ClockChủ Nhật, 01/05/2022 08:26

65 năm với nhiều thành tựu từ Khoa Toán học

TTH.VN - Trải qua 65 năm xây dựng và phát triển, Khoa Toán học - Trường đại học (ĐH) Sư phạm, ĐH Huế để lại nhiều dấu ấn trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và các mặt hoạt động, đáp ứng yêu cầu đổi mới và hội nhập của giáo dục đất nước.

Dấu ấn Trường ĐH Sư phạm trong 65 năm xây dựng và phát triểnToạ đàm kỷ niệm 65 năm thành lập Trường ĐH Sư phạmNơi tri thức trở thành giá trị

Chất lượng đội ngũ là một trong những điểm nhấn của Khoa Toán học - Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế

Gặt hái nhiều thành tựu

Trên lớp học, giảng viên Khoa Toán học, Trường ĐH Sư phạm giảng dạy với những phương pháp mới khá ấn tượng. Thoát ra khỏi những bài giảng với các con số khô cứng, các kỹ năng, phương pháp tạo hứng thú cho sinh viên, kể cả trong giai đoạn dạy – học trực tuyến do dịch COVID-19 được vận dụng. Nguyễn Văn Toàn, một cựu sinh viên của khoa chia sẻ: “Cũng nhờ cách giảng dạy ấy, em và nhiều cựu sinh viên của khoa vững vàng hơn về kỹ năng, nghiệp vụ, tự tin hơn khi trở thành những giáo viên”.

Trải qua 65 năm xây dựng và phát triển, đến nay, Khoa Toán học đã đào tạo, bồi dưỡng cho hàng nghìn giáo viên toán trung học cho các tỉnh Miền Trung, Tây Nguyên, Nam Bộ, đáp ứng sự nghiệp phát triển giáo dục của đất nước. Khoa đã đào tạo hằng trăm thạc sĩ, tiến sĩ, góp phần bổ sung vào đội ngũ nhà giáo có trình độ cao cho các địa phương.

PGS.TS. Trần Kiêm Minh, Trưởng khoa Toán học - Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế chia sẻ: Kế thừa những đóng góp, thành tựu của các thế hệ thầy cô qua các thời kỳ, 65 năm qua, Khoa Toán học đã ghi lại nhiều dấu ấn nổi bật. Bên cạnh chương trình đào tạo Cử nhân sư phạm toán truyền thống, khoa còn đào tạo Cử nhân sư phạm toán giảng dạy bằng tiếng Anh và là đơn vị đầu tiên trong cả nước đào tạo theo chương trình này. Khoa hiện có 5 chuyên ngành đào tạo thạc sĩ trong nước, 1 chuyên ngành đào tạo thạc sĩ Toán giải tích liên kết với ĐH Chiao Tung (Đài Loan), 2 chuyên ngành đào tạo tiến sĩ (Đại số - Lý thuyết số và Phương pháp dạy học toán). Trong 5 năm vừa qua, khoa đã đào tạo được khoảng 250 thạc sĩ và 10 nghiên cứu sinh tiến sĩ.

Giảng viên trẻ của khoa đã có những bước trưởng thành vượt bậc về chuyên môn. Đến nay, giảng viên của khoa đã chủ trì 15 đề tài nghiên cứu cơ bản Nafosted và nhiều đề tài cấp Bộ, cấp cơ sở. Công bố quốc tế của giảng viên ngày càng tăng về số lượng và chất lượng. Năm học 2020 - 2021, có 15 bài báo của giảng viên được công bố trên các tạp chí quốc tế thuộc danh mục Web of science và Scopus, trong đó có 9 bài trên các tạp chí được xếp hạng Q1.

Nhờ phương pháp ôn luyện hiệu quả, nhiều sinh viên Khoa Toán học đạt giải tại các kỳ thi Olympic toán sinh viên - học sinh toàn quốc

Sinh viên của khoa cũng tiếp tục gặt hái được nhiều thành tích trong học tập, nghiên cứu khoa học, trong hoạt động văn nghệ, thể thao, tiếp nối truyền thống của khoa. Qua các kỳ thi Olympic toán toàn quốc hàng năm, đội tuyển Olympic toán sinh viên đã tham dự liên tục và đều đạt giải cao.

Cùng với hoạt động chuyên môn đào tạo, nhiều năm trở lại đây, chương trình trao học bổng khuyến khích học tập hằng năm của các thế hệ cán bộ và sinh viên, các cơ quan, tổ chức… cho sinh viên của khoa nhân kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam là một hoạt động rất có ý nghĩa và tạo được tiếng vang lớn. Mỗi năm, khoa trao khoảng 50 suất học bổng cho những sinh viên học giỏi, những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Tổng giá trị học bổng hằng năm khoảng 90 triệu đồng. Những học bổng này đã góp phần không nhỏ động viên, thúc đẩy sinh viên không ngừng phấn đấu để vươn lên đạt được những kết quả học tập tốt nhất.

Theo lãnh đạo Trường ĐH Sư phạm, Khoa Toán học là một trong những đơn vị gặt hái nhiều thành tựu trong các mặt hoạt động, nhất là đào tạo, nghiên cứu khoa học của cả giảng viên và sinh viên. Những thành tích đó đã giúp Khoa Toán học đã hai lần nhận được bằng khen của Thủ tướng chính phủ (2005 và 2016) và nhiều cờ thi đua cấp Bộ, cấp cơ sở, danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc.

Phát triển đội ngũ, chú trọng chất lượng

Nhìn lại lịch sử xây dựng và phát triển (thành lập năm 1957) với tiền thân là Ban Toán trực thuộc phân khoa Sư phạm của Viện ĐH Huế, Khoa Toán học ngày càng chú trong xây dựng xây dựng chất lượng đội ngũ. Khoa Toán học hiện có 26 cán bộ, trong đó có 1 giáo sư, 4 phó giáo sư, 17 tiến sĩ. Phần lớn giảng viên trẻ được đào tạo tiến sĩ và sau tiến sĩ ở những nước tiên tiến như Hoa Kỳ, Pháp, Đức, Nhật, Úc. Khoa đã đào tạo, bồi dưỡng hàng nghìn giáo viên toán trung học cho các tỉnh Miền Trung, Tây Nguyên, đáp ứng sự nghiệp phát triển giáo dục chung của đất nước.

Ngày hội Toán học mở Huế năm 2022 do Trường ĐH Sư phạm phối hợp Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) và Sở GD&ĐT tổ chức

Theo PGS.TS. Trần Kiêm Minh, vấn đề phát triển chất lượng đội ngũ giảng viên luôn được Khoa Toán học đặt lên hàng đầu. Để hướng đến sự nổi trội trong đào tạo và nghiên cứu, Khoa đã xây dựng nhiều giải pháp, đặc biệt là tạo điều kiện để cán bộ đi học ở nước ngoài, nhất là các trung tâm toán học lớn trên thế giới. Bên cạnh đó, Khoa cũng hướng đến hợp tác với Viện nghiên cứu cao cấp về toán và Viện toán học, thuộc Viện hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam để đào tạo và bồi dưỡng giảng viên, sinh viên. Ngoài ra, Khoa cũng xây dựng các giải pháp để nâng cao chất lượng công bố quốc tế của giảng viên và thúc đẩy nghiên cứu khoa học của sinh viên.

Trong định hướng phát triển sắp tới, Khoa Toán học sẽ không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, mở thêm chương trình đào tạo cử nhân Toán ứng dụng - chuyên ngành Thống kê và phân tích dữ liệu, nhằm đáp ứng nhu cầu và sự phát triển nguồn nhân lực của khu vực Miền Trung - Tây Nguyên và cả nước.

Trước những thay đổi nhanh chóng của xã hội, Khoa Toán học cũng sẽ có nhiều đổi mới, hướng đến sự xuất sắc trong nghiên cứu và đào tạo, chủ động tìm kiếm cơ hội hợp tác để đưa Khoa Toán học phát triển hơn nữa, góp phần xây dựng thương hiệu Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế là một trong những trường sư phạm trọng điểm của cả nước.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kỷ niệm 30 năm thành lập Công ty cổ phần Bến xe Huế

Sáng 14/4, Công y cổ phần (CP) Bến xe Huế tổ chức kỷ niệm 30 năm thành lập (14/4/1994-14/4/2024). Đến dự có các ông: Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Hoàng Hải Minh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, đơn vị liên quan; các nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo Hiệp hội Vận tải Việt Nam và Công ty Bến xe khách các tỉnh, thành.

Kỷ niệm 30 năm thành lập Công ty cổ phần Bến xe Huế
Lễ Phát động thi đua kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam

Chiều 28/3, tại Nhà Quốc hội, ngay sau Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Lễ phát động thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946 – 6/1/2026).

Lễ Phát động thi đua kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam
Return to top