ClockThứ Tư, 23/01/2019 14:39

78% người Mỹ ủng hộ lao động nhập cư tay nghề cao

Báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Pew, có trụ sở tại Mỹ, cho biết bất chấp lập trường chính trị cứng rắn của chính phủ Mỹ đối với người nhập cư, 78% người Mỹ trưởng thành khuyến khích lao động nhập cư tay nghề cao vào nước này.

Thắt chặt nhập cư, người di cư vẫn đổ về bên giới MỹChính quyền Tổng thống Trump tiếp tục siết chặt các quy định nhập cưMỹ cân nhắc giải pháp mới nhằm ngăn chặn người nhập cư bất hợp pháp

Người nhập cư đi bộ dọc một đường cao tốc tại Chauites, Mexico trong hành trình đến nước Mỹ - Ảnh: REUTERS

Nghiên cứu công bố ngày 22/1 (giờ Mỹ) cũng lưu ý rằng: ngay cả những người Mỹ không thích người nhập cư nói chung, cũng ủng hộ những người nhập cư có tay nghề cao. Điều này cho thấy rằng thành kiến của họ chỉ nhằm vào những người nhập cư có tay nghề thấp.

Báo Straits Times của Singapore cho biết, tỉ lệ người nhập cư tay nghề cao tại Mỹ thấp hơn so với các nền kinh tế tiên tiến khác trên thế giới.

Báo cáo của Pew cũng cung cấp một bức tranh tổng thể về thái độ của công chúng, đối với người nhập cư tại 12 nền kinh tế tiên tiến với số dân nhập cư ít nhất là 500.000 người.

Ngoài Mỹ thì 11 nền kinh tế tiên tiến còn lại là Úc, Canada, Pháp, Đức, Hi Lạp, Israel, Ý, Hà Lan, Tây Ban Nha, Thụy Điển, và Anh.

Pew đã tiến hành khảo sát khoảng 1.000 người trưởng thành tại mỗi quốc gia trên từ tháng 5 đến tháng 6/2018. Ngoài ra các nhà nghiên cứu của Pew cũng phân tích các cuộc điều tra dân số và lực lượng lao động của chính phủ các nước trong năm 2015.

Kết quả cho thấy gần 8/10 người, hay 78%, người Mỹ trưởng thành ủng hộ việc khuyến khích người có tay nghề cao nhập cư và làm việc tại đất nước của họ.

Kết quả cũng tương tự ở các nước như Thụy Điển, Anh, Canada, Đức và Úc với tỉ lệ ủng hộ cao nhất là 88% tại Thụy Điển.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng những người trưởng thành trẻ tuổi, kiếm được nhiều tiền hơn hoặc những người có học thức cao tại 12 quốc gia trên có xu hướng ủng hộ nhiệt tình việc thu hút lao động tay nghề cao vào đất nước của họ.

Nghiên cứu của Pew đưa ra trong bối cảnh chính phủ Mỹ ngừng hoạt động vì lưỡng viện Mỹ vẫn bế tắc trong việc thông qua ngân sách xây dựng bức tường biên giới theo đề xuất của tổng thống Donald Trump. Ông Trump cho rằng bức tường là biện pháp an ninh vững chắc để ngăn chặn dòng người nhập cư bất hợp pháp đổ xô vào Mỹ qua ngõ Mexico. 

1/4 nhập cư ở Mỹ là bất hợp pháp

Nghiên cứu của Pew lưu ý rằng khoảng 1/4 hay 10,7 triệu nhập cư Mỹ là người nhập cư bất hợp pháp. Hầu hết những người này đều ít học hơn những người nhập cư đang sống hợp pháp tại Mỹ.

Ngoài ra những người có thẻ xanh cũng là những người nhập cư trong diện không yêu cầu phải có trình độ học vấn đầy đủ.

Kết hợp những khía cạnh này trong hệ thống nhập cư Mỹ có thể giúp giải thích lý do vì sao lao động có học thức cao chỉ chiếm khoảng 1/3 số dân nhập cư đang sống tại Mỹ. Tỉ lệ này thấp hơn so với các quốc gia khác.

Mặc dù vậy nhưng Mỹ lại là ‘nhà’ của hầu hết những người nhập cư có trình độ học vấn cao nhất trên thế giới.

Nghiên cứu nhận định rằng trình độ học vấn của người nhập cư tại Mỹ đang ngày càng tăng cao và sẽ tiếp tục tăng thêm nữa. "Xu hướng này có thể tiếp tục. Chính quyền ông Trump và một số thành viên đảng Cộng hòa đã kêu gọi luật nhập cư mới ủng hộ người nhập cư có trình độ cao hơn" - báo cáo viết.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Tỷ lệ văn phòng trống tại Mỹ lập mức kỷ lục mới

Tỷ lệ văn phòng trống tại Mỹ vừa đạt đỉnh mới trong quý đầu tiên của năm nay, trong bối cảnh nhu cầu tiếp tục phát triển đối với các hình thức làm việc kết hợp giữa làm việc tại nhà và tại văn phòng.

Tỷ lệ văn phòng trống tại Mỹ lập mức kỷ lục mới

TIN MỚI

Return to top