ClockThứ Năm, 03/11/2016 09:39

827 nhà báo bị thiệt mạng trong 10 năm

Một báo cáo của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của LHQ (UNESCO) công bố ngày 2/11 đã gây sốc do mức trung bình mỗi 4 ngày rưỡi có một nhà báo bị sát hại trên thế giới trong 10 năm qua.

Ký ức nhà báo Pháp ở tù chung với những con tin bị IS hành quyếtBa nhà báo Tây Ban Nha mất tích ở SyriaThổ Nhĩ Kỳ bắt giữ hai nhà báo Anh vì tội khủng bố

827 nhà báo bị thiệt mạng trong 10 năm
Các nhà báo mạo hiểm băng qua một con đường trong thành phố đang có chiến sự Aleppo ở Syria năm 2012 - Ảnh: Reuters

Báo cáo này được đưa ra dựa theo yêu cầu từ Hội đồng liên chính phủ gồm 39 nước của UNESCO, hãng tin AFP cho hay.

Trong vòng 10 năm, từ năm 2006 đến năm 2015, tổng cộng đã có 827 nhà báo bị thiệt mạng trong lúc tác nghiệp trên toàn thế giới.

Về tổng thể, khu vực có nhiều nhà báo thiệt mạng nhất là các nước Ả rập, bao gồm Syria, Iraq, Yemen và Libya. Khu vực tiếp theo là các nước Mỹ Latinh.

AFP nhận định rằng không quá ngạc nhiên khi 59% số vụ thiệt mạng trong hai năm cuối giai đoạn này xảy ra tại các vùng chiến sự. Tổng cộng đã có 213 nhà báo thiệt mạng trong hai năm cuối, trong đó có 78 người chết khi đang tác nghiệp ở các nước Ả rập.

Một số khu vực khác cũng cho thấy tình trạng đáng lo ngại, điển hình như Tây Âu và Bắc Mỹ. Trong suốt từ năm 2006 đến 2014, không có nhà báo nào thiệt mạng trong lúc tác nghiệp nhưng một năm sau đó đã vọt lên con số 11 trường hợp.

Báo cáo của UNESCO cũng cho thấy 90% số nhà báo thiệt mạng là các nhà báo nước sở tại. Tuy nhiên, ghi nhận trong riêng năm 2014 đã có 17 nhà báo bị sát hại khi hoạt động ở nước ngoài, cao hơn mức trung bình của bốn năm trước đó.

Các nhà báo nam đối mặt với nguy hiểm và có nguy cơ bị giết cao gấp 10 lần nhà báo nữ. Lý do cũng có thể vì các nhà báo nam chấp nhận tác nghiệp trong môi trường làm việc hiểm nguy nhiều hơn.

Giai đoạn 2014 - 2015, có 213 nhà báo bị sát hại, trong đó 195 nạn nhân là nam. Trong nghề báo, phóng viên truyền hình đã không còn là mảng dễ bị tổn thương nhất nữa.

Theo UNESCO, bên cạnh việc bị sát hại trực tiếp bằng súng hay các công cụ khác, cần phải kể đến những nguyên nhân khác khiến những người này thiệt mạng, bao gồm “các vụ bắt cóc, giam giữ tùy tiện, tra tấn, đe dọa và quấy rối, cả trực tuyến lẫn không trực tuyến”.

Theo Tuổi trẻ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

Với 65 danh hiệu được UNESCO ghi danh, trải rộng trên tất cả 63 tỉnh, thành phố, Việt Nam tiếp tục thể hiện đóng góp có trách nhiệm vào việc làm phong phú, bảo vệ và phát huy kho tàng văn hóa nhân loại.

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO
Gần 500.000 ha đất được rà phá bom mìn, vật nổ trong 10 năm

Gần 500.000 ha đất được rà phá bom mìn, vật nổ trong 10 năm qua - Đó là thông tin do Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) đưa ra tại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập (4/3/2014 - 4/3/2024) và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba, vào sáng 4/3 tại Hà Nội.

Gần 500 000 ha đất được rà phá bom mìn, vật nổ trong 10 năm
Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu

Tờ Thailand Business News ngày 24/2 trích dẫn thông báo từ Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho hay, Bangkok, Khon Kaen và Yala vừa trở thành thành viên của Mạng lưới Thành phố Học tập Toàn cầu (GNLC) của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO), ghi nhận nỗ lực của các thành phố này trong việc thúc đẩy học tập suốt đời.

Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu
Return to top