ClockThứ Năm, 08/10/2015 10:37

6 năm không sinh con thứ 3

TTH - Nhiều năm qua, người dân thôn Thế Vinh, xã Phú Mậu (Phú Vang) thực hiện tốt chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), không sinh con thứ 3.

Phụ nữ thôn Thế Vinh nhắc nhau thực hiện KHHGĐ

Thay đổi nhận thức

Ông Nguyễn Văn Vũ, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Phú Vang nhận định: “Thôn Thế Vinh là mô hình tiêu biểu trong công tác vận động người dân không sinh con thứ 3 thành công. Chính kết quả này đã phần nào giúp người dân sớm ổn định, phát triển kinh tế gia đình và nuôi dạy con tốt”.
Chị Lê Thị Hương (37 tuổi) kể: “Tui có 2 con gái, đứa lớn lớp 7, đứa sau lớp 2. Hồi thôn chưa vận động chuyện kế hoạch hóa gia đình, hai vợ chồng quyết định sinh thêm cho được đứa con trai. Nghe mấy chị phụ nữ thỉnh thoảng đến nói chuyện, động viên, nên từ bỏ ý định kiếm đứa con nối dõi. Họ tuyên truyền cũng phải, sinh con đông, tiền của mô mà nuôi dạy cho tốt”.
Bà Phan Thị Thân, cộng tác viên dân số thôn Thế Vinh chia sẻ, trước đây, việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ khá khó khăn. Tư tưởng “trời sinh voi sinh cỏ” còn tồn tại nên nhiều lần đi vận động, người dân tìm cách lẩn trốn, thậm chí cự cãi với cán bộ dân số. Năm 2009, khi được Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh xác nhận đủ điều kiện đăng ký xây dựng cụm dân cư không có người sinh con thứ 3 trở lên, “phép màu kỳ diệu” đã làm thay đổi nhận thức người dân nơi đây, khiến họ đồng tình, ủng hộ.
Theo chị Lê Thị Hoàng Vân, cán bộ chuyên trách dân số xã Phú Mậu, ban đầu ở thôn Thế Vinh nhiều cặp vợ chồng có ý định sinh con thứ 3. Sau khi giải thích thiệt hơn, nhất là cái lợi kinh tế để đưa cuộc sống gia đình đi lên, con cái đến trường đàng hoàng, 100% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ đã tự nguyện đăng ký thực hiện, thôn 5 năm liền không có người sinh con thứ 3 (được công nhận năm 2014) . “Lúc còn trẻ cũng muốn sinh lắm chứ, 2 đứa ít ỏi quá. Rồi cả thôn quyết tâm thực hiện nên ngừng lại. Kế hoạch 5 năm của thôn đã đạt được, chừ giữ gìn luôn để thôn đăng ký thành tích mới”, chị Đặng Thị Thu Hồng, người dân trong thôn bày tỏ.
Việc thôn là việc chung
Chị Vân cho biết, để nâng cao đời sống của bà con, xây dựng quê hương xóm làng bình yên hạnh phúc, địa phương phát triển thì cần thực hiện nhiều nhiệm vụ, nhiều lĩnh vực, trong đó có công tác ổn định dân số. Ngoài vai trò của những người làm công tác dân số, lãnh đạo chính quyền địa phương và các ban ngành trong thôn rất quyết tâm trong việc bảo vệ thành tích không sinh con thứ 3. Từ xã đến thôn hình thành một bộ máy phối hợp chặt chẽ để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ. “Lãnh đạo xã đến các đoàn thể thanh niên, nông dân, phụ nữ thôn đều chung tay làm nhiệm vụ dân số. Ngay cả ông trưởng thôn trong các đợt truyền thông dân số cũng xung phong đi phát giấy mời kêu gọi chị em phụ nữ đi khám phụ khoa và nghe tư vấn. Nói chung là tất cả mọi người đều khẳng định, việc làng nước, việc thôn là việc chung nên rất cố gắng, nhờ đó hoàn thành kế hoạch 5 năm và được tỉnh tặng bằng khen”, chị Vân khẳng định.
Ngoài những buổi họp thôn, sinh hoạt phụ nữ, nông dân để lồng ghép tuyên truyền thì cách làm dân số ở thôn Thế Vinh là gặp đâu nhắc nhở đó, từ chợ đến nhà, từ tuyên truyền trước dân đến “nói nhỏ” với từng phụ nữ. Ngay cả những người dân trong thôn cũng tự động viên nhắc nhở nhau giữ gìn, bảo vệ thành tích cho thôn, đồng thời đem lại lợi ích cho chính gia đình mình.
Ông Thái Quang Dũng, Trưởng thôn Thế Vinh cho rằng, công tác DS-KHHGĐ trong thôn trở thành hoạt động mang tính xã hội hóa, vì cuộc sống ấm no của các gia đình.
Bài, ảnh: Lê Hữu Phúc
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng hành cùng con mùa dịch

Đạp xe đạp, leo núi, trượt patin, ngắm cảnh, cắm trại ngoài trời… đó là cách mà nhiều phụ huynh đang đồng hành với con mình trong những ngày hè. Một mùa hè đúng nghĩa sẽ khó trọn vẹn trong tình hình dịch bệnh nhưng phụ huynh vẫn đang làm hết sức có thể để con cái cảm thấy thoải mái, nhẹ nhõm sau một năm học dài.

Đồng hành cùng con mùa dịch
Vợ chồng làng biển

Bờ biển miền Trung nắng gió là nơi gắn bó mưu sinh của rất nhiều ngư dân. Tuy nhiên, cuộc sống nơi đây đã có nhiều thay đổi bởi những người trẻ ở những làng quê ven biển không còn chọn nghề biển để lập nghiệp nữa.

Vợ chồng làng biển
Gió cháy

Lúc ấy đã quá trưa. Không gian dường như có màu vàng chanh. Trời cao và gắt nắng. Những chuyến xe có vẻ như cũng cố tăng tốc trên mặt đường bỏng rát. Có vẻ như tất cả đều cố dướn mình để vượt qua khoảng thời gian nhọc nhằn của một ngày cuối tháng 6. Không ai có thể uể oải và đó cũng là một cách để vượt qua nắng lũ!

Gió cháy
Phú Vang: Các gia đình hạnh phúc tranh tài

Ngày 27/6, Hội LHPN phối hợp với Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Phú Vang tổ chức Hội thi “Gia đình hạnh phúc”. Đây là hoạt động chào mừng kỷ niệm 18 năm ngày Gia đình Việt Nam 28/6.

Phú Vang Các gia đình hạnh phúc tranh tài
Thương...

Xế chiều, vợ chồng tôi ghé thăm nhà ông. Đường ven sông vắng. Nắng đến nỗi đứng luôn cả gió. Huế đang trong những ngày nóng nhất. Chừng như mọi thứ đều khô kháp đi.

Thương

TIN MỚI

Return to top