ClockThứ Hai, 18/09/2017 10:56

75 hộ dân xã Lộc Thủy bị sạt lở đe dọa

TTH - Hàng chục hộ dân xã Lộc Thủy (Phú Lộc) phản ánh, tình trạng sạt lở do sông Bù Lu diễn ra nhiều năm qua và ngày càng nghiêm trọng.

Phần phía sau ngôi nhà của bà Tống Thị Sen đã bị sông Bù Lu đánh sụp

Sạt lở vào tận nhà

 Đến nhà bà Tống Thị Sen, thôn Thủy Yên Thượng, xã Lộc Thủy, chúng tôi quan sát thấy phần phía sau ngôi nhà, gồm nhà vệ sinh, nhà lều đã bị sụp hoàn toàn. Sạt lở đã vào đến tận chân móng nhà chính và trên tường xuất hiện nhiều vết nứt. Nền đất rất yếu, người thường đứng cũng dễ bị lún. “Khi bắt đầu xây nhà (năm 2011), khoảng cách từ ngôi nhà đến mép sông Bù Lu hơn 20m. Chỉ khoảng ba năm gần đây, sông sạt lở nhanh và vào mùa mưa năm ngoái (tháng 10/2016) đã đánh sập phần sau ngôi nhà của tôi. Sắp đến mùa mưa bão rồi, lỡ ban đêm có sụp nhà thì không biết làm sao, trong khi tôi chỉ sống một mình. Đêm nào tôi cũng thấp thỏm không ngủ được”, bà Sen lo lắng.

Tương tự, ngôi nhà của bà Nguyễn Thị Hẹ (thôn Thủy Yên Thượng), cũng bị sông Bù Lu “nuốt” cách đây 3 năm. Sau đó, nhờ một tổ chức hỗ trợ, bà xây lại ngôi nhà mới, cách bờ sông khoảng 10m. Nhưng hiện tại, khoảng cách ngôi nhà mới với bờ sông chỉ còn chưa tới 5m. Hiện bà Hẹ đã đóng cửa căn nhà này, chuyển đến ở nhà cháu vì sợ sạt lở.

Cách đó không xa, sau nhiều năm sạt lở, nhà ông Hà Dũng chỉ còn cách mép bờ sông chưa đến 3m. Ông Dũng cho hay, tình trạng sạt lở diễn ra hàng năm, nhưng khoảng hai năm trở lại, tốc độ sạt lở rất nhanh. “Vào mùa mưa, đập chứa nước Thủy Yên xả lũ, tốc độ và lưu lượng của sông Bù Lu chảy mạnh hơn. Chúng tôi cho rằng đó có thể là nguyên nhân chính khiến tình trạng sạt lở nhanh. Với tình trạng này, người dân chúng tôi khó mà ở lâu dài được”, ông Dũng bày tỏ.

Ông Trần Văn Mua, Trưởng thôn Thủy Yên Thượng khẳng định, tình trạng sạt lở diễn ra ngày càng phức tạp. Sông Bù Lu đoạn qua thôn Thủy Yên Thượng là khúc eo. Dòng chảy khi đổ về tạo thành các dòng nước xoáy nên gây xói mòn dữ dội. Thôn đã trình báo lên UBND xã Lộc Thủy về tình trạng sạt lở để có phương án bảo vệ cho người dân.

Ông Trần Văn Hữu, Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy cho hay, toàn xã có khoảng 75 hộ dân bị ảnh hưởng vì sông Bù Lu sạt lở, tại ba thôn Thủy Cam, Thủy Yên Thượng và Thủy Yên Hạ. Một số hộ đang nằm trong diện nguy hiểm, sạt lở đã vào tận nhà. Với chức năng của xã, đang tiếp tục tổng hợp và báo cáo UBND huyện Phú Lộc, kiến nghị có giải pháp ngắn hạn cũng như lâu dài cho người dân ổn định sinh sống.

Có khoảng 75 hộ dân Lộc Thủy chịu ảnh hưởng do sạt lở sông Bù Lu

 

Đang triển khai phương án xử lý

Ông Phan Văn Trọng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Lộc cho hay, trong tháng 8/2017, huyện có nhận đơn trình báo của hộ bà Tống Thị Sen. Sau đó, huyện đã lập đoàn về kiểm tra. Tại thực địa, nhận thấy ngôi nhà của bà Sen đang trong tình trạng nguy hiểm, cần sớm được di dời sớm nhất có thể. Huyện đã giao trách nhiệm cho UBND xã Lộc Thủy lập phương án di dời hộ này trước mùa mưa bão năm nay.

Ông Nguyễn Văn Thông, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phú Lộc thông tin, trong thời gian đến sẽ tiến hành kiểm tra tổng thể sông Bù Lu đoạn qua xã Lộc Thủy. Sau đó tham mưu UBND huyện các phương án xử lý phù hợp. Trước mắt là với các hộ trong vùng có nguy cơ sạt lở cao, cấp thiết sẽ phối hợp các bên liên quan tiến hành các thủ tục di dời đi nơi khác. Phương án lâu dài là sẽ báo cáo với UBND tỉnh, xin các nguồn vốn để xây dựng bờ kè chống sạt lở.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nữ công an xã vùng biên gương mẫu

Gương mẫu, tận tụy và đầy trách nhiệm trong công việc, Thiếu tá Hồ Thị Kim Anh (sinh năm 1986, Phó Trưởng Công an xã Hồng Kim, huyện A Lưới) luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Nhiều năm liền, Thiếu tá Kim Anh đều đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, được Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Nữ công an xã vùng biên gương mẫu
Nâng cấp các xã lên phường

Đầu tư hạ tầng giao thông, hệ thống điện chiếu sáng hay hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật các khu dân cư ở các xã, phường mới sáp nhập vào TP. Huế từ tháng 7/2021 là những dự án (DA) đã và đang được UBND TP. Huế triển khai, với mục tiêu hoàn thiện hạ tầng và đáp ứng các tiêu chí để nâng cấp các xã lên phường.

Nâng cấp các xã lên phường
Hướng đến xã nông thôn mới thông minh

Xã Quảng Thọ (huyện Quảng Điền) là 1 trong 6 xã của cả nước và là xã duy nhất của tỉnh Thừa Thiên Huế được chọn tham gia mô hình thí điểm “Xã nông thôn mới thông minh” của toàn quốc trong Chương trình Chuyển đổi số hướng tới nông thôn mới (NTM) thông minh.

Hướng đến xã nông thôn mới thông minh
Cần nguồn vốn xây kè ứng phó sạt lở biển

Nhằm ứng phó với tình trạng sạt lở biển về lâu dài, UBND tỉnh yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, các địa phương kiểm tra, khảo sát đề xuất phương án xử lý chống sạt lở và lập chủ trương đầu tư dự án kè chống sạt lở bờ biển khẩn cấp, nhằm từng bước đầu tư khi có nguồn vốn.

Cần nguồn vốn xây kè ứng phó sạt lở biển

TIN MỚI

Return to top