ClockThứ Bảy, 22/04/2017 14:34

730.000 con voi ở châu Phi "bốc hơi" đi đâu?

Đây là số voi biến mất trong 73 khu bảo tồn ở châu Phi, theo một nghiên cứu mới.

Phát hiện 163 loài động thực vật mới tại khu vực sông MekongRác biển gây hại cho hơn 800 loài động vậtHoàng tử William và nỗ lực "giải cứu" động vật hoang dãKhai mạc hội nghị thế giới về động vật hoang dã ở Nam Phi

730.000 voi đã mất tích tại các khu bảo tồn ở Châu Phi do săn bắn tràn lan

Có tới 730.000 con voi đã mất tích tại các khu bảo tồn ở Châu Phi, theo một nghiên cứu mới được công bố.

Nghiên cứu cũng tin rằng số voi châu Phi mất tích trên là do săn bắn tràn lan.

Các nhà nghiên cứu cho biết con số đáng kinh ngạc này không nên được coi là tin tức "chết chóc và ảm đạm". Thay vào đó, họ muốn gửi đi thông điệp kêu gọi bảo tồn loài động vật có vú lớn nhất hành tinh, Express đưa tin.

Trên thực tế, hiện chỉ còn 350.000 voi châu Phi đang sống trong 93% diện tích sống của chúng.

Mô tả cuộc nghiên cứu như một lời kêu gọi khẩn cấp, các nhà nghiên cứu nói rằng ngay cả trong khu vực được bảo vệ, voi vẫn biến mất. Và điều này có nghĩa là cần có thêm nhiều hành động thiết thực để bảo tồn voi.

Ngà voi châu Phi bị đốt để cánh báo những kẻ săn voi lấy ngà

Tác giả chính của nghiên cứu, nhà khoa học Ashley Robson, cho biết: "Trong quá khứ, chúng ta đã ước lượng số voi còn sống và số voi bị săn bắn. Nhưng bây giờ, chúng tôi ước lượng số voi nên được sinh sống và tồn tại ở đây ngay từ ban đầu.

"Tuy sự mất mát ở đây thật kinh khủng: 730.000 con mất tích trong 73 khu vực được bảo vệ, tôi nghĩ nghiên cứu của chúng tôi không hề ảm đạm và chết chóc.

"Ngược lại, chúng tôi cung cấp các mục tiêu có ý nghĩa cho các nhà bảo tồn voi. Đó là một bước tiến tích cực cho loài voi”.

Ông Robson nói thêm: "Những người quan tâm đến các khu bảo tồn: nhà hoạch định chính sách, nhà tài trợ quốc tế và công chúng nên xem xét nghiên cứu của chúng tôi.

"Voi biến mất sẽ rất bất lợi cho môi trường tự nhiên và những loài vật sinh sống dựa vào voi”.

Theo Dân Việt

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi

Tổ chức chống đói nghèo Oxfam mới đây cảnh báo rằng, hơn 24 triệu người ở miền Nam châu Phi phải đối mặt với nạn đói, suy dinh dưỡng và khan hiếm nước do hạn hán và lũ lụt, trong khi các chuyên gia cho rằng, tình hình có nguy cơ leo thang thành “tình trạng nhân đạo không thể tưởng tượng được”.

Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi
Sốt xuất huyết sẽ trở thành mối đe dọa lớn ở Mỹ, Nam Âu và châu Phi trong thập kỷ này

Reuters ngày 6/10 dẫn lời nhà khoa học trưởng của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, sốt xuất huyết sẽ trở thành “mối đe dọa lớn” ở miền nam nước Mỹ, Nam Âu và một số khu vực ở châu Phi trong thập kỷ này, do nhiệt độ ấm hơn tạo điều kiện cho sự lây lan của muỗi mang mầm bệnh.

Sốt xuất huyết sẽ trở thành mối đe dọa lớn ở Mỹ, Nam Âu và châu Phi trong thập kỷ này
WHO phê duyệt vaccine ngừa sốt rét thứ hai cho trẻ em

Ngày 2/10, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã khuyến nghị sử dụng một loại vaccine ngừa sốt rét mới cho trẻ em, một động thái có thể mang lại cho các quốc gia một lựa chọn rẻ hơn và sẵn có hơn so với loại vaccine đầu tiên ngừa sốt rét được phê duyệt gần 2 năm trước.

WHO phê duyệt vaccine ngừa sốt rét thứ hai cho trẻ em
Return to top