ClockThứ Năm, 24/09/2015 15:19

76% vốn FDI đầu tư vào công nghiệp dệt may tại Việt Nam

TTH.VN - Những dự án công nghiệp dệt may quy mô lớn được phê duyệt đã đóng góp 4,18 tỷ USD nguồn vốn FDI đầu tư vào Việt Nam.

Theo Công ty tư vấn Bất động sản Savills Việt Nam, trong nửa đầu năm 2015, những dự án công nghiệp dệt may quy mô lớn được phê duyệt đã thúc đẩy lĩnh vực sản xuất, đóng góp 4,18 tỷ USD tương đương 76% nguồn vốn đầu tư nước ngoài mới (FDI) vào Việt Nam.  

Có động lực từ hiệp định hợp tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), ngành vải sợi - dệt may được kỳ vọng sẽ phát triển với tốc độ 2 con số khi TPP được kí kết, mặc dù Hiệp định này vẫn chưa được thống nhất vào cuối tháng 7 vừa qua. TPP sẽ ràng buộc các loại vải và hàng may mặc xuất khẩu phải có nguồn gốc nguyên liệu từ các nước tham gia vào Hiệp định. Do đó, rất nhiều nhà đầu tư từ Trung Quốc, Đài Loan và Hong Kong đã lên kế hoạch đầu tư để đón đầu cơ hội này. 

76% von fdi dau tu vao cong nghiep det may tai viet nam hinh 0
Công nghiệp dệt may đóng góp 4,18 tỷ USD nguồn vốn FDI 
đầu tư vào Việt Nam. (Ảnh: Internet)
Một nghiên cứu gần đây của Ngân hàng Standard Chartered cho thấy, có một sự dịch chuyển vốn đầu tư từ Trung Quốc sang các nước trong khối ASEAN để tận dụng cơ hội từ Hiệp định sắp tới. Khoảng 44% đơn vị tham gia nghiên cứu chọn Việt Nam do có một thị trường nội địa rất lớn, 29% nêu lý do là chi phí hoạt động thấp và 18% là nhân công dồi dào. 

Đáng chú ý là Tập đoàn Microsoft đã công bố đóng cửa 2 nhà máy sản xuất điện thoại Nokia ở Trung Quốc để chuyển sang Việt Nam. Tập đoàn này sẽ mở rộng nhà máy có quy mô đầu tư lên đến 210 triệu USD tại khu công nghiệp (KCN) Việt Nam - Singgapore đặt tại Bắc Ninh, đồng thời sẽ tăng gấp ba tổng số nhân công so với 2 nhà máy cũ.

TP HCM vẫn nhận được số lượng dự án FDI lớn nhất

KCN Việt Nam - Singapore (VSIP), đặt tại tỉnh Quảng Ngãi đến nay đã thu hút 7,8 triệu USD vốn FDI kể từ khi khai trương vào cuối năm 2013. Tập đoàn Mapletree Singapore đã cam kết đầu tư khoảng 1 tỷ USD cho việc phát triển các KCN, tòa nhà văn phòng và căn hộ ở Việt Nam trong thời gian tới. Các nhà đầu tư Singapore khác như Famed Banyan Tree, Keppel Land và Capital Land cũng thông báo kế hoạch đầu tư vào những dự án bất động sản quy mô lớn tại Việt Nam. 

Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đến tháng 7/2015, Việt Nam có 299 KCN với tổng diện tích đất tự nhiên khoảng 84.000 ha, trong đó tổng diện tích đất cho thuê là 56.000ha (66%). Diện tích đã được thuê là khoảng 26.000ha, bằng 46% tổng diện tích đất cho thuê. Hiện có 212 KCN đang hoạt động với đất tự nhiên 60.000ha, và 87 KCN với 24.000ha đất đang được giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ sở hạ tầng. 

Tại TP HCM và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu, KCN trọng điểm phía Nam (SKEZ) bao gồm 106 khu công nghiệp đang hoạt động với tổng diện tích là 33.500ha. Các KCN này có lợi thế nằm gần đường quốc lộ, đường liên tỉnh, cảng biển và cảng hàng không quốc tế. 

TP HCM là trung tâm kinh tế của SKEZ nên nhận được số lượng dự án FDI lớn nhất. Chỉ tính riêng trong nửa đầu năm 2015, các doanh nghiệp Anh Quốc đầu tư nhiều nhất vào thành phố, chiếm 59% vốn FDI, theo sau là các nhà đầu tư đến từ quần đảo British Virgin (15%) và Hàn Quốc đứng thứ 3 (10%). 

Trong Qúy I/2015, TP HCM đã có 16 khu công nghiệp đang hoạt động với 2.300ha diện tích đất cho thuê. Địa phương này đã thu hút 425 triệu USD từ FDI, tăng 50% so với năm ngoái. TP HCM đã công bố kế hoạch mở 7 khu công nghiệp mới, tổng diện tích khoảng 2.000ha để đón dòng vốn FDI trong ngành dệt may, dịch vụ và các ngành chế biến thực phẩm. 

Trong khi đó, KCN trọng điểm phía Bắc (NKEZ) bao gồm 7 tỉnh/thành gồm có: Hà Nội, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hưng Yên, Quảng Ninh và Hải Dương đang có 46 khu công nghiệp hoạt động trong NKEZ với tổng diện tích hơn 12.100ha. Hầu hết các KCN nằm dọc theo Quốc lộ 5 (Hà Nội - Hải Phòng), đường cao tốc Thăng Long - Nội Bài, Quốc lộ 2, và Quốc lộ 18 (Bắc Ninh - Móng Cái)./.

Nguyễn Quỳnh/VOV.VN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vé máy bay, tàu lửa “nóng dần” vào dịp lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 đang đến gần nên nhu cầu đặt vé tàu lửa, máy bay để đi du lịch hay về quê hiện nay khá chộn rộn. Dịp lễ năm nay được nghỉ liên tục 5 ngày nên nhiều người có kế hoạch đặt mua vé sớm với hy vọng để “săn” vé giá rẻ.

Vé máy bay, tàu lửa “nóng dần” vào dịp lễ
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top