ClockThứ Bảy, 06/02/2016 09:20

7 loại cây may mắn trong quan niệm Tết của người Trung Quốc

Hoa, cây cảnh đóng một vai trò quan trọng trong ngày lễ truyền thống của người Trung Quốc. Ngoài trang trí, cây và hoa tạo nên một không khí xuân rạo rực cho mỗi ngôi nhà. Mỗi loại hoa, cây cảnh đều có những ý nghĩa nhất định trong ngày Tết cổ truyền ở Trung Quốc.

Quất

 

7 loai cay may man trong quan niem tet cua nguoi tq hinh anh 1

 

Quất rất phổ biến và vài tuần trước Tết, quất bắt đầu ra hoa trắng xóa. Quả quất trông giống mặt trời với màu đỏ/da cam đặc trưng và mang mệnh dương, đại diện cho sự giàu có, sung túc.

Theo truyền thống, người Trung Quốc thường đặt một quả quất cùng phong bao lì xì trên gối trẻ em trong ngày Tết để cầu chúc các em một năm mới gặp nhiều may mắn. Quất cũng được đặt trong hũ gạo ở nhà để cầu phúc cho cả gia đình.

Bưởi

7 loai cay may man trong quan niem tet cua nguoi tq hinh anh 2

Đây là loại quả quan trọng không kém dù nó còn xanh hay đã chín vàng. Bưởi thường được dùng vào dịp trước Tết trong nhiều món ăn khác nhau. Người Trung Quốc quan niệm bưởi là loại quả mang lại nhiều may mắn cho gia chủ.

Người Trung Quốc hay trang trí nhà cửa bằng một hoặc hai cây bưởi nhỏ, tốt nhất là hai. Người Trung Quốc thường nói “có đôi có cặp”, ý nói sự sum họp, đoàn kết của gia đình.

Hoa lan

7 loai cay may man trong quan niem tet cua nguoi tq hinh anh 3

Trong năm mới, các sạp bán hoa bày bán rất nhiều chủng loại khác nhau, trong đó số lượng và màu sắc của hoa lan thường phong phú nhất. Hoa lan rất nhẹ nhàng, tinh tế, đẹp thuần khiết. Hoa lan được người Trung Quốc coi là biểu tượng của sự sinh sôi. Người Trung Quốc coi hoa lan là biểu trưng của sự cao quý, xa xỉ và chân thành. Hoa lan là một món quà quý với người Trung Quốc.

Hoa đào

7 loai cay may man trong quan niem tet cua nguoi tq hinh anh 4

Hoa đào rất phổ biến dịp này nên thường được dùng để trang trí nhà cửa. Đây cũng được coi là loại cây rất linh thiêng trong văn hóa Trung Quốc. Hoa thường được đặt trong những chậu cảnh đẹp mắt. Hoa đào đại diện cho sự trường thọ. Hoa đào nở tượng trưng cho sự lãng mạn, phú quý và phát triển.

Hoa mai

7 loai cay may man trong quan niem tet cua nguoi tq hinh anh 5

Hoa mai hồng đại diện cho sự trường tồn và tin cậy, hai đặc điểm rất quan trọng mà con người cần có trong cuộc đời. Hoa mai thường được trồng ở công viên hoặc vườn nhà. Đây là một trong những loại hoa mang tính biểu tượng và quan trọng nhất trong văn hóa của người Trung Quốc. Hoa mai cùng với hoa lan, cây trúc, hoa cúc tạo nên 4 loại cây quan trọng bậc nhất trong văn hóa Trung Hoa.

Hoa mẫu đơn

7 loai cay may man trong quan niem tet cua nguoi tq hinh anh 6

Hoa mẫu đơn gắn liền với sắc đẹp, sự tin cậy, hấp dẫn. Đây được coi là loài hoa của sự giàu có và sự tự trọng. Mẫu đơn đỏ thường được coi là mang tới nhiều điều may mắn.

Hoa thủy tiên

7 loai cay may man trong quan niem tet cua nguoi tq hinh anh 7

Hoa thủy tiên đại diện cho vận may và sự phát triển với bề ngoài rất đặc trưng và nổi bật. Hoa thủy tiên thường được trồng trong chậu nước nông hoặc rải đá sỏi trang trí xung quanh. Chúng có mùi thơm dịu nhẹ và hình thức rất bắt mắt.

Theo Dân Việt

ĐÁNH GIÁ
4
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Toàn tỉnh ra quân hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024

Trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024 và kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ phát động tết trồng cây, đồng thời tiếp tục hưởng ứng phong trào “Trồng 1 tỷ cây xanh cho Việt Nam giai đoạn 2021-2025” do Thủ tướng Chính phủ phát động, sáng 16/2, tại cồn Dã Viên, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024.

Toàn tỉnh ra quân hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024
Thiếu nữ Huế & tết

“Tết” - chỉ một từ ấy thôi mà làm xao xuyến bao người, đặc biệt là với những thiếu nữ, lứa tuổi hoa chơm chớm như nụ hồng, rạo rực đón mùa xuân mới với bao mơ ước thầm kín trong tâm hồn thanh khiết, băng tâm.

Thiếu nữ Huế  tết
Ô tô ken dày các trục phố chính, cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết

Sáng 11/2 (mồng 2 Tết Nguyên đán Giáp Thìn), trên các tuyến phố chính như Lê Lợi, Hà Nội, Lê Duẩn, Hùng Vương...và hai đầu cầu Phú Xuân, Dã Viên (TP. Huế), tình trạng kẹt xe diễn ra nghiêm trọng. Lực lượng cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết giao thông để kéo giản lượng người, phương tiện qua lại an toàn.

Ô tô ken dày các trục phố chính, cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết
Đi lễ nhà thờ họ

Trong mưa xuân lất phất bay ngày đầu tiên của năm mới, dân làng lại tề tựu về nhà thờ họ với mâm cúng đủ đầy, mang theo bao ước vọng.

Đi lễ nhà thờ họ
Những người thức cùng mùa xuân

Trong thời khắc thiêng liêng của đất trời, người người, nhà nhà tạm xếp lại những bộn bề cuộc sống để ở bên cạnh người thân, đón chào năm mới. Tuy vậy, đâu đó vẫn có những con người lao động vẫn thầm lặng, miệt mài với công việc của mình.

Những người thức cùng mùa xuân
Return to top