ClockThứ Hai, 25/02/2019 09:49

75% người dân Cuba bỏ phiếu thông qua dự thảo hiến pháp mới

Theo Hãng tin Reuters, đến 2 giờ chiều, 75% của 8,7 triệu cử tri đã đi bầu. Dự kiến kết quả sơ bộ của cuộc trưng cầu ý dân sẽ được thông báo vào ngày 25/2 theo giờ địa phương.

Cuba công bố rộng rãi dự thảo cuối cùng của Hiến pháp mớiCuba cải cách Hiến pháp công nhận nền kinh tế thị trườngCuba kỷ niệm tròn 60 năm cuộc cách mạng giải phóng dân tộc thành công

 Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel bỏ lá phiếu của mình trong ngày trưng cầu ý dân về dự thảo hiến pháp mới tại Havana, Cuba, ngày 24/2/2019. Ảnh: REUTERS

Ủy ban Bầu cử quốc gia Cuba cho biết có tổng cộng 24.470 điểm bỏ phiếu tại 168 quận huyện trên cả nước để cử tri đi bầu. 

Phát biểu tại thủ đô Havana, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez nhận định dự thảo hiến pháp mới của Cuba là "một hiến pháp hiện đại, định hình một nhà nước xã hội chủ nghĩa pháp quyền, cho phép khơi thông các tiến trình cần thiết và tiến bước dứt khoát hơn trong quá trình xây dựng mô hình kinh tế - xã hội".

Ông Miguel Diaz-Canel cho biết cuộc bầu cử xảy ra trong bối cảnh sự kiện Venezuela cho thấy "mối đe dọa đế quốc" đang diễn ra trong khu vực. "Hôm nay chúng ta sẽ giành chiến thắng ... Đây cũng sẽ là một chiến thắng quan trọng đối với Venezuela", ông nói.

Sau khi xếp hàng chờ bỏ phiếu ở Havana, trả lời báo chí, ông Díaz-Canel kêu gọi Quốc hội Cuba chuẩn bị sẵn sàng để "thực hiện những nhiệm vụ lập hiến rộng lớn để trong thời gian ngắn nhất có thể đưa hiến pháp mới vào thực tiễn", khi văn bản này được nhân dân thông qua bằng lá phiếu.

Quá trình cải tổ toàn diện hiến pháp bắt đầu chính thức từ kỳ họp quốc hội khóa IX vào tháng 7/2018 với việc thảo luận bản tiền dự thảo hiến pháp mới, được Đảng và Nhà nước Cuba chuẩn bị và khởi động từ năm 2011.

Quốc hội Cuba đã tham vấn nhân dân trong 3 tháng, với sự tham gia của hơn 8,9 triệu lượt người, tổng hợp hơn 1,1 triệu ý kiến. Bản dự thảo cuối cùng được thông qua vào tháng 12/2018.

 

Băngrôn tuyên truyền kêu gọi người dân bầu “Đồng ý” với dự thảo hiến pháp mới tại Havana, Cuba, ngày 5/2/2019 - Ảnh: REUTERS

Dự thảo tái khẳng định mục tiêu và con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội, duy trì nền tảng cơ bản của mô hình kinh tế - xã hội xã hội chủ nghĩa. Các thay đổi quan trọng là xác định rõ hơn vai trò của Đảng Cộng sản, tuyên bố tính chất pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Cuba, ấn định tính tối thượng của hiến pháp trong hệ thống tư pháp, định ra các chức danh lãnh đạo mới cùng các quy định về nhiệm kỳ và giới hạn tuổi bổ nhiệm, trao thêm quyền tự chủ cho các đơn vị hành chính địa phương, đặc biệt là cấp quận huyện, công nhận nhiều quyền hiến định của công dân, công nhận những thành phần kinh tế mới và đề ra cơ chế tự chủ cho các doanh nghiệp nhà nước, nâng lên tầm hiến định nhiều nguyên tắc của cách mạng Cuba.

Nếu được thông qua, đây là bản hiến pháp thứ 2 của Cuba từ khi cách mạng thành công năm 1959, sau hiến pháp năm 1976 hiện hành, được bổ sung sửa đổi 2 lần vào các năm 1992 và 2002.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cuộc đua nhiều ẩn số

Ngày 14/2, cử tri Indonesia sẽ đi bỏ phiếu để chọn người kế nhiệm Tổng thống Joko Widodo, vốn đã nắm quyền 2 nhiệm kỳ.

Cuộc đua nhiều ẩn số
Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hướng tới bỏ phiếu yêu cầu quyền tiếp cận viện trợ vào Gaza

Sớm nhất là vào ngày 18/12, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc có thể tiến hành bỏ phiếu về đề xuất yêu cầu Israel và Hamas cho phép viện trợ tiếp cận tới Dải Gaza thông qua các tuyến đường bộ, đường biển và đường hàng không, cùng lúc thiết lập cơ chế giám sát về tiến trình thực hiện hỗ trợ nhân đạo.

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hướng tới bỏ phiếu yêu cầu quyền tiếp cận viện trợ vào Gaza
Cuba: Doanh nhân sử dụng “aquaponics” để sản xuất lương thực hiệu quả

Theo Hãng Thông tấn Reuters ngày hôm nay (3/10), hai doanh nhân trẻ người Cuba đã quyết định chuyển sang “aquaponics”, một hệ thống sản xuất thực phẩm bằng cách kết hợp giữa nuôi trồng thủy sản với thủy canh, nhằm kiếm được thu nhập tốt hơn, đồng thời thúc đẩy nguồn cung thực phẩm của quốc gia.

Cuba Doanh nhân sử dụng “aquaponics” để sản xuất lương thực hiệu quả
Return to top