ClockThứ Năm, 10/12/2020 14:15

8 năm thực thi và lan tỏa Nghị quyết 21- NQ/TW

TTH - Qua 8 năm thực hiện Nghị quyết 21 - NQ/TW gắn với tổ chức hiệu quả hoạt động tuyên truyền đã tạo sức lan tỏa sâu rộng, giúp người dân hiểu rõ lợi ích của chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế (BHYT), đảm bảo an sinh xã hội.

Người lao động thắng kiện doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hộiĐối thoại để nắm bắt và thực hiện tốt hơn chính sách cho người lao động

Khám chữa bệnh cho bệnh nhân tại các bệnh viện tuyến cơ sở

Đa dạng hoạt động tuyên truyền

Từ năm 2012 đến năm 2020, BHXH tỉnh chủ động tham mưu hơn 30 văn bản chỉ đạo thực hiện tuyên truyền về BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn. BHXH tỉnh cũng phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể liên quan tổ chức hơn 500 hội nghị tuyên truyền cho cán bộ chủ chốt của tỉnh và cấp huyện, cán bộ, đoàn viên công đoàn, doanh nghiệp, đại lý thu, người lao động và Nhân dân trên địa bàn. Sau 8 năm triển khai thực hiện chuyên mục hỏi đáp trên Trang Thông tin điện tử, BHXH tỉnh giải đáp kịp thời gần 1.000 câu hỏi của bạn đọc liên quan đến chính sách BHXH, BHYT.

Cũng trong giai đoạn này, BHXH tỉnh phối hợp với các cơ quan báo chí địa phương và trung ương thực hiện gần 850 tin, bài, phóng sự… về công tác BHXH, BHYT; xây dựng nhiều chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề, phóng sự và các tin, bài, tổ chức các tọa đàm, các chương trình phát thanh, truyền hình thực tế, trực tiếp, game show… kịp thời phản ánh kết quả hoạt động của ngành; kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020.

BHXH tỉnh thực hiện tuyên truyền trực quan thông qua pano, khẩu hiệu, áp phích, tranh cổ động, tờ rơi, tờ gấp, sách cẩm nang… theo hướng dẫn và phù hợp với đặc thù của địa phương; tổ chức sự kiện truyền thông nhân kỷ niệm thành lập ngành, Giải Báo chí tỉnh Thừa Thiên Huế về BHXH, BHYT năm 2015 - 2016 cùng nhiều hội thi, hội thảo... Tăng cường liên kết giữa Trang Thông tin điện tử BHXH tỉnh với các trang mạng xã hội (facebook, zalo, tin nhắn SMS); tuyên truyền trên mạng xã hội, các nền tảng công nghệ, như lotus, facebook, zalo, youtube…

Tích cực vận động Nhân dân tham gia

Xác định phát triển đối tượng tham gia và thu BHXH, BHYT, BHTN là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, BHXH tỉnh chủ động phối hợp với các sở, ban ngành liên quan tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND ban hành nhiều văn bản chỉ đạo cụ thể về công tác phát triển đối tượng tham gia, thu BHXH, BHYT, BHTN.

Đáng chú ý là tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN, BHYT; triển khai nhiều giải pháp, như: giao kế hoạch thu, phát triển đối tượng cho BHXH các huyện, thị xã; phối hợp với ngành thuế và chức năng xác định số lao động thuộc diện tham gia để đôn đốc, yêu cầu đơn vị, doanh nghiệp tham gia BHXH bắt buộc đầy đủ cho người lao động; phối hợp tổ chức các hội nghị trực tiếp tại khu dân cư, tổ dân phố để tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện; phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tư vấn cho đối tượng đang hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp tục tham gia BHXH, BHYT. Đại lý thu BHXH và BHYT mở rộng, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho nhân viên đại lý thu trong việc phát triển đối tượng tham gia, bố trí các điểm thu, nhân viên đại lý thu đến từng thôn, tổ dân phố.

BHXH tỉnh cũng tích cực phối hợp với Bưu điện tỉnh tăng cường các hoạt động ra quân, tuyên truyền trực tiếp để ngày càng có nhiều người dân hiểu và tham gia BHXH tự nguyện, hướng tới mục tiêu bao phủ BHXH toàn dân. BHXH các huyện, thị xã tăng cường các hoạt động tuyên truyền, tư vấn tại các xã, phường, thị trấn tập trung vào đối tượng tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố; lực lượng dân phòng, dân quân tự vệ; các chi hội đoàn thể; lao động tự do, lao động khu vực phi chính thức. BHXH tỉnh tiếp tục thực hiện đa dạng các hình thức tuyên truyền và phương thức tiếp cận phù hợp với từng nhóm đối tượng; tập trung tuyên truyền khai thác nhóm đối tượng là nông dân, lao động tự do, lao động khu vực phi chính thức về lợi ích của BHXH tự nguyện.

Tăng đều qua các năm

Những năm gần đây, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, người dân, đặc biệt là người lao động tự do hiểu rõ về chính sách BHXH tự nguyện, số lượng người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tăng đều qua các năm.

Trong bối cảnh tình hình khó khăn do dịch bệnh COVID - 19 và thiên tai bão lũ gây ra, đến tháng 12/2020, tổng số người tham gia BHXH bắt buộc ở Thừa Thiên Huế dự ước đạt 95,7%; số người tham gia BHXH tự nguyện đạt 2,62% và số người tham gia BHTN đạt 91,6%. Tỷ lệ người lao động tham gia BHXH so với lực lượng lao động trong độ tuổi đạt 21,2%. Tỷ lệ nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện so với lực lượng lao động trong độ tuổi đạt 2.8%. Tỷ lệ người tham gia BHTN so với lực lượng lao động trong độ tuổi là 19,5%.

Theo ông Nguyễn Xuân Tiếu, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, giai đoạn 2021 - 2030, tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 21 - NQ/TW, BHXH tỉnh chủ động phối hợp với ban, ngành liên quan tham mưu lãnh đạo tỉnh kế hoạch, chương trình hành động thực hiện các quy định, chỉ tiêu về BHXH, BHYT và BHTN gắn với mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội địa phương; tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách, chế độ về BHXH, BHYT, BHTN; đẩy mạnh việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT; phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu theo nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Chính phủ và kế hoạch của BHXH Việt Nam giao.

 Bài, ảnh: Đan Duy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngăn “làn sóng” rút bảo hiểm xã hội một lần

2 tháng đầu năm 2024 toàn tỉnh có gần 2.000 người làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần; riêng tháng 2/2024 có gần 900 người, tăng 10,7% so với tháng trước. Đây là thực trạng đáng lo ngại, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động (NLĐ) mà còn ảnh hưởng chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Ngăn “làn sóng” rút bảo hiểm xã hội một lần
Triển khai giải pháp nâng tỷ lệ người tham gia bảo hiểm

Sáng 18/1, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. Tham dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; đại diện các sở, ban ngành và các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn.

Triển khai giải pháp nâng tỷ lệ người tham gia bảo hiểm
Return to top