ClockThứ Ba, 22/11/2016 18:51

6 lý do ông Donald Trump không thể bỏ qua ASEAN

TTH - Tờ Straitstimes ngày 22/11 trích dẫn nhận định của ông Kavi Chongkittavorn, Viện Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, Đại học Chulalongkorn, Thái Lan cho biết 6 lý do khiến Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump không thể bỏ qua mối quan hệ với ASEAN.

Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump. Ảnh: Reuters

Thứ nhất là việc làm cho người Mỹ, bởi ASEAN đã tạo ra nửa triệu việc làm cho người dân Mỹ trong lĩnh vực hàng hóa và dịch vụ. Thứ hai, ASEAN là một cộng đồng ngày càng phát triển, với dân số trẻ và thu nhập của người dân cũng không ngừng tăng. Thứ ba, ASEAN có thể trở thành đối tác chiến lược với Mỹ trong tất cả các lĩnh vực, nhất là an ninh mạng, an ninh hàng hải và y tế toàn cầu. Thứ tư là quyền lực mềm, Sáng kiến Các nhà lãnh đạo trẻ Đông Nam Á (YSEALI) sẽ là một diễn đàn giúp Mỹ hiểu nhiều hơn về thế hệ trẻ ASEAN. Thứ năm, cả Mỹ và ASEAN đều đối mặt với thách thức chung là khủng bố, ông Trump có thể học được nhiều kinh nghiệm thực tiễn từ ASEAN trong cuộc chiến chống khủng bố. Thứ sáu, Hội nghị cấp cao ASEAN–Mỹ và Hội nghị cấp cao Đông Á vào năm 2017 là cơ hội để ông Trump xây dựng mối quan hệ với các nhà lãnh đạo ASEAN sau khi nhậm chức.

Lê Thảo (Lược dịch từ Straitstimes & ANN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
Return to top