Thế giới

65.000 chiến binh thánh chiến sẵn sàng thay thế nếu IS bị đánh bại

ClockThứ Hai, 21/12/2015 15:12
TTH.VN - Hiện có 15 nhóm thánh chiến đã sẵn sàng thay thế vị trí của IS tại Syria nếu tổ chức này bị đánh bại.

RT đưa tin, theo một nghiên cứu của Trung tâm Tôn giáo và Địa chính trị (CRG) - thuộc quỹ Tony Blair Faith Foundation do cựu Thủ tướng Anh Tony Blair sáng lập - mới được công bố, hiện có 15 nhóm thánh chiến đã sẵn sàng thay thế vị trí của IS tại Syria nếu tổ chức này bị đánh bại.

65.000 chien binh thanh chien san sang thay the neu is bi danh bai hinh 0
Các tay súng cực đoan tại Syria sẵn sàng thế chỗ nếu IS bị đánh bại. Ảnh: Zuma Press

The Sunday Times dẫn báo cáo nghiên cứu trên cho biết, các nhóm thánh chiến có tổng cộng khoảng 65.000 tay súng đang chiến đấu ở Syria và sẵn sàng lấp đầy khoảng trống mà IS để lại.

Báo cáo này cho rằng, phương Tây đang mắc "sai lầm chiến lược" khi chỉ tập trung nỗ lực chống khủng bố của mình vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) mà bỏ qua các nhóm thánh chiến khác.

60% trong số các nhóm thánh chiến ở Syria có tư tưởng Hồi giáo cực đoan và có những mục tiêu tương tự như IS.

Có khoảng 1/4 các nhóm được CRG khảo sát không có chương trình nghị sự về ý thức hệ, nhưng nhiều nhóm sẵn sàng chiến đấu bên cạnh những kẻ Hồi giáo cực đoan và chấp nhận tuân theo sự lãnh đạo của chúng trong thời hậu chiến ở Syria.

"Phương Tây có nguy cơ đối mặt với thất bại về chiến lược vì chỉ tập trung vào IS. Đánh bại nó bằng quân sự chắc chắn không chấm dứt chủ nghĩa thánh chiến cực đoan toàn cầu. Chúng ta không thể đánh bom một ý thức hệ, nhưng chúng ta đang trong cuộc chiến về ý thức hệ", Guardian trích báo cáo cho biết.

Báo cáo của CRG được đưa ra sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 18/12 đã thông qua Nghị quyết về hòa bình tại Syria. Tuy nhiên, Nghị quyết này chỉ liệt kê có 2 nhóm chiến binh ở Syria là IS và al- Nusra Front (một chi nhánh của al-Qaeda) bị cấm tham gia đàm phán về tương lai của Syria dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc.

Báo cáo của CRG cũng cảnh báo rằng, nếu IS bị đánh bại có thể tạo động lực cho các cuộc tấn công khủng bố bên ngoài Syria dưới lời kêu gọi rằng "phương Tây đã phá hủy Caliphate".

Nguyễn Hùng (Theo VOV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Return to top