ClockThứ Sáu, 20/01/2017 14:17

6 điều về lễ nhậm chức của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump

TTH.VN - Hôm nay (20/1, giờ địa phương) Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ sẽ tuyên thệ nhậm chức trong buổi lễ long trọng được tổ chức tại trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ tại Washington.

Hôm nay, tỷ phú Donald Trump nhậm chức tổng thống MỹLễ nhậm chức của các Tổng thống Mỹ tốn kém bao nhiêu?Ông Obama ra lệnh nâng cao cảnh giác tại lễ nhậm chức của ông TrumpThế giới chuẩn bị như thế nào cho một “thời đại Trump”?

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và vợ sẽ tham dự lễ nhậm chức hôm nay. Ảnh: AP

Ông Donald Trump - tỷ phú bất động sản và là nhà điều hành sản xuất của chương trình truyền hình thực tế The Apprentice, sẽ kế nhiệm Tổng thống Barack Obama tại Nhà Trắng, trong buổi lễ nhậm chức lần thứ 58 trong lịch sử nước Mỹ.

Dưới đây là 10 điều cần biết về sự kiện trọng đại này:

1. Nghi lễ nhậm chức

Tổng thống đắc cử Donald Trump và Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence sẽ có mặt tại Nghĩa trang Quốc gia Arlington trong ngày trước khi diễn ra lễ nhậm chức để đặt vòng hoa vinh danh các cựu chiến binh của đất nước.

Họ cũng sẽ xuất hiện trong lễ chào đón tại Đài tưởng niệm Lincoln. Chương trình hòa nhạc sau đó báo hiệu sự khởi đầu chính thức của sự kiện.

Hôm nay, họ sẽ tham dự lễ nhậm chức, tiếp theo sau đó là cuộc diễu hành nhậm chức xuống đại lộ Pennsylvania để tới Nhà Trắng.

Tổng thống Trump và Đệ nhất phu nhân Melania sau đó sẽ tham dự lễ khai mạc chính thức, tại Trung tâm Hội nghị Walter E. Washington và Bảo tàng Tòa nhà Quốc.

2. Khẩu hiệu

Trong chiến dịch tranh cử, khẩu hiệu của ông Trump là "Hãy làm nước Mỹ vĩ đại trở lại", như ông thường hashtags là #MAGA trong các bài viết trên các phương tiện truyền thông xã hội của ông.

Trong lễ nhậm chức, khẩu hiệu này được thêm một dấu chấm than - "Hãy làm nước Mỹ vĩ đại trở lại!" - để phù hợp với không khí lễ hội và ăn mừng hôm nay.

3. Chuyển giao quyền lực

Ông Trump sẽ tuyên thệ nhậm chức vào trưa ngày 20/1 (giờ địa phương), sau đó chính thức trở thành Tổng tư lệnh.

Lễ nhậm chức theo truyền thống luôn được tổ chức vào ngày 20/1. Nếu hôm đó rơi vào ngày chủ nhật, buổi lễ sẽ được tổ chức theo quy mô cá nhân, trước khi diễn ra một sự kiện chính thức vào ngày hôm sau. Trường hợp này đã xảy ra với Tổng thống Obama vào năm 2013.

4. Người tham dự

 

Ước tính có khoảng 800.000 người sẽ tham dự sự kiện tại National Mall.

Một khu vực đặc biệt được xây dựng trên khuôn viên 10.000 dặm vuông ở phía Tây toà nhà Quốc hội Mỹ sẽ chứa 1.600 khách, trong đó có gia đình của ông Trump và ông Pence, các thành viên Quốc hội, Tòa án Tối cao, ngoại giao đoàn và các vị khách mời khác.

Cựu tổng thống George W. Bush, Bill Clinton và Jimmy Carter sẽ tham dự buổi lễ. Đương nhiên Tổng thống Obama cũng sẽ có mặt. Chỉ có cựu Tổng thống George H.W. Bush 92 tuổi sẽ vắng mặt do tình hình sức khỏe. Cùng tham dự sẽ có cựu Đệ nhất Phu nhân Laura Bush và Hillary Clinton.

Cựu lãnh đạo UKIP Nigel Farage, người có công trong cuộc bỏ phiếu đưa Anh rời khỏi Liên minh châu Âu EU hồi cuối tháng 6/2016 và có mối quan hệ nồng ấm với ông Trump cũng sẽ có mặt. Tuy nhiên, biểu tượng dân quyền John Lewis, một đại diện đảng Dân chủ của Georgia, sẽ tẩy chay sự kiện này khi không xem chiến thắng trong cuộc bầu cử của ông Trump là hợp pháp. Ít nhất 20 thành viên đảng Dân chủ cũng tuyên bố rằng sẽ không tham dự sự kiện.

5. Tiết mục biểu diễn

Nhóm tư vấn của ông Trump đã vật lộn để tìm ra một danh sách các ngôi sao tham gia vào lễ nhậm chức.

Danh sách này bao gồm các ca sĩ Lee Greenwood, nổi tiếng với bài hát “God Bless The USA”, và Toby Keith, cùng với nhóm nhạc rock 3 Doors Down với ca khúc Without You.

Ca sĩ trong chương trình “American’s Got Talent” Jackie Evancho, 16 tuổi, sẽ biểu diễn bài quốc ca tại lễ nhậm chức, thay thế siêu sao Beyonce như hồi năm 2013, trong khi Mormon Tabernacle Choir sẽ góp mặt lần thứ 6.

6. An ninh

Chi phí dành cho các hoạt động an ninh cho lễ nhậm chức dự kiến ​​sẽ vượt 100 triệu USD

Cuộc diễu hành truyền thống trên Đại lộ Pennsylvania, từ toà nhà Quốc hội tới Nhà Trắng cũng sẽ được kiểm tra an ninh kỹ lưỡng.

Hơn 36 cơ quan thực thi pháp luật đang hợp tác trong các nỗ lực để thắt chặt an ninh cho buổi lễ, bao gồm cả cảnh sát Metropolitan Washington, vệ binh quốc gia, mật vụ và FBI.

Khoảng hơn 3.200 hân viên cảnh sát từ khắp cả nước sẽ giúp điều tiết đám đông và giao thông, cùng với khoảng 8.000 thành viên Vệ binh Quốc gia.

Tố Quyên (Lược dịch từ Straitstimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp:
Miễn phí camera an ninh cho toàn bộ khách hàng dùng Internet Viettel

Ngày 18/03/2024, Tổng Công ty Viễn thông Viettel thông báo, toàn bộ khách hàng dùng Internet FTTH Viettel sẽ được trang bị miễn phí camera an ninh thế hệ mới nhất. Mỗi hợp đồng Internet được tặng miễn phí tối đa 02 camera trong nhà. Khách hàng có thể đổi sang camera ngoài trời nhưng cần đóng phí phụ thu 300.000đ/ 1 camera. Khách hàng sẽ được miễn phí lắp đặt camera đầu tiên (trị giá 150.000đ/camera) nếu đăng ký mới từ gói Internet SUN1 trở lên.

Miễn phí camera an ninh cho toàn bộ khách hàng dùng Internet Viettel
Tăng cường an toàn ngân hàng trước, trong và sau tết

Tình trạng cướp ngân hàng xảy ra tại một số địa phương đặt các tổ chức tín dụng trước bài toán vừa đảm bảo an toàn trong giao dịch, vừa đảm bảo hệ thống giao dịch thông suốt trong những ngày cuối năm khi lượng giao dịch tăng đột biến. Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh đã chỉ đạo, cũng như có nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn trong hoạt động kho quỹ, an toàn giao dịch.

Tăng cường an toàn ngân hàng trước, trong và sau tết
Sơ kết 5 năm thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân”

Chiều 15/1 diễn ra Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” và biểu dương các tập thể, cá nhân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh trật tự, xây dựng khu vực biên giới vững mạnh, giai đoạn 2019 - 2024.

Sơ kết 5 năm thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân”
Paris đối mặt với những thách thức an ninh lớn trong Thế vận hội đầu tiên hậu COVID

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) hy vọng Thế vận hội (Olympic) Paris 2024 sẽ là “ánh sáng cuối đường hầm” sau hai kỳ Thế vận hội bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, ban tổ chức phải đối mặt với những thách thức lớn về an ninh trước khi lễ khai mạc độc đáo được ấn định sẽ diễn ra vào ngày 26/7/2024.

Paris đối mặt với những thách thức an ninh lớn trong Thế vận hội đầu tiên hậu COVID
Return to top