ClockThứ Bảy, 24/06/2017 13:31

84% vụ cháy có nguyên nhân do chập điện

TTH - Thống kê từ Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) tỉnh cho thấy, riêng trong 6 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn tỉnh xảy ra 83 vụ cháy, nổ; trong đó có 70/83 vụ cháy do sự cố hệ thống điện và thiết bị điện, chiếm 84%.

Một cột điện bốc cháy do chập điện

Gia tăng các vụ cháy, nổ

Theo Thiếu tá Chế Công Tân, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 1, đơn vị đã tuyên truyền, kêu gọi từng hộ gia đình, người dân phải luôn luôn cảnh giác, đề phòng cháy, nổ do điện khi câu mắc, sử dụng. Tuy nhiên, nhiều người dân đã phớt lờ, dẫn đến cháy gây thiệt hại lớn về tài sản và gây nguy hiểm đến tính mạng.

Mới đây, ngày 15/5, do chập điện từ dàn máy vi tính đặt trong phòng ngủ tại tầng 5, ngôi nhà 8 tầng trên đường Tôn Đức Thắng, TP. Huế đã xảy ra cháy. Trước đó một ngày, tại Trung tâm Chăm sóc can thiệp sớm trẻ khuyết tật số 36 Ngô Thời Nhậm (TP. Huế) cũng xảy ra cháy do chập điện. Riêng địa bàn TP. Huế xảy ra 58 vụ cháy gần đây thì có đến 51 vụ liên quan đến các sự cố về điện.

Trong các nguyên nhân gây cháy, thời gian gần đây liên tiếp các thiết bị truyền tải điện, cột điện cũng đã xảy ra cháy, nổ. Nguy hiểm hơn, các thiết bị này nằm ngay giữa khu dân cư, trên các tuyến đường lớn, nếu không kịp thời cứu chữa, rất có thể gây ra những hậu quả khôn lường. Thượng tá Trần Hoài Nam, Trưởng phòng Tham mưu Cảnh sát PCCC thông tin, tình hình tai nạn cháy, nổ diễn ra ngày càng phức tạp và đang có chiều hướng gia tăng, nhất là những sự cố liên quan đến thiết bị điện ở tại các cơ quan, tổ chức, các cơ sở và đáng chú ý là hộ gia đình.

An toàn trong sử dụng điện

Theo Cảnh sát PCCC tỉnh, hầu hết hiện nay các hộ gia đình sử dụng nhiều các thiết bị tiêu thụ lượng điện công suất lớn. Tuy nhiên, việc xây dựng nhà ở trước đây do yếu tố lịch sử, hoặc sửa nhà không tính toán đến công suất dây điện, dẫn đến quá tải, không đáp ứng nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng. Bên cạnh đó, ý thức cũng như kiến thức trong quá trình sử dụng điện của một bộ phận người dân còn hạn chế, dẫn đến việc câu móc, đấu nối điện tùy tiện, không đảm bảo an toàn phòng cháy; công tác kiểm tra, bảo dưỡng các thiết bị điện trong gia đình chưa được quan tâm, kịp thời.

Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Phó trưởng phòng Hướng dẫn chỉ đạo về phòng cháy, Cảnh sát PCCC tỉnh cho rằng, để hạn chế các vụ cháy, nổ do chập điện gây ra, mỗi người dân và doanh nghiệp cần nâng cao ý thức trong việc sử dụng nguồn điện, nguồn nhiệt; có những biện pháp chặt chẽ, thường xuyên duy tu, bảo dưỡng hoặc thay mới các thiết bị điện cũ, hỏng, để đảm bảo an toàn PCCC trong mùa nắng nóng. Ngoài ra, cần thường xuyên kiểm tra lắp đặt các hệ thống bảo vệ, tiêu thụ điện trong gia đình; lắp đặt dây dẫn điện trong nhà cần đảm bảo nhu cầu tiêu thụ điện của gia đình. Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng các ổ cắm điện, dây dẫn điện và thiết bị tiêu thụ điện nhằm phát hiện và khắc phục, thay thế, hạn chế việc cháy nổ do điện gây ra. Trước khi ra khỏi nhà phải tắt tất cả các thiết bị tiêu thụ, đồ dùng điện và trước khi đi ngủ phải kiểm tra lại các thiết bị, đồ dùng, cắt điện đối với các thiết bị điện không cần thiết.

Đối với các cơ quan, nhà máy, xưởng sản xuất, cơ sở hoạt động kinh doanh, buôn bán cần có thiết bị thường xuyên sử dụng nguồn điện phải bố trí người có chuyên môn thường trực 24/24 giờ để kịp thời xử lý khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Khi xảy ra cháy phải nhanh chóng cắt cầu dao điện tổng, báo cho mọi người xung quanh biết, báo Cảnh sát PCCC theo số điện thoại 114 và dùng phương tiện chữa cháy tại chỗ dập lửa. Cấm dùng nước dập lửa khi chưa cắt điện.

Bài, ảnh: THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khống chế thành công cháy rừng trong đêm

Ngày 6/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Lúc 20h40 đêm 5/4, Đồn Biên phòng Lăng Cô (Phú Lộc) nhận tin báo của chính quyền địa phương về việc xảy ra đám cháy lớn tại khu vực rừng thuộc tổ dân phố An Cư Tây, thị trấn Lăng Cô.

Khống chế thành công cháy rừng trong đêm
An ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ ở chợ Đông Ba: Mô hình cần được nhân rộng

Nhờ thường xuyên chú trọng và luôn đổi mới cách làm, nên tình hình an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ (ANTT, PCCN) ở chợ Đông Ba luôn được đảm bảo. Nhiều vụ việc liên quan đến ANTT, trộm cắp tại chợ đã được ngăn chặn kịp thời. ANTT, PCCN ở chợ Đông Ba là mô hình hay cần nhân rộng ra các chợ truyền thống khác trên địa bàn toàn tỉnh.

An ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ ở chợ Đông Ba Mô hình cần được nhân rộng
Cháy, phần lớn do hệ thống điện

Sau thời gian điều tra, xác minh, làm rõ, lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh và ngành chức năng đã xác định được nguyên nhân vụ cháy chợ Khe Tre (Nam Đông) là do hệ thống điện. Như vậy, vấn đề hệ thống điện tại các chợ cần phải được rà soát kỹ lưỡng để sớm khắc phục triệt để, tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra cháy chợ.

Cháy, phần lớn do hệ thống điện

TIN MỚI

Return to top