ClockThứ Tư, 06/11/2019 14:38

76 lô đất giao sai thẩm quyền ở xã Lộc An (Phú Lộc): Xin ý kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường

TTH - UBND huyện Phú Lộc thông tin, trong 76 lô đất giao sai thẩm quyền ở xã Lộc An, một số lô có nhà ở sẽ tiến hành các bước để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), những lô chưa làm nhà phải xin ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng xử lý vì chưa có quy định nào để giải quyết.

Các lô đất đã làm nhà ở sẽ được tiến hành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong thời gian đến

Không cấp chứng nhận vì giao sai thẩm quyền

Thời gian qua, nhiều hộ dân ở các khu vực Cồn Soi, Rột Đình, Lạch Thủy, Rột Ông Nghị, Cồn Sim và Cửa Miếu thuộc xã Lộc An lo lắng vì nhà ở của người dân đã lâu, nay làm thủ tục để được cấp giấy CNQSDĐ nhưng lại không được.

Trước đó, ngày 20/3/2018, UBND xã Lộc An cũng đã có Báo cáo số 16/BC–UBND gửi UBND huyện Phú Lộc để cấp giấy CNQSDĐ cho người dân tại xã Lộc An.

Sau khi rà soát, UBND huyện đã trả lời tất cả 76 lô đất xin cấp giấy chứng nhận trong báo cáo đều không đủ căn cứ để cấp cho người dân vì đất được giao không đúng thẩm quyền, không có hồ sơ giao nhận đất. Trong khi đó, người dân cho rằng, nguồn gốc đất mà họ đã làm nhà ở đều được cơ quan quản lý Nhà nước giao. 

Qua tìm hiểu, 76 lô đất trên được UBND xã Lộc An giao cho người dân trong hai đợt, trước và sau ngày 1/7/2004. Cụ thể, vào năm 2001, UBND xã Lộc An có tờ trình xin ý kiến của UBND huyện Phú Lộc về quy hoạch các khu xen ghép trên địa bàn xã để cấp cho các đối tượng bộ đội xuất ngũ, giáo viên và một số hộ chưa có nhà ở. Tiếp đến, vào năm 2007, UBND xã Lộc An tiếp tục phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Phú Lộc quy hoạch thêm một số khu dân cư mới.

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Lộc, giai đoạn trước 1/7/2004, có 16 lô đất được giao, đến nay có 14 lô đã xây nhà ở ổn định, còn 2 lô chưa xây nhà. Qua kiểm tra, việc giao đất thời điểm này không có hồ sơ lưu trữ việc UBND xã Lộc An giao đất, các chủ được giao không có giấy tờ giao đất mà chỉ có biên lai thu tiền xây dựng quê hương do UBND xã Lộc An lập với số tiền ủng hộ là 3 triệu đồng/lô.

Riêng việc giao đất sau 1/7/2004 có tổng cộng 60 lô, trong đó, 7 lô đã xây dựng nhà ở, còn 53 lô còn để hoang hóa chưa sử dụng. Việc giao đất giai đoạn này cũng theo hình thức ủng hộ xây dựng quê hương với số tiền từ 3 – 10 triệu đồng/lô, chứ không có bất kỳ văn bản giao đất hoặc giấy xác nhận giao đất của UBND xã Lộc An.

Ông Phan Văn Trọng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Lộc cho biết, lý do huyện không thể tiến hành làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người dân là vì 76 lô đất trên được giao sai thẩm quyền, tức UBND xã Lộc An không đủ thẩm quyền để cấp đất mà phải UBND huyện. Bên cạnh đó, hiện hoàn toàn không có bất kỳ các văn bản thể hiện UBND xã Lộc An có giao đất, chỉ có biên lai tiền ủng hộ xây dựng quê hương, nên không đủ pháp lý để cấp.

Đang xin ý kiến của Bộ

UBND huyện Phú Lộc khẳng định, việc giao đất ở Lộc An chủ yếu là do lãnh đạo UBND xã qua các thời kỳ không thực hiện đúng các quy định hiện hành.

Quan điểm xử lý của huyện như quy định tại Điều 23 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, là sẽ làm rõ và xử lý trách nhiệm đối với người giao đất không đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật và sẽ không để người dân chịu thiệt thòi.

Ông Phan Văn Trọng cho biết, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, qua các cuộc họp để tìm hướng khắc phục giữa UBND huyện và Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ có hai trường hợp để xử lý 76 lô đất giao sai ở Lộc An.

Trường hợp các lô đã có nhà ở sẽ căn cứ vào Khoản 3, Điều 23 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP và Khoản 2, Điều 18 Thông tư 02/2015/TT-BTNMT: Việc cấp giấy CNQSDĐ đối với trường hợp được giao đất không đúng thẩm quyền từ ngày 01 tháng 7 năm 2004 đến trước ngày 01 tháng 7 năm 2014 vẫn sẽ được xem xét, tùy từng trường hợp cụ thể và chỉ cấp đối với trường hợp đã sử dụng đất ổn định, không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất. Do đó, 21 hộ đã có làm nhà ở ổn định trước 1/7/2014 sẽ được áp dụng để tiến hành làm thủ tục cấp.

“Riêng với 55 lô đất chưa làm nhà ở ổn định và còn hoang hóa, qua rà soát không nằm trong bất kỳ quy định nào trong Luật Đất đai 2013 và các nghị định, thông tư hướng dẫn. Do đó, tại cuộc họp giữa các cơ quan có liên quan vào cuối tháng 10/2019 vừa qua, các bên đã thống nhất báo cáo sự việc và xin ý kiến hướng xử lý từ Bộ Tài nguyên và Môi trường”, ông Phan Văn Trọng thông tin.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hơn 200 tác phẩm ký họa về cảnh đẹp Phú Lộc

Chương trình sáng tác “Hành trình ký họa nét đẹp Phú Lộc 2024” sau 5 ngày diễn ra đã khép lại cùng hơn 200 tác phẩm ký hoạ với nhiều bút pháp, nội dung phong phú về mảnh đất và con người Phú Lộc.

Hơn 200 tác phẩm ký họa về cảnh đẹp Phú Lộc
Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên

Ngày 16/3, Ban Thường vụ Huyện đoàn, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Phú Lộc phối hợp với Đoàn TNCSHCM Bộ đội Biên phòng tỉnh; Đoàn Học viện Âm nhạc Huế; Khoa Luật hành chính - Đại học Luật- Đại học Huế tổ chức chương trình hoạt động “Tháng thanh niên, tháng Ba biên giới” và ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh năm 2024.

Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên

TIN MỚI

Return to top