng đột ngột các chất có caffeine vì có thể sẽ bị tác dụng phụ như đau đầu, buồn nôn, mệt mỏi, trầm cảm… Bạn nên giảm lượng uống dần dần, chuyển sang các thức uống tự nhiên lành mạnh hơn. Tốt nhất bạn nên tránh cả cà phê được loại bỏ caffeine vì nó vẫn còn các chất kích thích khác như theobromine và theophylline.

2. Xác định điều gì là quan trọng: Nếu triệu chứng lo lắng đã trở nên nghiêm trọng, bạn nên xác định rõ: Không điều gì quan trọng bằng sức khỏe của bạn. Bạn nên lập danh sách những gì không cần phải ưu tiên để loại bỏ bớt "gánh nặng", lấy lại kiểm soát đời sống.

3. Tăng cường hoocmon tạo cảm giác vui: 1 sự thay đổi nhỏ trong chế độ ăn cũng có thể khiến hoocmon serotonin tạo cảm giác vui được tăng cường. Cơ thể tạo serotonin từ trytophan có trong thức ăn tự nhiên như sản phẩm từ sữa, cá, chuối, chà là khô, đậu nành, hạnh nhân và đậu phộng. Cân bằng các loại này với thực phẩm ít tinh bột, đường để kiềm chế insulin là cách tốt nhất.

4. Kiểm soát đường: Cân bằng đường huyết cũng rất quan trọng để giảm căng thẳng. Hạ đường huyết có thể xảy ra trong ngày sau 1 thời gian dài không ăn, không ăn đúng loại thực phẩm, kích thích hóocmon gây căng thẳng giải phóng, càng khiến bạn cảm giác bực bội, bồn chồn hơn. Bạn nên ăn nhiều bữa nhỏ chứa protein để giữ vững đường huyết.

5. Tăng cường ăn cá: 60% não bộ được làm từ chất béo. Và nửa số chất béo ấy là axí béo DHA omega-3. Đây là chất cơ thể không tự sản xuất được, và rất quan trọng để tế bào não nhanh chóng bắt được các tín hiệu thần kinh, điều chỉnh tâm trạng.

6. Ngủ ngon vào ban đêm: Sau 1 ngày căng thẳng, chúng ta dễ đem cả áp lực, bực bội, lo lắng vào giấc ngủ. Và càng mất ngủ thì con người càng căng thẳng, mệt mỏi hơn. Nếu bị mất ngủ, bạn nên bổ sung thêm chất magiê, có thể thư giãn cơ bắp, thần kinh, giúp bạn ngủ ngon hơn. Các thức ăn nhiều magiê bao gồm bí ngô và hạt hướng dương, cá và các loại rau lá xanh…

Theo PLO

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đang là xu hướng phát triển của nền nông nghiệp nói chung và ngành nông nghiệp tỉnh nói riêng. Tuy nhiên, với chi phí đầu vào đắt đỏ và đầu ra vẫn còn chưa phổ dụng thì cần có chính sách kích cầu cho doanh nghiệp, cá nhân tham gia.

Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao
Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ

Phụ nữ ngày càng có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế; vì thế việc trao cơ hội tiếp cận tín dụng cho phụ nữ cũng đồng nghĩa trao thêm cơ hội để phụ nữ tự khẳng định mình.

Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ
Đồng hành cùng chi hội trưởng

Đề xuất tăng phụ cấp cho chi hội trưởng (CHT), đổi mới các phong trào để thu hút hội viên, cùng các CHT nắm bắt tình hình, hoàn cảnh chị em để có cách giúp đỡ hợp lý, kịp thời... là cách mà hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp và chính quyền địa phương đồng hành cùng các CHT trong việc xây dựng và phát triển phong trào phụ nữ trên toàn tỉnh.

Đồng hành cùng chi hội trưởng
Return to top