ClockThứ Năm, 24/03/2016 13:55

87 triệu trẻ em ở vùng xung đột có nguy cơ tổn thương não

TTH.VN - Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) nói rằng, khoảng 87 triệu trẻ em dưới 7 tuổi lớn lên ở các khu vực xung đột trên thế giới có thể chịu ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của não bộ.

UNICEF quyết tâm đưa hơn 8 triệu trẻ em vùng xung đột đến trường24 triệu trẻ em trên thế giới thất học bởi chiến tranh16.000 trẻ em tham gia vào cuộc xung đột ở Nam Sudan

Trẻ em Palestine trong một khu vực xảy ra xung đột. Ảnh: AFP 

Chấn thương vùng đầu có thể cản trở sự phát triển của các kết nối tế bào não cần thiết cho sức khỏe, cảm xúc và khả năng học hỏi, UNICEF cho biết trong một tuyên bố hôm nay (24/3).

Tuyên bố cho thấy, chấn thương đầu làm trẻ em có nguy cơ sống trong trạng thái căng thẳng độc hại với những hậu quả liên quan đến nhận thức, xã hội và phát triển thể chất kéo dài đến suốt đời.

Cơ quan này tiếp tục ghi nhận rằng, sự phát triển của não bộ trong suốt 7 năm đầu tiên của cuộc đời phụ thuộc nhiều vào cơ hội được nuôi dưỡng bằng sữa mẹ, cơ hội học tập và cơ hội lớn lên trong một môi trường an toàn.

Một phụ nữ tị nạn cùng đứa con của mình trên hòn đảo Lesbos, Hy Lạp sau khi mạo hiểm vượt qua Biển Aegean từ Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AFP 

"Ngoài các nguy cơ về thể chất mà trẻ em phải đối mặt ngay lập tức, chúng cũng có nguy cơ chịu đựng những vết sẹo về cảm xúc hằn sâu suốt cuộc đời", bà Pia Rebello Britto, Giám đốc Chương trình phát triển trẻ em giai đoạn đầu tại UNICEF cho biết.

"Xung đột cướp đi sự an toàn, gia đình, bạn bè, cơ hội vui chơi và thói quen của trẻ em. Đây là tất cả các yếu tố của thời thơ ấu giúp cho trẻ em có cơ hội tốt nhất để phát triển đầy đủ và học tập một cách hiệu quả, cho phép chúng đóng góp vào nền kinh tế và xã hội của quê hương, cũng như xây dựng một cộng đồng an toàn và mạnh mẽ khi chúng đạt đến tuổi trưởng thành", bà Pia Rebello Britto nói thêm.

Khoảng hơn 1/3 số người tị nạn đến châu Âu băng qua những vùng biển nguy hiểm từ Thổ Nhĩ Kỳ để đến Hy Lạp là trẻ em, tăng đáng kể so với mức 10% trong tháng 6/2015, theo một báo cáo của UNICEF hồi tháng trước. Báo cáo cũng chỉ ra rằng, cứ 3 trẻ em Syria thì có 1 trẻ em tiếp xúc trực tiếp với cuộc chiến tranh kể từ khi chào đời, trong bối cảnh cuộc nội chiến ở Syria đang bước vào năm thứ 6.

Thanh Ngân (Lược dịch từ PressTV & Unicef)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

TIN MỚI

Return to top