Thế giới

60 năm Việt - Lào đoàn kết, yêu thương

ClockThứ Hai, 05/09/2022 14:16
Cách đây đúng 60 năm, ngày 5/9/1962 Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Chính phủ Vương quốc Lào (chính phủ liên hiệp ba bên) cùng nhau thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức, mở đầu cho một thời kỳ mới của quan hệ song phương.

Cộng đồng người Việt tại Vientiane đoàn kết, cùng phát triểnĐại sứ quán Việt Nam và Lào tại Thái Lan giao lưu, tăng tình hữu nghịThúc đẩy công tác ngoại giao kinh tế trong quan hệ Việt Nam-LàoCộng đồng người Việt tại Lào tổ chức Đại lễ Vu lan báo hiếu

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cùng các đại biểu Lào tham quan triển lãm ảnh hợp tác hữu nghị Việt Nam - Lào tại TP.HCM vào hôm 30/8 - Ảnh: TỰ TRUNG

Đại sứ Lào tại Việt Nam Sengphet Houngboungnuang cho biết ông mong muốn quan hệ Việt - Lào mãi là tấm gương sáng trong quan hệ quốc tế.

Xin chúc mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước, hai quân đội và nhân dân hai nước Lào - Việt Nam, Việt Nam - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững. 

Đại sứ Sengphet Houngboungnuang chia sẻ về cột mốc 60 năm kỷ niệm Việt - Lào:

* Cột mốc kỷ niệm 60 năm có ý nghĩa như thế nào với quan hệ quan hệ hai nước, thưa đại sứ?

- Tôi rất tự hào và vui mừng thấy rằng trong suốt thời gian đã qua, dù điều kiện khu vực và thế giới có biến đổi phức tạp đến đâu nhưng mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước là tấm gương sáng trong quan hệ quốc tế và trở thành mối quan hệ có một không hai trên thế giới, không những không hề phai nhạt mà quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước không ngừng được cải thiện và nâng cao cả về chiều rộng và chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực: quan hệ chính trị vững chắc, tạo được sự tin cậy, góp phần quan trọng và thắt chặt thêm mối quan hệ hai nước và là nền tảng cho mối quan hệ trong các lĩnh vực khác.

Hợp tác quốc phòng, an ninh ngày càng bền chặt và trở thành trụ cột vững chắc cho quan hệ hai nước; hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư trong những năm gần đây đã được cải thiện phù hợp với tình hình thực tế của hai bên, hợp tác theo các dự án và kế hoạch được ký kết hằng năm giữa hai chính phủ.

Bên cạnh đó, quan hệ văn hóa - xã hội không ngừng được tăng cường và nâng cao mà nổi bật là đào tạo nguồn nhân lực, hợp tác nghiên cứu, giáo dục về truyền thống quan hệ đặc biệt cho nhân dân và thế hệ trẻ hai dân tộc bằng những hình thức phong phú.

Đại sứ Lào tại Việt Nam Sengphet Houngboungnuang

* Kênh đối ngoại nhân dân đóng góp ra sao cho mối quan hệ đặc biệt "có một không hai" Việt - Lào?

- Tôi thấy rằng người Việt Nam và người Lào đang lao động, nghiên cứu, học tập và làm ăn ở mỗi nước là lực lượng quan trọng góp phần phát triển kinh tế - xã hội cũng như có sự đóng góp trên mọi lĩnh vực.

Đặc biệt, họ còn là cầu nối quan trọng để tăng cường tình đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau giữa nhân dân hai dân tộc Lào - Việt Nam. Nói cách khác, "ngoại giao nhân dân" là một trong ba trụ cột quan trọng nhất trong việc nâng cao mối quan hệ giữa hai nước đi đôi với quan hệ hợp tác giữa hai Đảng, hai Nhà nước.

Trong thời gian tới, hai nước có kế hoạch thắt chặt thêm tình cảm giữa nhân dân hai nước bằng cách cho các học sinh, sinh viên Lào sang học tập và nghiên cứu tại Việt Nam có bố nuôi, mẹ nuôi, sau đó sẽ tạo cơ hội cho gia đình của bố nuôi, mẹ nuôi của những học sinh đó sang thăm và gặp gỡ cha mẹ đẻ của các em để họ hiểu được văn hóa, lối sống lẫn nhau nhằm tiếp tục nâng cao quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào - Việt Nam ngày càng bền chặt hơn.

* Chúng tôi được biết có rất nhiều lưu học sinh Lào ở Việt Nam trở thành những người thành đạt, đóng góp lớn cho sự phát triển của Lào. Ông có thể chia sẻ thêm?

- Trước hết, thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân các dân tộc Lào, tôi xin chân thành cảm ơn Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã giúp đỡ đào tạo nguồn nhân lực cho Lào trong suốt thời gian qua. Việt Nam là nước có số lượng sinh viên Lào đang nghiên cứu, học tập nhiều nhất ở nước ngoài. Hợp tác trong lĩnh vực giáo dục luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo cấp cao hai nước và được coi là ưu tiên hàng đầu của hợp tác song phương.

Hiện có hơn 14.000 lưu học sinh Lào đang nghiên cứu, học tập tại các cơ sở giáo dục khác nhau trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Tôi đánh giá cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực của Việt Nam cho Lào trên mọi lĩnh vực.

Sinh viên Lào từng học tập tại Việt Nam đều trở thành lực lượng quan trọng của đất nước. Rất nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp trở về nước đã được bố trí vào các bộ máy tổ chức Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang hoặc làm việc trong lĩnh vực tư nhân. Nhiều người đã trở thành lãnh đạo cấp cao nhờ đem những bài học, kinh nghiệm học được vào thực tế công tác tại Lào, được coi là sự đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của nước Lào chúng tôi.

Đề xuất hướng hợp tác tương lai

Về phương hướng hợp tác trong thời gian tới, Đại sứ Sengphet Houngboungnuang nhấn mạnh Lào và Việt Nam nên tiếp tục tăng cường và thắt chặt hợp tác chính trị, duy trì và nâng cao hiệu quả các cơ chế hợp tác giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai Nhà nước và các bộ ngành cấp trung ương và địa phương của hai bên.

Bên cạnh đó, hai nước cần tăng cường và nâng cao nhận thức chung của hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước về tâm quan trọng chiến lược của mối quan hệ đặc biệt Lào - Việt Nam.

Theo Đại sứ Sengphet Houngboungnuang, Lào và Việt Nam cũng cần quan tâm tăng cường hợp tác có hiệu quả trong lĩnh vực kinh tế - thương mại, đầu tư nhằm tương xứng với quan hệ hợp tác ưu tú về chính trị, quốc phòng - an ninh và ngoại giao.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Thông tin doanh nghiệp
Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

Việc tìm kiếm được một đơn vị sản xuất và cung cấp gói hút ẩm uy tín, chất lượng, giá tốt là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều đối tác và doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều nhà quản lý đau đầu vì không tìm thấy được công ty nào uy tín và đáng tin cậy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Thịnh Phong Corp - Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm uy silicagel uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam
Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc Tết Bunpimay

Nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay 2024 của nước CHDCND Lào, ngày 12/4, Đoàn công tác Ban chỉ đạo công tác biên giới tỉnh do ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Ban chỉ đạo làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết các đơn vị lực lượng vũ trang và Nhân dân khu vực biên giới tiếp giáp với tỉnh Thừa Thiên Huế thuộc 2 tỉnh Sê Kông và Salavan (Lào).

Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc Tết Bunpimay
Return to top