ClockChủ Nhật, 08/08/2021 14:21

7 vụ cháy rừng xảy ra trong một ngày

TTH.VN - Chỉ trong ngày 7/8, tại TP. Huế đã xảy ra 3 vụ, TX. Hương Trà 1 vụ, huyện Phong Điền 2 vụ và huyện Nam Đông 1 vụ cháy rừng.

Bạn trẻ “giải cứu” dưa hấu Quảng Ngãi

Chữa cháy rừng ở TP. Huế ngày 7/8

Trước diễn biến thời tiết phức tạp, nguy cơ rừng tiếp tục cháy rất cao, ngày 8/8, Chi cục Kiểm lâm (CCKL) tỉnh tổ chức cuộc họp khẩn cấp nhằm đánh giá thực trạng, nguyên nhân và bàn giải pháp, chấn chỉnh công tác quản lý, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR).

Liên quan các vụ cháy rừng xảy ra liên tiếp trong ngày 7/8, ông Lê Ngọc Tuấn - Chi cục trưởng CCKL đánh giá, các đơn vị, địa phương đã có nhiều cố gắng trong công tác chỉ đạo, thực hiện nhiều biện pháp PCCCR. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế trong công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân sống ven rừng và cộng đồng, để xảy ra nhiều vụ cháy liên tiếp trong ngày. Nhận định ban đầu, các vụ cháy có thể xuất phát từ đốt nhang, vàng mã, đốt thực bì…

Tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra hàng chục vụ cháy rừng; trong đó các vụ cháy lớn diễn ra từ ngày 28-30/6 tại khu vực phường Phú Bài, Thủy Phương, Thủy Châu (TX. Hương Thủy) gây thiệt hại lớn 265,7ha.

Để khắc phục những tồn tại, ngăn chặn tình trạng cháy rừng xảy ra, CCKL phối hợp với các đơn vị chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân, truy tìm thủ phạm để kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật. Các đơn vị kiểm lâm và chủ rừng, đặc biệt các đơn vị có địa bàn trọng điểm dễ xảy ra cháy tiếp tục nỗ lực, tăng cường tổ chức tuyên truyền lưu động để người dân, cộng đồng nắm bắt các quy định về PCCCR. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng phát đốt trong thời điểm nguy cấp cháy rừng hiện nay.

Bố trí lực lượng trực gác chòi canh lửa, đảm bảo duy trì 24/24 giờ để kịp thời phát hiện khi có điểm phát lửa xảy ra. Các đơn vị chủ rừng chủ động làm việc với các chủ phương tiện (như xe công nông, xe cơ giới…) sẵn sàng hỗ trợ kịp thời ứng cứu, tiếp nước khi có cháy rừng xảy ra trên địa hình vùng núi hiểm trở, xe chữa cháy không thể tiếp cận hiện trường; làm việc với các thợ cưa máy để hỗ trợ khi cần tạo đường băng cản lửa; chuẩn bị sẵn sàng các bảng chỉ dẫn lối vào các điểm cháy, điểm lấy nước….

CCKL yêu cầu toàn bộ người dân và cộng đồng sống ven rừng hỗ trợ lực lượng kiểm lâm và các lực lượng chức năng cùng chung tay ngăn chặn tình trạng cháy rừng có khả năng diễn ra phức tạp trên địa bàn tỉnh trong thời gian đến.

Tin, ảnh: Triều Tuấn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Không chủ quan với cháy rừng trên cát

Những cánh rừng keo tràm trên cát đang có nguy cơ cháy nếu chủ quan, lơ là trong triển khai các biện pháp ứng phó. Những năm qua đã từng xảy ra nhiều vụ cháy rừng keo tràm trên cát ven biển ở Ngũ Điền (Phong Điền), Quảng Lợi, Quảng Thái (Quảng Điền)...

Không chủ quan với cháy rừng trên cát
Cháy rừng kỷ lục tấn công Venezuela

Theo dữ liệu vừa công bố ngày 1/4, Venezuela đang phải đối mặt với số vụ cháy rừng kỷ lục khi hạn hán do biến đổi khí hậu tàn phá khu vực rừng nhiệt đới Amazon.

Cháy rừng kỷ lục tấn công Venezuela
Return to top