Thế giới

77 năm Quốc khánh: Việt Nam tự tin đảm nhiệm trọng trách quốc tế

ClockThứ Sáu, 02/09/2022 10:36
Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc Antonio Guterres khẳng định Việt Nam là nhân tố quan trọng đóng góp vào hòa bình, ổn định trong khu vực, qua đó cho thấy vai trò và vị thế quốc tế ngày càng cao của Việt Nam.

Việt Nam bàn về các ưu tiên quốc gia với tân Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp quốcTổng Thư ký Liên Hiệp quốc đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong chống biến đổi khí hậu

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Phiên thảo luận Cấp cao Đại hội đồng Liên Hiệp quốc lần thứ 76. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Những ngày đầu tháng 9 này, phái đoàn Việt Nam đang tham dự hội nghị thượng đỉnh cảnh sát Liên Hiệp quốc lần thứ ba (UNCOPS), diễn ra tại trụ sở Liên Hiệp quốc tại New York từ 30/8-3/9, nhằm gửi đi thông điệp Việt Nam sẵn sàng tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế.

Tại Khóa họp 50 Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp quốc diễn ra tháng 6 vừa qua, Việt Nam cùng Bangladesh và Philippines đã đồng tổ chức phiên thảo luận chuyên đề về đảm bảo quyền của các nhóm dễ bị tổn thương trong bối cảnh biến đổi khí hậu; đồng thời giới thiệu dự thảo Nghị quyết năm 2022 về biến đổi khí hậu và quyền con người, tập trung vào quyền lương thực và biến đổi khí hậu.

Đó chỉ là hai trong rất nhiều hoạt động quốc tế mà Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục tham gia, thể hiện rõ nét Việt Nam là một đối tác tích cực, có trách nhiệm với các vấn đề chung của cộng đồng quốc tế.

Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc Antonio Guterres đã khẳng định Việt Nam là nhân tố quan trọng đóng góp vào hòa bình, ổn định trong khu vực.

Theo người đứng đầu Liên Hiệp quốc: "Việt Nam cho thấy những cam kết mạnh mẽ của một quốc gia luôn tích cực nỗ lực xây dựng lòng tin và đối thoại, làm cầu nối tìm kiếm giải pháp hòa bình cho các cuộc xung đột trên thế giới."

Đánh giá của Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc phản ánh sự tin tưởng, kỳ vọng vào những đóng góp trách nhiệm của Việt Nam đối với hòa bình, an ninh khu vực và quốc tế, đồng thời cũng cho thấy vai trò và vị thế quốc tế ngày càng cao của Việt Nam.

Việc Việt Nam hoàn thành tốt nhiệm kỳ ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc 2020-2021 là một trong những minh chứng điển hình.

Việt Nam được đánh giá đã thể hiện vai trò chủ động, cân bằng, trách nhiệm khi đưa ra những đề xuất, đóng góp thiết thực vào hoạt động của Hội đồng Bảo an, chung tay giải quyết những thách thức toàn cầu.

Nổi bật là việc khi đại dịch COVID-19 bùng phát và lây lan trên toàn cầu, Việt Nam chủ trì đề xuất, thương lượng và thúc đẩy để Đại hội đồng Liên Hiệp quốc thông qua Nghị quyết thành lập Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh vào ngày 27/12 hằng năm; cùng với Đức khởi xướng và trở thành nước sáng lập Nhóm Bạn bè của Công ước Liên Hiệp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, ra mắt cuối tháng 6/2021.

Tại buổi lễ kỷ niệm 1 năm ngày thành lập Nhóm diễn ra ở New York tháng 6 vừa qua, đại diện nhiều nước đã hoan nghênh sáng kiến của Việt Nam cũng như các nước đồng sáng lập nhóm, góp phần đề ra cam kết của đông đảo thành viên Liên Hiệp quốc, các nước thành viên UNCLOS đối với Công ước vốn lâu nay được coi là “Hiến pháp của đại dương.”

Việc Việt Nam tham gia tích cực trong lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp quốc từ năm 2014 cũng tạo dấu ấn với cộng đồng quốc tế.

Từ tháng 6/2014 đến tháng 8/2022, có 512 lượt sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp Việt Nam được cử đi làm nhiệm vụ ở phái bộ Nam Sudan, Cộng hòa Trung Phi, khu vực Abyei...

Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc phụ trách các hoạt động hòa bình Jean-Pierre Lacroix đã cảm ơn Việt Nam về sự ủng hộ mạnh mẽ cũng như những đóng góp tích cực đối với các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp quốc.

Ông Lacroix đánh giá cao tính chuyên nghiệp, sự tận tụy, nỗ lực, hy sinh của các binh sỹ Việt Nam khi phải thực hiện nhiệm vụ trong những môi trường khó khăn, đặc biệt bệnh viện dã chiến cấp 2 của Việt Nam tại Nam Sudan đã đóng vai trò quan trọng trong thành công chung của phái bộ Liên Hiệp quốc tại quốc gia châu Phi này, đảm bảo sức khỏe và điều kiện y tế cho lực lượng cán bộ, binh sỹ gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp quốc, nhất là trong thời kỳ đại dịch COVID-19 hoành hành.

Chính sự sẵn sàng và tinh thần trách nhiệm khi tham gia đóng góp vào công việc chung của cộng đồng quốc tế đã giúp Việt Nam tạo dựng được lòng tin, liên tiếp được bầu vào nhiều tổ chức đa phương quan trọng, như Hội đồng Chấp hành của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp quốc (UNESCO), Hội đồng Khai thác bưu chính của Liên minh Bưu chính thế giới (UPU), Ủy ban Luật pháp quốc tế (ILC)...

Đây cũng là động lực để Việt Nam ứng cử làm thành viên Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp quốc nhiệm kỳ 2023-2025, đại diện cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Điều này cũng thể hiện sự tự tin của Việt Nam trong việc gánh vác các trọng trách quan trọng của quốc tế.

Tại khu vực, Việt Nam ngày càng khẳng định là một thành viên chủ động, tích cực, có trách nhiệm, đóng góp hết mình vì sự phát triển của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Không chỉ các nước trong khu vực mà các nước trên thế giới cũng đánh giá cao những đóng góp to lớn của Việt Nam cho sự phát triển của ASEAN, đặc biệt trong những thời khắc quan trọng, tạo ra những dấu mốc của tổ chức này, trong đó có việc hoàn tất ý tưởng ASEAN-10, thúc đẩy và cụ thể hóa mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN, xây dựng Hiến chương ASEAN, góp phần phát huy vai trò trung tâm và vị thế quốc tế của ASEAN.

Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc Guterres đánh giá cao Việt Nam khi đề xuất thúc đẩy đưa mối quan hệ hợp tác giữa ASEAN và Liên Hiệp quốc lên một tầm cao mới, phát huy hơn nữa tinh thần của chủ nghĩa đa phương.

Đánh giá về những thành tựu đối ngoại của Việt Nam, Đại sứ Philippe Kridelka, Trưởng phái đoàn thường trực Bỉ tại Liên Hiệp quốc khẳng định: “Việt Nam có tiếng nói mạnh mẽ và có được lòng tin của thế giới, nhất là ở châu Á, châu Phi và cả châu Âu cũng như Mỹ.”

Trong các phát biểu khi tham dự lễ kỷ niệm 77 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2022), nhiều đại diện chính phủ, tổ chức quốc tế đã đề cao vị thế và coi trọng hợp tác với Việt Nam.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin tuyên bố Việt Nam là cầu nối gắn kết Hàn Quốc với khu vực Đông Nam Á, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đẩy mạnh hợp tác với ASEAN và Việt Nam.

Thứ trưởng Ngoại giao và Kinh tế Hungary Stifter Adam nêu rõ Việt Nam là đối tác quan trọng nhất của Hungary tại khu vực Đông Nam Á. Trong khi đó, ông Philip Fernandez, đại diện Hiệp hội Hữu nghị Canada-Việt Nam (CVFS) nhấn mạnh người dân Canada yêu mến nhân dân Việt Nam và kính trọng Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ vì những đóng góp của Việt Nam và vị lãnh tụ huyền thoại đối với lịch sử đấu tranh chống thực dân, chống đế quốc, mà còn vì những dấu ấn đậm nét của Việt Nam ngày nay trong quá trình đấu tranh vì nhân phẩm, vì hòa bình và tiến bộ của nhân loại.

Tiến sỹ kinh tế Ruvislei González Sáez, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Cuba-Việt Nam, khẳng định một nền ngoại giao chủ động và chủ trương hòa bình là yếu tố then chốt mang lại những thành tựu cho quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam trong những năm qua, giúp nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Sự tham gia chủ động, tích cực và có trách nhiệm của Việt Nam trên trường quốc tế đã cho thấy "một Việt Nam mới tự tin, sẵn sàng gánh vác nhiều trọng trách quốc tế vì hòa bình và phát triển bền vững," như phát biểu của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148
Return to top